Trong bối cảnh trò chơi ngày càng phát triển, một trong những thách thức chính mà các nhà phát triển phải đối mặt là cung cấp nhiều nền tảng đa dạng có sẵn cho người chơi. Từ máy chơi game, PC đến thiết bị di động, nhu cầu phát triển trò chơi đa nền tảng dần trở nên vô cùng quan trọng.

Vậy phát triển game đa nền tảng là gì? Hãy cùng VietnamWorks inTECH gặp gỡ anh Arthur Michoux - Studio Manager tại Gameloft - công ty game với 10 năm kinh nghiệm vận hành tại thị trường Việt Nam, và lắng nghe chia sẻ cụ thể hơn về xu hướng này cũng như tiềm năng của ngành game Việt Nam trong bài viết bên dưới nhé!

1. Trò chơi đa nền tảng là gì?

Phát triển trò chơi đa nền tảng là tạo ra một trò chơi điện tử mà người chơi có thể chơi trên nhiều nền tảng cùng một lúc, đảm bảo rằng người chơi có thể tận hưởng trải nghiệm giống nhau bất kể họ chọn thiết bị nào. Nếu bạn là một game thủ chính hiệu, thì bạn có thể thấy rằng Fortnite hay Genshin Impact là những trò chơi đa nền tảng rất thịnh hành hiện nay. 

Cụ thể, Gameloft mới đây đã phát hành Disney Speedstorm - một sự kết hợp tuyệt vời giữa một tựa game đua xe đơn thuần với các yếu tố ma thuật độc đáo của thế giới Disney, người dùng có thể chơi trên nhiều thiết bị, bao gồm PC & Máy chơi game, dự kiến bản phát hành dành cho Di động sẽ được ra mắt vào cuối năm nay. 

2. Lợi ích và thách thức của việc phát triển trò chơi đa nền tảng

Với kinh nghiệm dày dặn trong ngành phát triển game, anh Arthur nhận thấy rằng việc phát triển trò chơi đa nền tảng có thể mang lại những lợi ích đáng kể:

  • Mở rộng tệp khách hàng: Phát triển trò chơi cho nhiều nền tảng sẽ tăng lượng người chơi tiềm năng của bạn. Người chơi có thể truy cập trò chơi của bạn trên nền tảng họ thích, nâng cao khả năng hiển thị và tăng doanh thu.

  • Giảm thiểu thời gian và chi phí phát triển: Thay vì tạo các phiên bản trò chơi riêng biệt cho từng nền tảng, nhà phát triển có thể tập trung vào một codebase duy nhất hoạt động trên nhiều nền tảng. Điều này có thể giúp chu kỳ phát triển ngắn hơn và tiết kiệm chi phí.

  • Nhất quán trong nội dung và các phiên bản cập nhật: Với sự phát triển đa nền tảng, các bản cập nhật và nội dung mới có thể được phát hành đồng thời trên tất cả các nền tảng, giúp đảm bảo trải nghiệm nhất quán cho người chơi.

Bên cạnh đó, không thể tránh khỏi một số thách thức mà nhà phát triển cần đối mặt:

  • Thiết kế UI/UX: Thiết kế giao diện người dùng và trải nghiệm người dùng phải được điều chỉnh cho phù hợp với kích thước màn hình, độ phân giải và kiểu tương tác của từng nền tảng. 

  • Đảm bảo về phần cứng và hiệu suất: Các nền tảng khác nhau có phần cứng và mức hiệu suất khác nhau. Vì thế nhà phát triển cần tối ưu hóa trò chơi để chạy mượt mà trên từng nền tảng trong khi vẫn duy trì trải nghiệm nhất quán.

  • Testing và Quality Assurance: Việc test trò chơi trên nhiều nền tảng có thể tốn rất nhiều thời gian. Ngoài ra, việc đảm bảo trò chơi hoạt động liền mạch trên từng nền tảng mà không có lỗi nghiêm trọng hoặc sự không nhất quán đòi hỏi các quy trình Quality Assurance phải thật kỹ lưỡng.

