Làm việc tại các công ty đa quốc gia không chỉ đòi hỏi kiến thức chuyên môn mà còn đòi hỏi sự linh hoạt và sẵn sàng đối mặt với những thách thức đa văn hóa. Vì thế, trong bài viết này, hãy cùng VietnamWorks inTECH gặp gỡ chị Cao Bảo Trâm - HR Manager tại Mantu Group để lắng nghe chị chia sẻ những bí kíp giúp các bạn IT tìm kiếm cơ hội việc làm và cách deal lương hiệu quả tại những doanh nghiệp này nhé!

Để bắt đầu chị Trâm có thể cho chia sẻ cho bạn đọc của VietnamWorks inTECH cùng biết những ưu điểm khi làm việc tại môi trường đa quốc gia?

Mỗi doanh nghiệp đa quốc gia đều trải qua quá trình hòa nhập, chịu ảnh hưởng và quản lý theo cách riêng, từ đó mỗi tổ chức sẽ mang lại cho những cá nhân làm việc tại công ty những ưu điểm khác nhau. Dựa trên kinh nghiệm cá nhân của chị, nhìn chung khi làm việc tại những môi trường đa quốc gia các bạn sẽ được:

  • Đa dạng văn hóa: Vì là môi trường đa quốc gia nên các bạn sẽ được gặp gỡ rất nhiều đồng nghiệp từ các nơi trên thế giới. Từ đó các bạn sẽ có cơ hội học tập, tương tác với những người đồng nghiệp ấy, tiếp xúc và hiểu thêm về thị trường, tiếp cận nhiều thông tin hơn về các ngành nghề ở các quốc gia khác nhau.

  • Phát triển nghề nghiệp: Khi đã được hiểu biết về các văn hóa khác nhau các bạn sẽ phát triển được mở rộng tầm nhìn và trải nghiệm cá nhân về cách suy nghĩ, nhận thức, đa dạng quan điểm, ý tưởng, các góc độ tiếp cận và phân tích vấn đề, từ đó thúc đẩy được sự sáng tạo và đổi mới.

  • Kỹ năng giao tiếp: Khi được tiếp xúc với nhiều phong cách và văn hóa khác nhau bạn sẽ được phát triển và nâng cao kỹ năng giao tiếp của mình, đồng thời cũng tăng cao khả năng thích ứng với môi trường và giải quyết vấn đề, giảm những hiểu lầm về tính cách ảnh hưởng từ các nền văn hóa. Bên cạnh đó kỹ năng ngoại ngữ của các bạn cũng sẽ được cải thiện hơn.

  • Mở rộng mối quan hệ: Khi xây dựng được mạng lưới quan hệ quốc tế các bạn sẽ có cơ hội mở rộng cơ hội nghề nghiệp của mình. 

Vậy theo chị các bạn IT cần chuẩn bị những gì khi ứng tuyển vào các công ty đa quốc gia và thường các công ty ấy đánh một ứng viên phù hợp thông qua những tiêu chí nào? 

Với góc nhìn của chị thì mỗi công ty sẽ có các yêu cầu và tiêu chí riêng khi tuyển dụng, tùy theo nhu cầu, vị trí, ngành nghề. Đặc biệt những vị trí có tỉ lệ chọi cao, các công ty sẽ thường tìm kiếm sự kết hợp giữa các kỹ năng kỹ thuật, kinh nghiệm liên quan và kỹ năng mềm, chẳng hạn như:

- Về kỹ năng công nghệ: tùy thuộc vào yêu cầu của vị trí đang tuyển dụng, ngoài các kỹ năng chính đã thành thạo, bổ sung thêm một vài kỹ năng khác sẽ là một điểm cộng.

  • Thành thạo ngôn ngữ lập trình: Tùy theo vai trò, kiến thức về các ngôn ngữ như Python, Java, JavaScript, C++, Golang, Swift., PHP, SQL, Kotlin v.v… Học nhiều ngôn ngữ có thể mở rộng kỹ năng của bạn và giúp bạn dễ thích nghi hơn. Tuy nhiên trước hết các bạn nên tập trung vào việc thành thạo một ngôn ngữ trước và một khi bạn đã có nền tảng vững chắc, việc học thêm ngôn ngữ khác sẽ trở nên dễ dàng hơn.

  • Quản lý cơ sở dữ liệu (Database management): Hiểu và có kinh nghiệm với các cơ sở dữ liệu như MySQL, Oracle, MongoDB, PostgreSQL v.v.

  • Development Frameworks: Làm quen với các framework phổ biến như React, Angular, Django, Spring Boot,Vue.js hoặc các framework khác.

  • Vòng đời phát triển phần mềm (Software Development Life Cycle): Kiến thức về toàn bộ quá trình phát triển từ lập kế hoạch đến triển khai.

- Về bằng cấp và chứng chỉ: bên cạnh những bằng cấp liên quan thì việc có các chứng chỉ liên quan đến công việc là một lợi thế rất lớn bởi vì nó không chỉ thể hiện được lượg kiến thức chuyên môn bạn đang có mà còn cho thấy bạn là một người có tinh thần học hỏi cao, một số chứng chỉ mà bạn có thể tham khảo:

  • Các chứng chỉ của ngành như AWS, Microsoft Certified,  CompTIA, Cisco, Linux, Google Cloud Certifications..... 

  • Nếu các bạn là Product Owner/Project Manager/Business Analyst thì gần đây các công ty đang yêu cầu thêm các chứng chỉ PMP hay CCBA, . . .

- Về các kỹ năng mềm: kỹ năng mềm đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng sự nghiệp thành công đồng thời mang đến cho bạn một môi trường làm việc tích cực và hiệu quả:

  • Kỹ năng giao tiếp: Khả năng truyền đạt các khái niệm kỹ thuật một cách rõ ràng cho cả các bên liên quan về kỹ thuật và phi kỹ thuật.

