Laravel là gì?

Laravel là một PHP framework, có mã nguồn mở và miễn phí, được xây dựng nhằm hỗ trợ phát triển các phần mềm, ứng dụng, theo kiến trúc MVC. 

Một số lượng lớn các trang web - gần 135.000 - đã được xây dựng trên Laravel thay vì các framework PHP khác

Laravel thống trị về độ phổ biến

Laravel đạt điểm cao hơn các framework web khác vì các tính năng tiên tiến và các công cụ phát triển, điều này tạo điều kiện cho việc phát triển ứng dụng web diễn ra nhanh chóng.

Laravel cũng giúp các lập trình viên web đơn giản hóa quy trình phát triển của họ bằng code sạch và có thể tái sử dụng. Đây là một trong số ít framework có tính linh hoạt và các tính năng phong phú, chính vì thế mà nó trở thành một nền tảng hoàn hảo để tạo các trang web và ứng dụng trực tuyến.

Thị phần của Laravel

Các công ty sử dụng Laravel thường là trong lĩnh vực dịch vụ công nghệ thông tin, bất động sản và ngành bán lẻ.

Sau đây, hãy cùng tìm hiểu một số ưu điểm về mặt kỹ thuật của Laravel và lý do tại sao nó vẫn là framework PHP tốt nhất để sử dụng vào năm 2020 cho các nhà phát triển phần mềm:

1. Kiến trúc MVC mang lại hiệu suất và sự hỗ trợ vượt trội

Laravel đi kèm với mô hình kiến ​​trúc Model-View-Controller (MVC), rất dễ sử dụng, vì vậy, nó vô cùng thuận tiện khi dùng để xây dựng các ứng dụng kinh doanh lớn hoặc nhỏ. Với nó, các thiết kế viên web có thể tổ chức các dự án lớn lên đến hơn năm tệp để cải thiện khả năng bảo trì.

Khi bạn phải làm việc trong một dự án lớn, bạn phải xử lý rất nhiều code vô cấu trúc. Sử dụng MVC có thể đơn giản hóa cấu trúc code của bạn và giúp bạn làm việc dễ dàng hơn.

Hỗ trợ MVC cũng giúp bạn dễ dàng tìm thấy các tệp trong thư mục logic của chúng trong các dự án lớn. Bạn có thể kiểm soát quá trình xuất hiện ứng dụng của mình trong thế giới thực, vì vậy bạn có thể cải thiện ứng dụng cho mục đích xây dựng thương hiệu.

2. Công cụ mẫu (template engine) cho bố cục nổi bật

Các tác vụ lập trình thường liên quan đến việc sử dụng công cụ mẫu dùng để xử lý nhiều dữ liệu dạng văn bản trong các ứng dụng web. Nói một cách ngắn gọn, công cụ mẫu kết nối mô hình dữ liệu, xử lý code được cung cấp trong các mẫu nguồn và hướng đầu ra đến một tệp hoặc luồng văn bản cụ thể.

Laravel đi kèm với công cụ tạo khuôn mẫu Blade. Đây là một công cụ mẫu mạnh mẽ, nhẹ và được cài đặt sẵn giúp các lập trình viên web thực hiện quá trình lập trình suôn sẻ và dễ dàng với các bố cục nổi bật của nó.

Công cụ mẫu Blade cho phép hiển thị dữ liệu và mở rộng bố cục mà không ảnh hưởng đến hiệu suất và tốc độ của ứng dụng. Nó giúp bạn tạo bố cục sáng tạo và tuyệt vời bằng cách sử dụng tính năng gieo nội dung (content seeding).

Thêm vào đó, nó cung cấp cấu trúc riêng để tạo và xem một tệp gồm các câu lệnh và vòng lặp có điều kiện. Bạn cũng có thể sử dụng mẫu chính để tạo bố cục đơn giản và nó cũng có thể được mở rộng bởi các tệp khác.

