Ngành Công Nghệ Thông Tin (CNTT) đã chứng kiến sự bùng nổ trong những năm gần đây, với tốc độ tăng trưởng nhanh chóng, cùng với đó là sự gia tăng về nhu cầu tuyển dụng nhân sự có trình độ cao. Ngành này dự báo sẽ tiếp tục chiếm ưu thế trong những năm tới đây, khi ngày càng có nhiều ông lớn công nghệ chọn Việt Nam là điểm đến đầu tư hứa hẹn.

Mặc dù nhu cầu về nhân sự ngày càng cao nhưng không thể phủ nhận mục tiêu của các doanh nghiệp khi tuyển dụng vẫn là chất lượng hơn số lượng. Đối với thị trường đang trong giai đoạn hoàn thiện và trưởng thành như Việt Nam, đây được coi là thời kỳ vàng cho sinh viên công nghệ mới tốt nghiệp (IT Fresher) với nền tảng kiến thức tốt, được đào tạo bài bản tìm kiếm cơ hội phát triển nghề nghiệp, khẳng định bản thân và vươn lên trong ngành nghề đầy hứa hẹn này.

Theo anh Nguyễn Minh Tuấn – Giám đốc Nhân Sự tại NAB Việt Nam, thị trường lao động ngành CNTT đang trải qua giai đoạn chuyển biến cực kì quan trọng, anh cho biết “Khoảng 1 năm trước đây, thị trường ngành CNTT còn vô cùng sôi động với nhu cầu tuyển dụng cực cao, dẫn đến áp lực cho nhà tuyển dụng tìm ra nhân tài phù hợp. Thậm chí nhiều doanh nghiệp buộc phải điều chỉnh tiêu chí tuyển dụng để đảm bảo số lượng ứng viên cần thiết. Tuy nhiên vào thời điểm hiện tại, thị trường tuyển dụng có xu hướng hạ nhiệt, đã và đang tạo ra nhiều thuận lợi cho các doanh nghiệp trong việc tiếp cận, sàng lọc, và tuyển dụng ứng viên tiềm năng theo tiêu chí đã đề ra”. Nhận định về xu hướng này, anh Tuấn cũng cho biết đây là cơ hội tốt để các doanh nghiệp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và phát triển bền vững trong tương lai.

Anh Nguyễn Minh Tuấn – Giám đốc Nhân Sự tại NAB Việt Nam

Cũng theo khảo sát của VietnamWorks inTECH với hơn 300 Doanh nghiệp, khi được hỏi về mục tiêu tuyển dụng trong giai đoạn 2023-2024, nhiều Doanh nghiệp cho biết sẽ tập trung nhiều hơn vào chất lượng tuyển dụng, thông qua quy trình tuyển chọn chặt chẽ và khắt khe hơn. Các doanh nghiệp sẽ có xu hướng ưu tiên những ứng viên nhanh nhạy, chủ động, thể hiện năng lực làm việc đa nhiệm, có khả năng học hỏi thích nghi nhanh, và giàu kinh nghiệm.

Chia sẻ thêm về nhóm nhân sự trẻ ngành CNTT tại Việt Nam hiện nay, anh Tuấn cho biết “Các bạn trẻ ngày nay rất năng động, giỏi, và tự tin về chuyên môn. Tuy vậy, các bạn vẫn nên trau dồi các kỹ năng khác như kỹ năng giao tiếp với khách hàng, kỹ năng ngoại ngữ, và kỹ năng làm việc nhóm, đặc biệt đối với các đội nhóm có tính chất đa quốc gia. Ngoài ra, các bạn cũng nên học cách tìm hiểu và nắm bắt bối cảnh của thị trường, xác định rõ định hướng nghề nghiệp, cũng như cần chủ động hơn trong việc hoàn thiện và tôi luyện bản thân để phát triển nghề nghiệp tốt hơn.”

Chỉ trong khoảng 10 năm gần đây, với sự xuất hiện của nhiều công nghệ mới, đã và đang phát triển với tốc độ nhanh chóng, các bạn trẻ ngày càng được kỳ vọng nhiều hơn trong việc liên tục thay đổi, học hỏi, rèn luyện và ứng dụng công nghệ mới nhằm mang lại giá trị vượt trội cho doanh nghiệp. Do vậy, để thành công trong lĩnh vực IT, dưới đây là một số yếu tố các bạn trẻ có thể cân nhắc và trau dồi thêm nữa:

  • Định hướng nghề nghiệp rõ ràng: Cần xác định rõ định hướng phát triển, qua đó, chủ động bổ sung những kiến thức nền tảng phù hợp.

  • Khả năng ngoại ngữ tốt: Ngoại ngữ không chỉ là kỹ năng mà còn là công cụ giao tiếp quan trọng trong lĩnh vực công nghệ, đặc biệt khi các doanh nghiệp nước ngoài liên tục đầu tư vào thị trường Việt Nam. Tùy theo định hướng nghề nghiệp của bản thân mà các bạn trẻ có thể trau dồi thêm cho mình về những ngoại ngữ khác nhau, chẳng hạn như hiện tại thị trường Việt Nam đang cần khá nhiều nhân sự có khả năng sử dụng tiếng Anh, Nhật, Trung, . . . .

  • Sự chủ động trong việc đầu tư phát triển các kỹ năng mềm như giải quyết vấn đề, truyền thông, làm việc nhóm.

  • Kỹ năng giao tiếp: giao tiếp tốt không chỉ giúp bạn tự tin hơn trong việc thể hiện, bảo vệ quan điểm mà là cơ hội giúp bạn thuyết phục được khách hàng của bạn cũng cao hơn.

Đôi nét về anh Nguyễn Minh Tuấn – Giám đốc Nhân sự tại NAB Việt Nam

Tính đến nay, anh đã có gần 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nhân sự tại các tập đoàn công nghệ đa quốc gia như Intel, Microsoft Mobile Vietnam, Microsoft Japan, và Avery Dennison.

Hiện tại, anh đang nắm giữ vị trí Giám đốc Nhân sự tại NAB Vietnam, thuộc sở hữu của Ngân hàng Quốc gia Úc (NAB). NAB Vietnam được thành lập vào năm 2019, với mục tiêu kết nối nguồn nhân tài công nghệ tại Việt Nam, xây dựng đội ngũ nhân lực chất lượng để phát triển trải nghiệm ngân hàng kỹ thuật số tuyệt vời tới hơn mười triệu khách hàng của NAB trên toàn thế giới.

Vừa qua, NAB Vietnam vừa được chứng nhận là ‘Nơi làm việc tốt nhất’ (Great Place to Work) và ‘Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh’ (Fast Enterprise – Asia Pacific Enterprise Award), qua những thành tích nổi bật trong năm 2023.

>> Xem thêm: Thực tập và những điều sinh viên IT cần biết giữa “tâm bão” suy thoái kinh tế

VietnamWorks inTECH