Ngoài ra, anh Arthur cũng tiết lộ một bí quyết quan trọng khi thiết kế trò chơi đa nền tảng, đó là mọi khía cạnh của trò chơi (các tính năng trực tuyến, core loop, v.v.) nên được xem xét cẩn thận trong quá trình tiền sản xuất để có thể phù hợp với mọi nền tảng. Ví dụ: kích thước màn hình, sơ đồ điều khiển . . .

Việc làm hấp dẫn dành riêng cho Game Developer tại VietnamWorks inTECH

3. Phần mềm phát triển trò chơi đa nền tảng

Không chỉ Gameloft, hiện nay nhiều công ty game trên thị trường cũng sử dụng các phần mềm và công cụ hỗ trợ việc phát triển game đa nền tảng, mỗi trong số chúng đều có điểm mạnh và điểm yếu riêng. Vì vậy việc chọn lựa phần mềm phù hợp tùy thuộc vào độ phức tạp của trò chơi, nền tảng bạn muốn nhắm mục tiêu và mức độ quen thuộc của bạn với ngôn ngữ lập trình mà phần mềm đó sử dụng. Một số phần mềm nổi bật hiện nay mà bạn có thể tham khảo: Unreal Engine, Unity, CryEngine, Godot Engine, LibGDX, . . .

4. Ngành công nghiệp game Việt Nam còn nhiều tiềm năng phát triển

Chia sẻ về thị trường game hiện nay tại Việt Nam, anh Arthur cho hay “Tôi nghĩ ngành này đang phát triển về nhiều mặt: 

  • Thứ nhất, chất lượng giáo dục Việt Nam hiện nay rất tốt, hàng năm có rất nhiều sinh viên tài năng tốt nghiệp, giúp việc phát triển game ngày càng đi lên. 

  • Thứ hai, trong vòng 10-15 năm qua, có rất nhiều công ty về game ra đời tại Việt Nam. Do đó, việc chuyển đổi từ hypercasual/casual game (những trò có cốt truyện và lối chơi đơn giản) sang dòng mid-core (game tầm trung) và AAA (loạt game bom tấn) chắc chắn có thể xảy ra trong tương lai gần.

  • Và cuối cùng, tôi nghĩ với khả năng dễ dàng thích ứng với công nghệ mới (blockchain, AI) của các bạn trẻ tại Việt Nam sẽ mang lại lợi thế lớn so với các nước khác ở Đông Nam Á. 

Nhìn chung, tôi rất tự tin khi nói rằng tương lai của ngành Công nghiệp Game tại Việt Nam rất tươi sáng.”

Để có thể thành công hơn trong lĩnh vực game, anh Arthur khuyên các bạn trẻ:

  • Tích lũy kinh nghiệm nhiều nhất có thể: Dành thời gian phát triển các dự án bên ngoài hay chơi các trò chơi do các công ty khác phát hành là cách giúp bạn có thêm nhiều kinh nghiệm.

  • Thất bại là mẹ thành công: Chấp nhận rủi ro và thất bại là một phần quan trọng trong công việc, học từ sai lầm là cách duy nhất để các bạn tiến bộ.

Lời kết

Phát triển trò chơi đa nền tảng đã trở thành một chiến lược quan trọng để tiếp cận nhiều đối tượng và cung cấp trải nghiệm chơi trò chơi nhất quán trên nhiều thiết bị khác nhau. Mặc dù vẫn tồn tại những thách thức, nhưng việc tận dụng các công cụ thích hợp có thể giúp các nhà phát triển vượt qua những trở ngại này. Khi công nghệ tiếp tục phát triển, khả năng thu hẹp khoảng cách giữa các nền tảng một cách liền mạch sẽ càng trở nên quan trọng hơn đối với sự thành công của ngành công nghiệp game.

Đôi nét về anh Arthur Michoux:

arthur_game_vietnamworksintech

VietnamWorks inTECH