Một mùa Giáng sinh nữa lại về, đây là thời điểm để mọi người quây quần bên nhau hay tay trong tay dạo phố với những người thương yêu. Vậy bạn đã chọn được bộ phim để xem cùng những người yêu thương của mình nhân dịp giáng sinh này chưa? Nếu chưa thì hãy cùng VietnamWorks inTECH điểm qua 11 bộ phim kinh điển sau đây nhé!

1. It's a Wonderful Life (1946) 

It's a Wonderful Life (1946) là một bộ phim Mỹ sản xuất và đạo diễn bởi Frank Capra và được phát triển từ truyện ngắn The Greatest Gift của Philip Van Doren Stern.

Bộ phim lấy bối cảnh một thị trấn hư cấu - Bedford Falls - sau Thế chiến II. Nhân vật nam chính George Bailey (James Stewart), một người đàn ông có ý định tự sát vào đêm Giáng sinh, đã gặp thiên thần hộ mệnh Clarence Odbody (Henry Travers), người được phái xuống để giúp đỡ George những lúc anh cần. 

Bộ phim được xếp vào hàng kinh điển. Mặc dù chi phí sản xuất lớn và được đánh giá rất cao trong các bảng xếp hạng nhưng khi ra mắt, It's a Wonderful Life lại thất bại về mặt doanh thu, chỉ thu về được một nửa so với chi phí bỏ ra. It's a Wonderful Life cho đến nay đã thất lạc bản quyền, và đã được coi như tài sản chung của nhân loại.

2. Home Alone (1990)

Home Alone (1990) tựa tiếng Việt “Ở nhà một mình”, đây là một bộ phim hài của Mỹ sản xuất vào năm 1990 kể về cậu bé Kevin vô tình bị gia đình bỏ rơi ở nhà trong chuyến đi nghỉ lễ Noel. Tưởng rằng sẽ trải qua thời gian vui vẻ một mình, không bị làm phiền bởi bố mẹ và các anh chị, thế nhưng Kevin lại phải đối mặt với hai kẻ trộm đầy ma mãnh. Qua hàng loạt những tình huống dở khóc dở cười, Kevin dần dà nhận ra bài học sâu sắc, quý báu về tình cảm gia đình. 

Với kinh phí sản xuất 15 triệu USD, Home Alone từng trở thành một hiện tượng của Hollywood khi soán ngôi tất cả các phòng vé lúc bấy giờ. Trở thành bộ phim có doanh thu cao thứ ba của mọi thời đại, theo kênh truyền hình HBO. Tổng cộng, doanh thu của bộ phim thu về khoảng 476,684,675 đô la trên toàn thế giới.

3. The Thing 1982

The Thing hay Sinh vật biến hình (còn được biết tên với tên gọi John Carpenter's The Thing) là một phim kinh dị khoa học viễn tưởng được đạo diễn bởi John Carpenter. Cái tên The Thing đề cập đến nhân vật phản diện xuất hiện trong phim: một sinh vật ngoài hành tinh sống ký sinh với khả năng đồng hóa những sinh vật khác và mô phỏng chúng. Sinh vật này đã xâm nhập vào một trạm nghiên cứu ở Nam Cực,  copy diện mạo của các nhà nghiên cứu mà nó hấp thụ, và gây mâu thuẫn nội bộ trong nhóm.

4. Batman Returns (1992) 

Batman Returns là một bộ phim siêu anh hùng của Mỹ năm 1992 do Tim Burton đạo diễn và Daniel Waters viết kịch bản. Dựa trên nhân vật Batman của DC Comics , đây là phần tiếp theo của Batman (1989) và phần thứ hai trong loạt phim Batman 1989–1997.

Sau khi đánh bại Joker, Batman giờ phải đối mặt với Penguin - một tên trùm tội phạm dị dạng đang phá hoại thành phố Gotham, với sự giúp đỡ của Max Schreck. Tuy nhiên kế hoạch của hai kẻ xấu bị cản trở bởi nữ thư ký cũ của Schreck, hay còn được biết đến là Catwoman.

5. "Elf" (2003)

Elf kể một câu chuyện thú vị về Buddy, một chàng trai vô tình được đưa đến Bắc Cực khi mới chập chững biết đi và được các yêu tinh của ông già Noel nuôi lớn cho đến khi trưởng thành. Mặc dù được nuôi lớn tại Bắc Cực nhưng Buddy luôn cho rằng mình không phù hợp với nơi này. Do đó, anh đã quyết định đến New York để tìm kiếm người cha thực sự của mình. Sau khi tìm được cha - doanh nhân Walter Hobbs, cả hai bắt đầu cố gắng xây dựng mối quan hệ cha con và đây cũng là lúc những rắc rối bắt đầu.

Chỉ với kinh phí sản xuất là 33 triệu USD, nhưng bộ phim đã mang về tổng doanh thu toàn cầu là 325,1 triệu USD và luôn nằm trong top những bộ phim hay nhất về chủ đề Giáng sinh do cả nhà phê bình và khán giả bầu chọn.

elf(2003)

6. Christmas with the Kranks (2004)

Christmas with the Kranks là một bộ phim hài Giáng sinh của Mỹ năm 2004 do Joe Roth đạo diễn. Nội dung phim xoay quanh câu chuyện kể về một cặp vợ chồng quyết định không ăn mừng  lễ Giáng sinh trước sự thất vọng của hàng xóm cho đến khi con gái họ quyết định về nhà vào phút cuối.

