Trong bối cảnh môi trường kinh doanh đang chuyển đổi nhanh chóng và yêu cầu sự linh hoạt cùng hiệu suất cao, vai trò của IT Consultant (Tư vấn Công nghệ thông tin) dần trở nên vô cùng quan trọng và cần thiết.

Trong bài viết này, hãy cùng VietnamWorks inTECH gặp gỡ anh Huỳnh Tâm Hảo - Team Manager của Amaris Consulting để khám phá và giải mã sâu hơn về vai trò, kỹ năng của một IT Consultant là gì nhé!

Theo anh Hảo, vai trò chính của một IT Consultant là gì? Tại sao vai trò này quan trọng đối với các tổ chức hiện nay?

Trong thời kỳ chuyển đổi số hiện nay, cạnh tranh về mặt công nghệ đang được các doanh nghiệp quan tâm rất nhiều, do đó việc bắt kịp sự đổi mới cho kịp xu hướng cũng được các doanh nghiệp đặc biệt chú trọng. Việc lựa chọn và triển khai các giải pháp công nghệ phù hợp cũng như chiến lược hiệu quả để có thể cạnh tranh trong thị trường ngày càng cạnh tranh có thể là một thách thức lớn. Khi ấy, IT Consultant sẽ là người cung cấp sự tư vấn và hỗ trợ chuyên môn trong lĩnh vực công nghệ thông tin cho các tổ chức và doanh nghiệp. Cụ thể, IT Consultant thường tham gia vào các dự án triển khai hệ thống, phát triển phần mềm, tối ưu hóa hạ tầng mạng, cải thiện hiệu suất và an ninh thông tin, và thực hiện các nhiệm vụ khác liên quan đến công nghệ thông tin.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ thường không có nguồn lực và kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực công nghệ thông tin hay các doanh nghiệp mới thành lập cần người cố vấn về kỹ thuật thì vai trò của IT Consultant càng trở nên quan trọng. Họ không chỉ là cung cấp sự tư vấn và hỗ trợ về công nghệ thông tin, mà còn là một đối tác chiến lược giúp các tổ chức hiện đại tối ưu hóa hiệu suất, đổi mới và đạt được sự thành công.

Một IT Consultant cần có những bằng cấp, kiến thức chuyên môn hoặc kỹ năng mềm gì để thành công trong vai trò của mình? Theo anh đâu là những kỹ năng và kiến thức quan trọng nhất?

Theo anh để thành công trong vai trò IT Consultant, kỹ năng và kiến thức là yếu tố then chốt: 

  • Đầu tiên về kiến thức chuyên môn kỹ thuật, các bạn cần nắm vững kiến thức về các lĩnh vực CNTT khác nhau như phát triển phần mềm, mạng, cloud computing và an ninh mạng…

  • Bên cạnh những kỹ năng và kiến thức chuyên môn, các bạn cũng cần rèn luyện các kỹ năng mềm như giao tiếp, giải quyết vấn đề và làm việc nhóm. Kỹ năng thuyết trình cũng giúp các bạn có thể truyền đạt các giải pháp của mình đến với khách hàng tốt hơn. 

  • Sự ham học hỏi và cập nhật liên tục các xu hướng công nghệ mới cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp IT Consultant thành công trong sự nghiệp của mình.

IT Consultant thường phải đối mặt với những thách thức gì khi làm việc với các tổ chức khác nhau? Làm thế nào để họ thích ứng với những môi trường đó?

Có một số thách thức anh thấy các bạn thường hay gặp phải trong quá trình làm việc: 

  • Khác biệt về lĩnh vực kinh doanh: Các tổ chức hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau có yêu cầu và môi trường làm việc riêng biệt. Vì thế các bạn IT Consultant hãy dành thời gian tìm hiểu về văn hóa doanh nghiệp, lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp để cung cấp giải pháp công nghệ phù hợp.

  • Khác biệt về văn hoá và cũng như là quy trình làm việc: Mỗi tổ chức có một văn hóa và cách làm việc riêng. Do đó khi làm việc, các bạn cần phải hiểu và tôn trọng các giá trị, quy tắc và thói quen của tổ chức để tương tác và làm việc hiệu quả với đội ngũ nội bộ. Linh hoạt và học cách thích nghi với đa dạng văn hóa tổ chức, từ cách giao tiếp đến quy trình làm việc.

  • Khác biệt về trình độ kỹ thuật, cơ sở hạ tầng: Một số tổ chức có hệ thống công nghệ phức tạp, một số khác có thể đang xây dựng hệ thống từ đầu hoặc có hệ thống cũ cần được nâng cấp. Các bạn phải có khả năng đánh giá và tùy chỉnh các giải pháp sao cho phù hợp với tình hình hiện tại và mục tiêu phát triển của tổ chức.

Do đó, để thích ứng với những thách thức trên, anh nghĩ điều quan trọng nhất mà các bạn IT Consultant cần là có các kỹ năng mềm và kỹ năng giao tiếp tốt, cùng với khả năng học hỏi và thích ứng nhanh chóng. Hãy học cách giao tiếp hiệu quả với các bên liên quan trong doanh nghiệp để hiểu rõ nhu cầu của họ và giải thích các giải pháp công nghệ một cách rõ ràng.

Trong quá trình triển khai giải pháp, làm thế nào một IT Consultant đảm bảo rằng dự án được thực hiện đúng thời gian, ngân sách và mục tiêu đã đề ra?

