Anh Trần Quốc Tính cho hay - “Việc học thạc sĩ CNTT có thể mang lại nhiều lợi ích, nhưng cũng cần xem xét kỹ lưỡng dựa trên mục tiêu cá nhân, tình hình tài chính và ưu tiên cá nhân của mỗi người.”

Theo số liệu được Bộ GD&ĐT tổng hợp trong hai năm gần đây về giáo dục đại học Việt Nam, mỗi năm có hơn 36.000 thạc sĩ tốt nghiệp. Khi được hỏi mục đích khi đào tạo thạc sĩ, câu trả lời thường gặp nhất đó chính là để sau này có một công việc ổn định với mức lương cao. 

Tuy nhiên, đối với một vài người làm trong ngành CNTT thì cho rằng bằng cấp không phải là yếu tố chính quyết định đến mức lương của họ và cho rằng “Thạc sĩ CNTT chỉ dành cho những kẻ thừa tiền”. Liệu câu nói này có hoàn toàn đúng? Hãy cùng nghe bạn Trần Quốc Tính - Thạc sĩ Khoa học Máy tính đồng thời cũng là Back-end Developer tại Navigos Group với 5 năm kinh nghiệm chia sẻ trong bài viết bên dưới nhé!

Chào Tính, với cương vị là một người từng tốt nghiệp Thạc sĩ, thì không biết Tính nhận định như thế nào khi có người nói rằng "Thạc sĩ CNTT chỉ dành cho những kẻ thừa tiền"?

Theo mình việc học thạc sĩ CNTT còn tùy thuộc vào tình huống cụ thể và mục tiêu cá nhân của mỗi người. Dưới đây là một số quan điểm của mình về những lợi ích khi theo học Thạc sĩ mà các bạn có thể xem qua: 

Sự chuyên sâu và kiến thức sâu rộng: Chương trình thạc sĩ CNTT thường cung cấp kiến thức sâu hơn và chuyên sâu hơn về các lĩnh vực cụ thể trong ngành CNTT. Điều này có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về các khía cạnh phức tạp của công nghệ, giúp bạn trở thành chuyên gia trong lĩnh vực cụ thể. 

Cơ hội nghiên cứu và phát triển: Chương trình thạc sĩ thường có chương trình nghiên cứu và dự án thực tế, giúp bạn áp dụng kiến thức vào thực tế và đóng góp vào sự phát triển của ngành công nghệ. 

Mở cửa cho cơ hội công việc: Một số vị trí công việc cao cấp hoặc nghiên cứu đòi hỏi kiến thức sâu rộng và cụ thể. Một bằng thạc sĩ có thể mở ra cơ hội cho bạn trong các vị trí công việc và dự án đòi hỏi trình độ cao hơn. 

Xây dựng mạng lưới mối quan hệ: Trong quá trình học thạc sĩ, bạn có cơ hội gặp gỡ và kết nối với các giảng viên và bạn học có cùng sở thích và mục tiêu. Điều này có thể mở ra cơ hội kết nối trong ngành và tạo ra mối quan hệ quý báu cho tương lai. 

Khả năng nâng cao thu nhập: Trình độ thạc sĩ thường được đánh giá cao hơn trong thị trường lao động và có thể dẫn đến khả năng nâng cao thu nhập trong sự nghiệp. 

Tuy nhiên, có một vài điều mà mọi người cũng cần lưu ý trước khi quyết định theo học Thạc sĩ như là: 

Thời gian và tài chính: Học thạc sĩ đòi hỏi đầu tư thời gian và tiền bạc. Nếu bạn không có khả năng hoặc mong muốn dành thời gian và tài chính cho việc học, việc này có thể trở thành một gánh nặng. 

Kinh nghiệm thực tế: Trong lĩnh vực công nghệ, kinh nghiệm thực tế và khả năng giải quyết vấn đề cũng rất quan trọng. Một số người có thể thấy rằng họ có thể học và phát triển kỹ năng mà không cần bằng thạc sĩ. 

Mục tiêu cá nhân: Nếu mục tiêu cá nhân của bạn không đòi hỏi một bằng thạc sĩ, việc đầu tư thời gian và tài chính vào học thạc sĩ có thể thực sự là một lựa chọn không cần thiết.

Tóm lại, việc học thạc sĩ CNTT có thể mang lại nhiều lợi ích, nhưng cũng cần xem xét kỹ lưỡng dựa trên mục tiêu cá nhân, tình hình tài chính và ưu tiên cá nhân của mỗi người.

Trong quá trình theo học Tính thấy tỉ lệ theo học Thạc sĩ của các anh/chị trong ngành có cao không?

