Một hôm, bạn nhận được lời rủ rê chuyển công việc về làm cho công ty có tiếng từ người đồng nghiệp cũ thân thiết. Việc nhận được một lời giới thiệu là một lời khen ngợi lớn dành cho bản thân. Nhưng khi tìm hiểu về công việc bạn phát hiện bản thân không phù hợp, vậy bạn nên làm thế nào để từ chối cho tinh tế?

1. Luôn thành thật

Bạn lo lắng lời từ chối của mình sẽ khiến đồng nghiệp cũ thất vọng nhưng việc nói dối sẽ làm mối quan hệ của hai người gặp trục trặc. Bạn nên thành thật về lý do tại sao bạn không nhận công việc này như những lý do liên quan đến con đường sự nghiệp của mình hoặc bạn chưa đáp ứng được những yêu cầu của công ty. 

Nếu như đồng nghiệp cũ đã giới thiệu về bạn cho nhân sự của công ty đấy thì họ có thể có mối quan hệ với công ty hoặc họ nghĩ đó là một nơi tuyệt vời để làm việc. Vì vậy, bạn không nên nói tiêu cực về công ty nơi bởi việc bạn đánh giá công ty như việc bạn đánh giá người giới thiệu bạn. 

2. Theo sát vào câu chuyện của bạn

Trải qua cuộc phỏng vấn với nhà tuyển dụng và bạn nhận ra công việc không phù hợp. Lúc này, bạn nên đưa ra những lý do bạn từ chối lời mời cũng giống như lý do mà bạn trình bày với đồng nghiệp cũ. Bạn sẽ gặp rắc rối nếu bạn nói với đồng nghiệp một điều nhưng bạn lại nói với nhà tuyển dụng một điều khác. Và, khi họ bắt chuyện với nhau, họ nhận ra lý do mà bạn đưa ra cho họ không hề giống nhau tí nào. Nếu bạn nói về lý do mang tính chất chủ quan hoặc quá cá nhân cho đồng nghiệp cũ thì bạn lại đang đặt họ vào tình huống khó xử đấy!

3. Nhớ việc cảm ơn

Khi nhận được lời giới thiệu, bạn có thể cảm ơn đồng nghiệp cũ bằng cách đưa họ đi ăn trưa hoặc hẹn họ đi chơi vào ngày nghỉ thư giãn. Việc nói lời cảm ơn vào những dịp này là điều cần thiết vì điều này thể hiện bạn là một người thật lòng và có vinh dự khi nhận được sự ưu ái từ họ. Hãy đảm bảo rằng bạn sẽ làm điều gì đó phù hợp với mối quan hệ của bạn với đồng nghiệp cũ để cảm ơn vì đã cho bạn một cơ hội để khám phá ra những điều mới mẻ trong công việc.

4. Thể hiện sự chuyên nghiệp

Việc thể hiện sự chuyên nghiệp trong công việc và cuộc sống thường ngày, giúp chúng ta giữ được những mối quan hệ chất lượng. Nếu bạn gặp lại đồng nghiệp cũ sau khi bạn từ chối lời giới thiệu việc làm, bạn nên kiên định với những lý do mà bạn đã đề cập trước đó. Hạn chế việc nói rõ hoặc đi sâu vào những chi tiết không hợp lý và nên chuyển cuộc trò chuyện sang một vấn đề khác mà không liên quan tới công việc.

Đừng ngần ngại việc đưa ra câu trả lời nếu bạn cảm thấy không muốn làm công việc này, bạn nên liên hệ với người tuyển dụng hay người đồng nghiệp đó ngay lập tức. Đừng vì sự chậm trễ của bạn khiến cho quá trình tuyển dụng của họ bị đình trệ. Hãy luôn bày tỏ sự biết ơn và đánh giá cao lời giới thiệu của đồng nghiệp bạn hoặc lời mời làm việc từ phía công ty.

HR Insider

VietnamWorks inTECH