Để đảm bảo dự án được thực hiện đúng thời gian, ngân sách và mục tiêu đã đề ra, việc đầu tiên anh nghĩ là các bạn cần xác định phạm vi của dự án, tiếp theo là lập kế hoạch về thời gian và nguồn lực, có thể phân chia dự án thành các giai đoạn nhỏ và lập kế hoạch chi tiết cho từng giai đoạn. Sau đó, theo dõi sát sao tiến độ thực hiện dự án và so sánh với kế hoạch đã đề ra, hãy sử dụng các ông cụ quản lý dự án như là Jira, Trello… để theo dõi tiến độ, rủi ro. Việc giao tiếp thường xuyên với các bên liên quan cũng rất quan trọng, không chỉ giúp chúng ta cập nhật thông tin về tiến độ dự án mà còn nhanh chóng phát hiện và giải quyết các vấn đề khi có phát sinh.

Theo VietnamWorks inTECH được biết, một phần của vai trò của IT Consultant là giải quyết vấn đề. Anh có thể chia sẻ một trường hợp khó nhằn hoặc ấn tượng mà anh đã gặp phải và cách Anh đã xử lý nó?

Khó khăn mà anh ấn tượng nhất là một lần anh hỗ trợ khách hàng trong việc chuyển đổi từ hệ thống cũ sang hệ thống mới bao gồm cả việc thay đổi một số nghiệp vụ sao cho phù hợp với bối cảnh hiện tại, cũng như là xu hướng thị trường. Cụ thể hơn là anh hỗ trợ khách hàng chuyển đổi từ mô hình monolithic vs microservice và triển khai cơ sở hạ tầng trên cloud. 

Để giải quyết khó khăn này, trong giai đoạn khi mới bắt đầu, việc tìm hiểu về nghiệp vụ dự án cũng như là việc trải nghiệm sản phẩm hiện có được đưa lên hàng đầu, từ đó có thể hiểu rõ và phân chia chức năng. Tiếp theo, lựa chọn công nghệ phù hợp với sản phẩm và chi phí. Trong quá trình triển khai việc debug cũng khá khó khăn, do đó cần triển khai thêm nhiều hệ thống phụ trợ để có thể theo dõi và kịp thời can thiệp khi hệ thống có sự cố. Về mặt trải nghiệm người dùng cũng được triển khai linh hoạt hơn khi thiết kế sử dụng tablet giúp cho người dùng có tính di động cao hơn. 

Trong một môi trường kinh doanh thay đổi nhanh chóng, theo anh làm thế nào IT Consultant có thể duy trì kiến thức và kỹ năng để luôn cập nhật với công nghệ và xu hướng mới?

Với mạng lưới internet ngày nay, việc nâng cao kiến thức, cũng như tiếp cận và cập nhật kiến thức của thế giới thì không còn quá khó khăn như trước. Về mặt chuyên môn kỹ thuật các bạn có thể tham khảo các nguồn chất lượng như các diễn đàn và blogger nổi tiếng trong lĩnh vực CNTT như Viblo, Grab Tech Blog, Dev Community, Martinfowler…; tham gia các khoá học, và thi những chứng chỉ chuyên ngành (AWS, TOGAF Certification…). Đồng thời tham gia các buổi sharing, networking để có thể mở rộng được kiến thức cũng như các mối quan hệ xã hội. Ngoài ra các bạn cũng nên cập nhật các kiến thức mới theo xu hướng thế giới như lĩnh vực Data và gần đây nhất là trí tuệ nhân tạo (AI).

Để kết thúc buổi trò chuyện, anh có thể chia sẻ những thách thức lớn nhất mà một IT Consultant có thể gặp phải trong tương lai là gì? Và làm thế nào để các bạn có thể chuẩn bị cho những thách thức đó?

Những thách thức mà một IT Consultant có thể gặp phải là việc thay đổi về nghiệp vụ, về định hướng phát triển sản phẩm, doanh nghiệp. Mặt khác việc bắt kịp kỹ thuật công nghệ cũng là một trong những thách thức lớn. 

Để chuẩn bị cho những thách thức đó thì các bạn cần có kế hoạch cụ thể nhưng phải linh hoạt, có thể vận dụng những mô hình phát triển phần mềm sao cho có thể thích nghi và linh hoạt thay đổi về nghiệp vụ. Bên cạnh đó, các bạn cũng cần nâng cao năng lực chuyên môn, bằng cách tìm kiếm các dự án thực tế, tham gia vào các dự án mở nguồn hoặc dự án cá nhân để áp dụng và thử nghiệm kiến thức và kỹ năng mới cũng là một cách hay để các bạn trau dồi thêm tay nghề của mình, từ đó các bạn có thể tạo ra nhiều giải pháp để có thể dễ dàng thay đổi và áp dụng. 

Ngoài ra, việc xây dựng mạng lưới với các chuyên gia và đồng nghiệp trong ngành cũng rất quan trọng. Mọi người có thể học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm với nhau, đồng thời mang đến cơ hội hợp tác và phát triển sự nghiệp.

Lời kết

Qua những chia sẻ thiết thực của anh Hảo, có thể thấy rằng IT Consultant không chỉ là những chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ thông tin, mà còn là những người đồng hành chiến lược giúp các tổ chức tận dụng và phát triển sức mạnh của công nghệ. VietnamWorks inTECH mong rằng bài viết này sẽ là nguồn cảm hứng quý báu, giúp các bạn IT có thêm những góc nhìn mới mẻ về vị trí này.

Đôi nét về anh Huỳnh Tâm Hảo

VietnamWorks inTECH