3. Artisan CLI giúp các lệnh trở nên cực kỳ đơn giản và nhanh chóng

Laravel có giao diện dòng lệnh Artisan (CLI) riêng cho phép bạn thực hiện quá trình phát triển của mình một cách đơn giản, dễ dàng và nhanh chóng. Nó sử dụng một thành phần Symfony Console “cơ bắp” để xây dựng các ứng dụng. Công cụ này cũng giúp di chuyển dữ liệu, quản lý cơ sở dữ liệu và bạn có thể tạo skeleton code, mô hình, bộ điều khiển…

Công cụ Artisan của Laravel loại bỏ những việc viết code tẻ nhạt và lặp đi lặp lại mà các lập trình viên trước đây phải thực hiện thủ công. Ngoài ra, nó còn được sử dụng để tạo tệp MVC và quản lý cấu hình dữ liệu bằng cách tạo các lệnh riêng của nó.

Đây là một trong số ít loại Artisan được tạo thành từ tất cả các mục tài liệu hóa - những thứ cần có ở những dịch vụ xác thực ứng dụng.

4. Eloquent ORM giúp thuận lợi trong việc tương tác với cơ sở dữ liệu ứng dụng

Bạn có thể dễ dàng nâng cao hiệu suất của bất kỳ ứng dụng kinh doanh nào bằng mô hình trong Laravel. Đây là framework PHP duy nhất cung cấp một cách dễ dàng để xây dựng và tùy chỉnh các mô hình này bằng Eloquent ORM.

ORM là viết tắt của Object-relational Mapper, còn Laravel’s Eloquent ORM thì rất “xịn sò”. Chỉ cần nhìn tên thì cũng thấy rằng nó cho phép bạn duy trì tương tác dễ dàng với các đối tượng cơ sở dữ liệu ứng dụng của mình bằng cách sử dụng cú pháp eloquent hoặc expressive.

Đây là một trong những công cụ ORM tốt nhất cho các lập trình viên web, vì nó cho phép họ thực hiện các truy vấn cơ sở dữ liệu với cú pháp PHP đơn giản. Vì vậy không cần tốn nhiều thời gian để viết những đoạn code phức tạp trong SQL.

5. Tính năng kiểm tra ứng dụng đầy đủ

Laravel đi kèm với một bộ tính năng cụ thể để thực hiện các bài kiểm tra đơn vị trên các ứng dụng web / ứng dụng di động của bạn thông qua PHPUnit. Nó tự động thiết lập tệp phpunit.xml để thực hiện unit testing trong phát triển web.

Nó chạy thử nghiệm trên hai thư mục bao gồm Tính năng (Feature) và Đơn vị (Unit). Đầu tiên, Unit Tests, dành cho các phần mã hóa nhỏ. Kiểm tra tính năng thì dành cho các cơ sở code lớn hơn với một số đối tượng.

Laravel có thể chạy nhiều bài unit test cùng một lúc để đảm bảo tất cả các thay đổi mới của bạn đều được kiểm tra đúng cách. Vì vậy, khi kiểm tra ứng dụng của bạn, unit testing sẽ tốt hơn vì chúng giúp các lập trình viên kiểm tra ứng dụng dễ dàng.

Nếu được sử dụng đúng cách, các tính năng kiểm thử của Laravel sẽ giúp ứng dụng của bạn loại bỏ lỗi và hoạt động cực kỳ hiệu quả.

Laravel có chi phí thấp hơn so với các framework PHP khác là do bởi kiến ​​trúc MVC và các tính năng Unit testing. Những điều này cho phép các lập trình viên web xây dựng các ứng dụng kinh doanh có thể mở rộng với một ngân sách hạn chế.

Kết thúc

Bạn có thể thử thêm các tính năng mới của Laravel 7.12 như Truehosts Middleware, chức năng nền tảng, phương pháp rebinding và sử dụng URLs mặc định trong Routing. Ví dụ: Truehosts Middleware cho phép bạn tạo ra một lượng lớn các logic. Ngoài ra, bạn có thể sửa lỗi code bằng phương pháp rebinding và URL mặc định trong routing

Đây là một số tính năng mới của Laravel 7.12 sẽ cải thiện hiệu suất, chức năng, khả năng mở rộng và bảo mật của ứng dụng web.