Nhắc đến lập trình chắc ai cũng ngán ngẫm bởi tính khô khan và nhiều con số xuất hiện trên màn hình. Để giảm tải sự khô khan đó, đã óc rất nhiều tựa game với đề tài lập trình siêu hấp dẫn ra đời để giúp người có hứng thú hơn với công việc lập trình. Nếu như bạn chưa biết những tựa game đó là gì và hấp dẫn ra sao thì trong bài viết này, VietnamWorks inTECH sẽ giới thiệu đến bạn Top 5 tựa game siêu hấp dẫn vừa nâng cao kỹ năng lập trình vừa giải tỏa “App lực”.

I. Thế nào là game lập trình

Programming game hay còn gọi là game lập trình. Đây là những trò chơi được kết hợp với yếu tố code của ngành lập trình. Chính vì vậy mà, người chơi có thể điều khiển nhân vật hay các đơn vị trong trò chơi thông qua các lệnh với ngôn ngữ lập trình cụ thể.

Nhằm tăng phần thú vị, các câu lệnh sẽ được biểu điễn dưới dạng hình ảnh thay vì những câu lệnh thường thấy và cứng nhắc. Chính vì vậy bạn sẽ dễ dàng tiếp thu được nhiều kiến thức hơn để có thể giải mã được những thách thách trong game.

Trong game lập trình sẽ được chia thành hai lĩnh vực chính:

  • Game một người chơi: Với tựa game này bạn sẽ phải tự vượt qua các thử thách bằng kỹ năng lập trình của mình

  • Game nhiều người chơi: Ở trường hợp này bạn cần viết được một chương trình hay phần mềm để có thể chiến đấu với chương trình của người chơi khác.

II. Top game lập trình hấp dẫn

1. CodeMonkey

Tựa game đầu tiên nằm trong top 5 game lập trình chính là CodeMonkey được phát hành vào năm 2014 do nhà phát hành Endless Loop Studios sáng lập. Nhìn chung codeMonkey là trò chơi có đồ họa vui nhộn để giảm sự khô khan trong kiến thức lập trình. Bên cạnh đó những câu đố cũng được tạo dựng vô cùng cẩn thận từng chi tiết. Người chơi khi tham gia vào game sé có nhiệm vụ nhập mã khóa để từ đó giúp chú khỉ có thể tiến lên để lấy chuối.

Ngôn ngữ lập trình mà CodeMonkey sử dụng đó là CoffeeScript, được biết đây là ngôn ngữ được mã hóa từ Javascript thường được sử dụng rất nhiều ở các ứng dụng Web. Hơn nữa ngôn ngữ này cũng rất dễ tiếp cận với những học sinh hay trẻ em có đam mê và mong muốn theo đuổi công việc tương lai là lập trình. Đây là là tựa game vô cùng hữu ích trong việc giáo dục trẻ.

2. CodeCombat

Một tựa game lập trình hấp dẫn nữa phải kể đến đó là CodeCombat Inc được phát hành vào năm 2013. Đây là game có thể phát triển tư duy lập trình của trẻ em, tạo ra một không gian lập trình cho những người mới bắt đầu. Bên cạnh đó, game còn cung cấp cho trẻ những kiến thức lập trình cơ bản thông qua những cuộc phiêu lưu trong trò chơi này. Để điều khiển được nhân vật của mình thì người chơi có thể sử dụng các ngôn ngữ lập trình phải kể đến như Java hay Python. Đây quả thực là tựa game lập trình ổn áp để người chơi có thể vừa giải tỏa stress mà cũng vừa học tập và làm quen với những kiến thức lập trình.

Về phần đồ họa của game khá sắc nét, những nhân vật trong game cũng được thiết kế đẹp mắt.