Đối với ngành học của Tính là ngành Khoa Học Máy Tính trong ngành IT cũng không cao. Thường thì sinh viên mới ra trường hoặc người đi làm lâu rồi có kinh nghiệm muốn lên vị trí cao hơn cần có thêm bằng cấp hoặc kiến thức.

Tuy nhiên, việc tỷ lệ theo học thạc sĩ có cao hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như tình hình kinh tế, xu hướng xã hội, khả năng tài chính cá nhân, mục tiêu nghề nghiệp, và quyết định cá nhân của từng người.

Tính có thể chia sẻ với các bạn về kinh nghiệm học thạc sĩ của mình được không? Chẳng hạn như về việc chọn trường, nguồn tài liệu học tập ở đâu, . . .

Về vấn đề chọn trường và chương trình học: Đầu tiên, xác định rõ mục tiêu cá nhân của bạn khi học thạc sĩ. Bạn muốn trở thành chuyên gia trong lĩnh vực cụ thể nào? Nghiên cứu kỹ các trường và chương trình học. Xem xét sự phù hợp của chương trình với mục tiêu và sở thích của bạn. Tìm hiểu về giảng viên, dự án nghiên cứu, cơ hội thực tập để đảm bảo rằng chương trình có những yếu tố thực tế và áp dụng. 

Học phí và tài chính: Học phí có thể thay đổi đáng kể tùy theo trường và quốc gia. Đảm bảo bạn hiểu rõ chi phí học và cân nhắc về khả năng tài chính của mình. Nếu học phí là một vấn đề, hãy tìm hiểu về học bổng, vị trí làm việc tại trường hoặc cách làm thêm để giảm bớt áp lực tài chính. 

Tài liệu học tập và cách giảng dạy: Chương trình thạc sĩ thường yêu cầu đọc nhiều tài liệu, tham gia bài giảng và thực hiện dự án nghiên cứu. Hãy tổ chức thời gian và xác định cách học tốt nhất cho bản thân. Tìm hiểu về phong cách giảng dạy của từng giảng viên để phù hợp với chương trình học.

Trong quá trình học của mình, Tính có vướng phải những khó khăn nào không và cách Tính vượt qua chúng là gì?

Các lợi ích của việc học thạc sĩ thường bao gồm cơ hội nghiên cứu sâu hơn, nâng cao trình độ chuyên môn và được tiếp cận nhiều người có kiến thức chuyên sâu trong ngành để học hỏi. Bên cạnh đó không tránh khỏi khó khăn và thách thức trong quá trình học. Quan trọng là biết cách vượt qua chúng bằng việc tìm kiếm sự giúp đỡ từ giảng viên, bạn bè, hoặc nguồn tài liệu trực tuyến. 

Cân bằng giữa việc học và làm cũng là một trong những thách thức lớn nếu các bạn không biết cân đối thời gian. Hãy xác định thời gian dành cho việc học, làm việc và giải trí một cách hợp lý. Tìm hiểu cách tối ưu hóa hiệu suất làm việc và học tập. Điều này có thể bao gồm việc sử dụng kỹ thuật quản lý thời gian, tập trung vào nhiệm vụ quan trọng, và biết cân nhắc tạm dừng một hoạt động để tham gia vào hoạt động khác. 

Các bạn có thể tham khảo phương pháp quản lý thời gian EISENHOWER để tối ưu hóa việc sử dụng thời gian một cách hiệu quả hơn.

Để kết thúc, Tính có thể chia sẻ cho các bạn sắp và đang theo học Thạc sĩ một vài lời khuyên mà Tính đã đúc kết được thông qua quá trình học của mình được không?

Mình nghĩ điều đầu tiên mà các bạn cần làm đó là tạo cho mình một mạng lưới quan hệ: Kết nối với giảng viên và bạn bè trong lớp, vì những mối quan hệ này có thể mang lại cơ hội học tập và công việc trong tương lai . 

Thứ hai là phải thật đam mê và kiên nhẫn: Để vượt qua khó khăn, bạn cần duy trì đam mê với lĩnh vực và kiên nhẫn trong quá trình học. Hơn hết là phải biết tận dụng triệt để nguồn tài nguyên học tập, chẳng hạn như sử dụng thư viện, công cụ nghiên cứu và cơ sở hạ tầng của trường để hỗ trợ quá trình học tập và nghiên cứu. 

Đặc biệt đừng ngại hỏi, nếu gặp khó khăn, hãy tìm kiếm sự giúp đỡ từ giảng viên hoặc bạn bè, sự hỗ trợ này có thể giúp bạn vượt qua khó khăn nhanh chóng hơn. 

Tóm lại, học thạc sĩ là một hành trình học tập và phát triển đầy thách thức, nhưng cũng rất đáng giá nếu bạn có sự tập trung, kiên nhẫn và sự đam mê.

Đôi nét về Trần Quốc Tính:


VietnamWorks inTECH