Theo báo cáo “Thực Trạng Nhân Sự Và Tuyển Dụng Ngành Công Nghệ Giai Đoạn 2022-2023” vừa được tung ra gần đây của VietnamWorks inTECH thì DevOps là 1 trong 3 vị trí mà doanh nghiệp khó tuyển dụng nhất và số lượng cần tuyển cũng khá nhiều. Vậy vì đâu mà thị trường lại khan hiếm DevOps như vậy? Hãy cùng nghe anh Hồ Ngọc Khôi - DevOps Engineer tại Navigos Group chia sẻ nguyên do trong bài viết dưới đây.

Trước khi đi vào chi tiết, chúng ta hãy cùng tìm hiểu DevOps là gì và vai trò của một DevOps Engineer nhé!

1. DevOps là gì và nhiệm vụ của một DevOps Engineer?

DevOps là viết tắt của Development (Dev) và Operations (Ops), đây là một văn hóa làm việc cũng như kết nối giữa team developer với team operations (vận hành) nhằm mục đích rút ngắn vòng đời phát triển sản phẩm.

Văn hoá này nhấn mạnh sự cộng tác và giao tiếp chặt chẽ giữa các team khác nhau trong quá trình  phát triển phần mềm, từ việc coding cho đến triển khai và vận hành sản phẩm. 

Vai trò và nhiệm vụ của DevOps là optimize thời gian phát triển và sự ổn định của hệ thống từ lúc một tính năng mới đang được phát triển hoặc sửa những lỗi đang có, cho đến khi nó được triển khai và hoạt động trên môi trường production.

2. DevOps khan hiếm là do đâu?

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc DevOps khó tuyển dụng là vì đây là một nghề “nguy hiểm”, “chỉ với một lệnh hoặc vài cú click chuột cũng có thể gây lỗi cho cả một hệ thống” - anh Khôi cho hay, từ đó khiến cho các bạn trẻ khá e dè khi theo đuổi con đường này và dẫn đến số lượng DevOps còn khá thấp.

Ngoài ra, hiện nay đa số các công ty có số lượng headcount (vị trí trống) cho vị trí này là không quá nhiều, thường 1 công ty cho 1 domain thì chỉ cần một DevOps và mỗi công ty thì sẽ có một quy trình hoạt động cũng như công nghệ sử dụng không giống nhau, nên nhiều lúc sẽ xảy ra tình trạng khá giỏi ở công ty hiện tại nhưng chưa phù hợp với công ty khác.

Anh Khôi chia sẻ thêm “Hơn hết, vị trí này đòi hỏi rất nhiều kiến thức khác nhau về IT (ví dụ như các bạn cần phải biết một chút về code, database, security, monitor …) và cần phải chịu trách nhiệm khi có sự cố xảy ra.”

3. Làm sao để bản thân nổi bật trong mắt nhà tuyển dụng?

“Theo anh các bạn cần đào sâu, hiểu rõ và nắm vững những công nghệ mình đang sử dụng cũng như cần liên tục cập nhật các công nghệ, kiến thức mới.”

Về kiến thức chuyên môn cần có thì các bạn có thể tham khảo lộ trình của vị trí DevOps để trang bị thêm cho bản thân, nhưng về cơ bản cho một fresher thì có thể chỉ cần nắm vững một ngôn ngữ lập trình như python/shell/golang…, hiểu về hệ điều hành linux, sử dụng các command của nó và cách sử dụng các dịch vụ trên linux.

Biết thêm và các công cụ CI/CD như Jenkins ,Gitlab CI/Argo CD, một công cụ để monitor và nắm vững một public cloud (AWS/Google Cloud/Azure) sẽ là điểm cộng cho các bạn trong mắt nhà tuyển dụng. 

Ngoài ra, các bạn nên phát triển những kỹ năng mềm về mặt giao tiếp vì đôi khi bạn sẽ cần có sự trợ giúp từ các team khác cũng như trong các buổi tranh luận giữa các team nội bộ hoặc đàm phán với khách hàng.

4. Cơ hội nghề nghiệp của vị trí DevOps Engineer

Theo anh Khôi vị trí DevOps Engineer là một trong những vị trí có cơ hội nghề nghiệp khá lớn ở thời điểm hiện tại và dự kiến cả trong tương lai. Dưới đây là một số lí do:

  • Tăng cường Chuyển đổi số: Doanh nghiệp ngày càng nhận ra giá trị của việc chuyển đổi số để nâng cao sự linh hoạt và tăng tốc phản hồi trong phát triển và triển khai phần mềm. DevOps chính là chìa khóa trong việc thúc đẩy quá trình này.

  • Tăng cường Tự động hóa: Sự tăng cường về tự động hóa trong việc triển khai, quản lý hạ tầng, và quy trình phần mềm đang là một xu hướng quan trọng. DevOps Engineers đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và duy trì hệ thống tự động hóa.

  • Multi platform và Multi cloud: Doanh nghiệp ngày càng hướng đến môi trường multi platform và multi cloud. DevOps sẽ cung cấp các công cụ và phương pháp để quản lý hiệu quả các môi trường phức tạp như vậy.

  • An toàn và Tuân thủ: Yêu cầu về mặt bảo mật và tuân thủ ngày càng nghiêm ngặt. DevOps không chỉ giúp tăng tốc quá trình phát triển mà còn giúp tích hợp an toàn và tuân thủ từ đầu.

Ngoài ra, theo kết quả khảo sát của VietnamWorks inTECH với hơn 300 Doanh nghiệp, có đến 6.1% Doanh nghiệp cho biết DevOps là 1 trong những vị trí mà Doanh nghiệp thường xuyên tuyển dụng.

“Với những yếu tố trên, DevOps Engineer không chỉ là một công việc mà là một lĩnh vực chuyên sâu, cung cấp nhiều cơ hội nghề nghiệp và khả năng phát triển trong tương lai.” Anh Khôi cho hay.

Lời kết

Có thể thấy, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc DevOps khan hiếm là do vị trí này đòi hỏi ứng viên phải có hiểu biết với nhiều lĩnh vực khác nhau và cần cực kỳ cẩn thận trong quá trình làm việc, vì chỉ cần sơ sẩy “vài cú click chuột cũng có thể gây lỗi cho cả một hệ thống”. Tuy nhiên, “chỉ cần có đam mê thì đây là một lĩnh vực vô cùng sôi động mà bạn không nên bỏ qua với cơ hội nghề nghiệp vô cùng rộng mở” anh Khôi chia sẻ.

devops khan hiem la do dau

VietnamWorks inTECH