Bên cạnh đó, đây là những tựa game có cấu hình không quá nhẹ, vì vậy bạn không cần phải đầu tư những bộ PC thật khủng mà với PC văn phòng cũng đủ để bạn trải nghiệm tốt những tựa game này rồi

3. Ruby Warrior

Ruby Warrior là một trò chơi được phát triển bởi Aiden Feldman nhằm dạy ngôn ngữ Ruby và trí tuệ nhân tạo một cách thú vị, có tính tương tác tốt. Trong game, người chơi sẽ được vào vai một chiến binh đang chinh phục lên một tòa tháp cao để lấy được viên Ruby. Để làm được điều đó, người chơi cần sử dụng  một tập lênh ngôn ngữ Ruby để hướng dẫn những chiến binh chiến đấu với kẻ thù. Bên cạnh đó, giải cứu những người bị bắt đến cầu thang.

Trong quá trình chơi người chơi sẽ gặp một số tình huống bất ngờ và đôi khi vượt qua khỏi dự liệu. Vì vậy, đòi hỏi người chơi phải xây dựng cho Warrior (đây là nhân vật mà người chơi sẽ điều khiẻn) có trí thông minh tốt để nhanh chóng tìm ra được cách quyết quyết vấn đề của mình.

4. CodinGame

Một tựa game có thể giúp bạn học lập trình đó là CodinGame. Thông qua game cso thể giúp bạn hỏi hỏi thêm những kiến thức lập trình mới. Trò chơi sẽ trở nên khó dần hơn khi bạn qua vòng mới. Do đó nó có thể phù hợp với cả người mới bắt đầu lẫn lập trình viên có kinh nghiệm cũng có thể thử sức qua.

Codingame nổi bật với việc hỗ trợ đến hơn 25 ngôn ngữ lập trình. Hơn nữa với tựa game này bạn có thể chơi cùng nhóm nhiều ngườ hoặc chơi một mình. Bên cạnh đó Codingame cũng là một cộng đồng lập tình, do đó bạn có thể chia sẻ những cách fiair quyết thử thách cũng như tìm hiểu người chơi khác giải quyết những vấn đề đó như thế nào.

CodinGame là một trong những nền tảng game online miễn phí nổi tiếng mà bạn có thể học cách lập trình thông qua trò chơi. Những thử thách trong trò chơi sẽ trở nên khó dần mỗi khi bạn “qua vòng” nên phù hợp với cả người mới bắt đầu hay là lập trình viên có kinh nghiệm.

Nền tảng game online miễn phí này hỗ trợ hơn 25 ngôn ngữ lập trình. Với CodinGame, bạn có thể chơi cá nhân hoặc tạo nhóm cùng với bạn bè, đồng nghiệp.

5. Minecraft

Nếu bạn là một game thủ thì chắc hẳn sẽ không xa lạ với tựa game nổi tiếng toàn cầu này. Nhìn tưởng chừng đây là tựa game không liên quan gì đến lập trình tuy nhiên bạn đã nhầm. Bởi vì để thiết lập một máy chủ Minecraft đồi hỏi bạn phải thiết lập rất nhiều tập lệnh ở đó. Với trò chơi này sẽ giúp người chơi có được kỹ năng lập trình và sử dụng tốt được những câu điều kiện if, then hay áp dụng công thức tính toán dễ dàng.

Thông qua tựa game này, ngoài lập trình có thể giúp trẻ tăng cường kỹ năng làm việc nhóm, tư duy về máy tính được tốt hơn thay vì những kiến thức khô khan

Nhìn chung nếu như bạn đã làm quen được với game thì có thể kết hợp và sử dụng những tính năng trong game rất dễ dàng. Hoàn thành được những nhiệm vụ mà mình tạo ra thông qua những ngôn ngữ lập trình Scratch, Tynker, Python, Makecode hay Java để từ đó tăng tối đa tính sáng tạo và tăng niềm đam mê về lập trình của thế hệ trẻ.

III. Tổng kết

Như vậy, VietnamWorks inTECH đã giải đáp đến bạn top 5 tựa game lập trình siêu hấp dẫn rồi, hy vọng rằng với những tựa game này sẽ giúp bạn có thêm được nhiều kiến thức mới mẻ về lập trình cũng như tăng sự hứng thú về lập trình. Bên cạnh đó, game cũng sẽ giúp cho người chơi giải tỏa được stress cho người chơi sau những giờ học tập và làm việc căng thẳng.

Nguồn: Mega

VietnamWorks inTECH