 Christmas with the Kranks (2004)7. The Nightmare Before Christmas (1993) 

The Nightmare Before Christmas (tiếng Việt: Đêm kinh hoàng trước Giáng sinh, thường được quảng bá với tên gọi Tim Burton's The Nightmare Before Christmas - dịch nghĩa tiếng Việt: Phim Đêm kinh hoàng trước Giáng sinh của Tim Burton) là phim điện ảnh hoạt hình stop-motion nhạc kịch kỳ ảo của Mỹ năm 1993 do Henry Selick làm đạo diễn và Tim Burton sản xuất/đồng biên kịch. 

Phim kể câu chuyện về Jack Skellington, một người sống ở "Thị trấn Halloween" đã vô tình mở được cánh cửa đến "Thị trấn Giáng sinh" và quyết định mang lễ hội ở đó về tổ chức tại thị trấn của mình; việc làm của anh đã dẫn đến nhiều hậu quả không ngờ mà cũng rất hài hước.

8. Love Actually (2003)

Love Actually là một phim điện ảnh hài lãng mạn chủ đề Giáng sinh năm 2003 do Richard Curtis đạo diễn kiêm viết kịch bản. Nội dung phim xoay quanh 8 mối tình lãng mạn được lồng ghép với nhau tạo nên một bức tranh về tình yêu tuyệt đẹp. 

Mối tình của một Tân thủ tướng của nước Anh với một cô gái pha trà tầm thường, hay tình yêu của một nhà văn đến từ miền Nam nước Pháp xa xôi mong hàn gắn lại mối tình đã tan vỡ nhưng lại rơi vào một mối tình khác…. Tuy có đến 8 câu chuyện tình được đan chéo với nhau, nhưng không vì thế mà làm mạch phim bị xáo trộn,  từng cuộc tình lại mang một màu sắc khác nhau, rất riêng biệt…

9. "Klaus" (2019)

Klaus: Câu chuyện Giáng sinh (tên gốc tiếng Anh: Klaus) là phim điện ảnh hài kịch Giáng sinh nói tiếng Anh của Tây Ban Nha năm 2019 do Sergio Pablos biên kịch và đạo diễn.

Được coi như một nguồn gốc khác của Ông già Noel so với nguồn gốc từ Nicôla thành Myra, với bối cảnh giả tưởng trong thế kỷ 19, nội dung phim xoay quanh một viên bưu tá ích kỷ và một thợ làm đồ chơi sống ẩn dật. Định mệnh đưa đẩy bắt tay trở thành một đôi bạn lạ kỳ, cặp đôi mang tới tiếng cười tươi sáng cho thị trấn đảo lạnh lẽo và u ám nơi Giáng sinh đang gần kề.

"Klaus" (2019)10. Die Hard (1988)

Die Hard là phim điện ảnh hành động giật gân của Mỹ năm 1988 do John McTiernan đạo diễn cùng kịch bản do Jeb Stuart và Steven E. de Souza chấp bút, với sự tham gia diễn xuất của Bruce Willis và Alan Rickman. 

Cốt truyện phim xoay quanh nhân vật John McClane, một sĩ quan thuộc Sở cảnh sát thành phố New York đang hết phiên làm việc, bị mắc kẹt trong một tòa nhà chọc trời ở Los Angeles trong một vụ cướp do Hans Gruber cầm đầu. 

Với kinh phí 28 triệu USD, Die Hard đã thu về hơn 140 triệu USD tiền doanh thu phòng vé trên toàn cầu, đồng thời biến Willis thành một ngôi sao hành động. Tác phẩm cũng mở đường cho mô-típ  về một anh hùng đơn độc chiến đấu với lượng kẻ thù áp đảo thường thấy trong thể loại hành động sau này.

11. Snowpiercer 2013

Chuyến tàu băng giá (tiếng Anh: Snowpiercer) là một bộ phim hành động, khoa học viễn tưởng ra mắt năm 2013, dựa trên cuốn tiểu thuyết đồ họa Pháp Le Transperceneige của Jacques Lob, Benjamin Legrand và Jean-Marc Rochette.

Phim lấy bối cảnh con tàu Snowpiercer chạy trên một đường ray trải dài khắp địa cầu, mang theo những tàn tích cuối cùng của nhân loại sau khi một nỗ lực thay đổi khí hậu vô tình đưa Trái đất quay lại kỉ băng hà. Chris Evans trong vai Curtis Everett, một trong những hành khách khốn cùng ở các toa tàu cuối, người đang lãnh đạo một cuộc nổi dậy chống lại tầng lớp thượng lưu ở các toa tàu phía trên.

Sau khi ra mắt quốc tế, tác phẩm nhận được sự hoan nghênh từ giới phê bình, xuất hiện trong nhiều danh sách top 10 của các nhà đánh giá phim năm 2014. Những lời khen ngợi chủ yếu dành cho tầm nhìn, phương hướng và cách biểu đạt của bộ phim, đặc biệt là diễn xuất của Evan và Swinton. 

VietnamWorks inTECH