Với những thuận lợi về mặt nhân sự, đầu tư cũng như dư địa để phát triển, Fintech tại Việt Nam chính là sân chơi đầy tiềm năng dành cho IT đang mong muốn nâng tầm chất lượng cuộc sống hằng ngày, thông qua việc ứng dụng kiến thức công nghệ vào lĩnh vực tài chính.

Theo đó, tập 4 của “1 Tách Codefee”  - chuỗi podcast video dành riêng cho IT từ VietnamWorks inTECH, sẽ mở ra những câu chuyện thú vị trong ngành Fintech, được chia sẻ bởi người anh “lão làng” Nguyễn Hà Thiên Ân - Director of Software Engineering tại Techcombank. Trải qua 13 năm làm nghề, diễn giả Thiên Ân mong muốn gửi đến IT những lời khuyên hữu ích đầy giá trị xoay quanh chủ đề phát triển sự nghiệp tại lĩnh vực “không có gì ngoài tiền” này.

Cùng điểm qua những chia sẻ đắt giá của Tập 4: “IT LÀM VỀ TIỀN LIỆU CÓ NHIỀU TIỀN?

1. Nếu muốn thay đổi thế giới tốt hơn thì ta phải biết cách hoạt động của dòng tiền

Xuất phát điểm là Backend Developer về Java, diễn giả Nguyễn Hà Thiên Ân đã trải qua 20 năm làm nghề với nhiều mô hình công ty khác nhau như: outsource, product, start-up hay enterprise, trong đó có 10 năm kinh nghiệm làm việc ở lĩnh vực Fintech tại các ngân hàng danh tiếng trong và ngoài nước.

Chia sẻ về cơ duyên chuyển hướng sang mảng Tài chính Công nghệ, anh Ân chia sẻ:

"Đó là vào khoảng năm 2011, anh tình cờ xem được một bộ phim tên là "Thrive - What on earth will it take?". Nội dung phim có thể hiểu ở nhiều góc nhìn khác nhau, tùy theo cách tiếp cận của từng người. Tuy nhiên, đối với riêng anh, nó khiến anh liên tưởng đến câu nói "Follow the Money" (theo đuổi dòng tiền) mà chúng ta thường nghe khi các nhân vật trong các tác phẩm hình sự Mỹ - đang điều tra một vụ án hoặc sự cố gì đấy. Bộ phim này cũng vậy: cơ chế mà cả thế giới đang vận hành chính là dòng tiền. Nếu muốn thay đổi cuộc sống xung quanh trở nên tốt hơn thì ta phải biết cách hoạt động của chúng. Đó là lý do tại sao anh gia nhập domain fintech này."

2. IT fintech chưa chắc đã giàu, song sẽ thu về rất nhiều kinh nghiệm và cơ hội làm giàu

Anh Ân chia sẻ rằng để trả lời cho câu hỏi "IT làm Fintech có giàu không?", trước hết cần xác định lại định nghĩa của sự giàu có: giàu về của cải vật chất, cơ hội hay kinh nghiệm? Theo quan điểm của anh, IT làm trong lĩnh vực tài chính chưa chắc đã kiếm được nhiều tiền ngay lập tức, nhưng điều mà các bạn có được nhiều nhất chính là cơ hội. Đó là cơ hội để làm giàu và trở thành một người có Financial Well-being, đạt được sự thịnh vượng cho chính mình.

3. Mình làm IT trong ngành nào cũng nên có kiến thức domain về ngành đó

Anh Ân cho biết rằng, nhìn chung, khi làm IT trong bất kỳ ngành nào, kiến thức về lĩnh vực đó là rất cần thiết, và lĩnh vực Tài chính Công nghệ cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, anh đánh giá đây chỉ là yếu tố "nên có," không quan trọng bằng các kỹ năng bắt buộc khác như bảo mật và tinh thần tuân thủ quy trình, những điều mà một IT trong lĩnh vực Fintech phải có.

4. Quan trọng nhất đối với 1 IT leader mảng Fintech chính là tính liêm chính

Anh Thiên Ân có một quan điểm khá khác biệt khi so sánh giữa vai trò của một leader và một manager. Theo anh, leader là người dẫn dắt team và là một phần không thể thiếu của đội ngũ. Dựa trên định nghĩa này, anh cho rằng một leader giỏi cần sở hữu những phẩm chất sau:

  • Thứ nhất, biết cách giúp nhân viên tỏa sáng và trao quyền cho họ (empowerment). 

  • Thứ hai, cần phải dìu dắt và giúp nhân viên phát huy tối đa tiềm năng của bản thân. 

  • Thứ ba, để nhân viên sẵn sàng theo mình, leader cần phải là một chuyên gia về mặt kỹ thuật, có năng lực chuyên môn vững vàng.

Tuy nhiên, với đặc thù của ngành Fintech, ngoài những yếu tố trên, một IT leader cần thêm ít nhất hai yếu tố nữa:

  • Tính liêm chính: Leader cần làm gương để nhân viên noi theo, đặc biệt là trong lĩnh vực ngân hàng, nơi mọi thông tin liên quan đến tiền bạc phải rõ ràng và minh bạch. 

  • Sự hợp tác (collaboration): Vì mảng tài chính rất rộng, IT leader cần phối hợp với nhiều phòng ban khác nhau từ phát triển phần mềm, kiểm thử đến bộ phận kinh doanh, pháp chế... nhằm đảm bảo tất cả cùng hướng đến mục tiêu chung và phát triển sản phẩm tốt nhất cho người dùng.

Đừng quên đón chờ những tập tiếp theo của “Một Tách Codefee” vào lúc 20h, Thứ 5 cuối cùng mỗi tháng, trên Fanpage và Youtube VietnamWorks inTECH nhé!

Tìm hiểu thêm chương trình TẠI ĐÂY

TẠO TÀI KHOẢN MỚI: XEM FULL “1 TÁCH CODEFEE” - NHẬN SLOT TƯ VẤN CV TỪ CHUYÊN GIA - CƠ HỘI RINH VỀ VOUCHER 200K