1. Lên kế hoạch chi tiết và rõ ràng

Tạo cho bản thân thói quen lên kế hoạch chi tiết và rõ ràng khi bắt đầu sẽ mang lại hiệu quả trong công việc. Việc sắp xếp các kế hoạch theo mức độ quan trọng từ nhỏ đến lớn, từ ít quan trọng đến rất quan trọng là cách chạy deadline hiệu quả giúp bạn thoát khỏi tình trạng “sập nguồn” khi thời điểm cuối năm đã đến rất gần.

2. Đưa ra mức thời gian hợp lý

Để tránh tình trạng deadline đè ngộp thở, bạn cần biết cách ước tính và đưa ra khoảng thời gian hoàn thành công việc hợp lý. Bạn không thể đưa khối lượng công việc trong 30 ngày và lên kế hoạch hoàn thành nó trong 3 ngày. Điều này hoàn toàn vô lý và không khả thi. Một số sai lầm như: deadline bị trùng lên nhau, deadline vượt quá khả năng thực tế, chia giai đoạn deadline không phù hợp, bắt chước người khác đặt deadline. Vì vậy, bạn hãy tính toán thời gian hợp lý để đảm bảo công việc hoàn thành đúng thời gian nhưng không bị chán nản hay kiệt sức bởi khối lượng công việc khổng lồ. 

3. Đúng người đúng việc

Mỗi công việc sẽ có một tính chất, đặc thù riêng sẽ phù hợp với khả năng của từng nhân sự. Vì thế, nếu là người quản lý, bạn cần nắm được khả năng của từng người để giao công việc phù hợp. Nếu bạn có đội nhóm, hãy làm việc nhóm để các thành viên có thể đưa ra những sáng kiến phù hợp nhất.

Nếu là nhân sự nhận việc, một số công việc đôi khi sẽ vượt qua khả năng của bạn; hoặc trong quá trình làm việc sẽ xảy ra những tình huống bất ngờ vượt tầm kiểm soát mà bạn không kịp ứng phó. Lúc này, bạn cần báo lên cấp quản lý để có hướng xử lý phù hợp, tránh những rủi ro không đáng có ảnh hưởng đến tiến độ công việc. 

4. Đưa các website “ngốn nhiều thời gian” vào danh sách đen 

Việc xem Facebook, Twitter, Youtube trong giờ làm việc đã khiến công việc bị trì trệ và kém hiệu quả khi bạn dành thời gian quá nhiều cho chúng. Để không phải “thức đến sáng để chạy deadline”, bạn hãy dùng các ứng dụng như SelfControl để khóa các website không cần thiết mà bạn thường tốn hàng giờ đồng hồ truy cập vào đó.

5. Giữ tinh thần thoải mái

Tinh thần thoải mái sẽ kéo theo cảm xúc tốt, đây là nền tảng cho một ngày làm việc hiệu quả. Nếu bạn gặp căng thẳng thì hãy ngưng công việc lại một chút, dành thời gian thư giãn, vận động hoặc ăn uống nhẹ nhàng để bổ sung năng lượng. 

Hãy luôn cố gắng lên kế hoạch cho bản thân mình để tình trạng “sập nguồn”, “trễ deadline”, “chạy deadline”, “không kịp deadline” vào dịp cuối năm không còn là những “cơn ác mộng” nữa nhé!

HR Insider

VietnamWorks inTECH