  • Giải quyết vấn đề: Kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề mạnh mẽ.

  • Hợp tác nhóm: Khả năng làm việc hiệu quả trong môi trường định hướng nhóm.

  • Khả năng thích ứng: Khả năng thích ứng với công nghệ mới và môi trường thay đổi.

- Tiếp theo là khả năng phù hợp văn hóa:

  • Phù hợp với Giá trị Công ty: Các công ty thường tìm kiếm những ứng viên có giá trị phù hợp với văn hóa công ty.

  • Tư duy toàn cầu: Đặc biệt đối với các công ty đa quốc gia, có tầm nhìn toàn cầu và kỹ năng giao tiếp đa văn hóa. Bạn có thể thể hiện khả năng này thông qua sự hiểu biết về xu hướng kinh doanh toàn cầu và tác động của các sắc thái văn hóa đối với công việc. Hoặc chia sẻ cách bạn cập nhật thông tin về các xu hướng và tiến bộ công nghệ toàn cầu.

  • Đặc biệt các bạn cần thể hiện được sự mong muốn liên tục học hỏi và phát triển, luôn cập nhật các xu hướng của ngành.

Tiếp nối với ý trên, chị có thể chia sẻ bí quyết nào giúp IT có thể thể hiện khả năng làm việc hiệu quả trong môi trường đa văn hóa trong quá trình phỏng vấn?

Trong quá trình tham gia phỏng vấn nếu thích hợp, các bạn nên trình bày các tình huống thực tế từ kinh nghiệm đã có, các tình huống giả định hoặc chia sẻ sự hiểu biết, nghiên cứu của bạn về trường hợp liên quan đến những thách thức đa văn hóa và giải thích cách bạn tiếp cận chúng.

Thứ nhất, Chia sẻ kinh nghiệm trong quá khứ: Cung cấp ví dụ từ kinh nghiệm làm việc trước đây của bạn khi bạn cộng tác với đồng nghiệp, khách hàng hoặc các bên liên quan từ các nền văn hóa đa dạng. Đặc biệt là những trường hợp bạn có gặp những vấn đề khó khăn gây ra với nguyên nhân về khác biệt văn hóa và các làm việc, và bạn đã điều hướng, cộng tác và giải quyết được vấn đề

Thứ hai, Thảo luận về các dự án quốc tế: Nếu bạn từng làm việc trong các dự án quốc tế, hãy chia sẻ và trao đổi về những thách thức phải đối mặt và cách bạn giải quyết chúng. Nhấn mạnh khả năng thích ứng của bạn với các phong cách làm việc, sở thích giao tiếp và múi giờ khác nhau.

Thứ ba, làm Nổi bật kỹ năng ngôn ngữ: Nếu bạn biết nhiều ngôn ngữ, hãy thảo luận về trình độ thông thạo nhiều ngôn ngữ của bạn, đặc biệt là những ngôn ngữ liên quan đến hoạt động toàn cầu của công ty. Đề cập đến bất kỳ chứng chỉ hoặc kinh nghiệm ngôn ngữ nào thể hiện khả năng ngôn ngữ của bạn. Đối với các công ty đa quốc gia, ngôn ngữ tiên quyết cần trong CV là Tiếng Anh. Tuy nhiên, nếu công ty có trụ sở ở 1 quốc gia nào đó nhất định, thì ngôn ngữ của vùng lãnh thổ mà công ty đặt, hoặc ngôn ngữ của công ty mẹ sẽ làm điểm sáng để lọt vào mắt nhà tuyển dụng.(Ví dụ như công ty bạn ứng tuyển có trụ sở tại Nhật, bạn có thể trau dồi thêm ngôn ngữ của nước này)

Thứ tư, Kỹ năng giao tiếp đa văn hóa: Nhấn mạnh các kỹ năng giao tiếp đa văn hóa hiệu quả của bạn. Chia sẻ những trường hợp bạn đảm bảo giao tiếp rõ ràng bất chấp rào cản ngôn ngữ hoặc văn hóa. Thể hiện tính linh hoạt và khả năng thích ứng: Minh họa khả năng thích ứng của bạn với các chuẩn mực văn hóa và cách làm việc khác nhau. Mô tả các tình huống mà bạn đã điều chỉnh phong cách làm việc của mình để phù hợp với các thành viên khác nhau trong nhóm.

Thứ năm, Đặt câu hỏi có sự tìm hiểu: Thể hiện sự quan tâm của bạn đến hoạt động toàn cầu của công ty bằng cách đặt câu hỏi về lực lượng lao động đa dạng, các dự án quốc tế và chiến lược toàn cầu của công ty. Điều này thể hiện cách tiếp cận chủ động của bạn để hiểu và thích ứng với môi trường đa văn hóa.

Cuối cùng, Kỹ năng làm việc từ xa: Do xu hướng làm việc từ xa ngày càng phổ biến, hãy nêu bật trải nghiệm của bạn bằng các công cụ và các làm việc từ xa hiệu quả. Thảo luận về cách bạn cộng tác hiệu quả với các thành viên trong nhóm ở những nơi khác nhau trên thế giới.

Khi trình bày CV, theo chị đâu là yếu tố giúp các bạn IT dễ lọt vào mắt xanh của nhà tuyển dụng hơn?

Tùy theo vị trí công việc mà mỗi cá nhân sẽ có cách trình bày CV khác nhau, tuy nhiên  theo chị vẫn có những điểm có thể giúp CV của các bạn nổi bật hơn: 

  • Mô tả ngắn gọn kinh nghiệm, kỹ năng, mục tiêu nghề nghiệp. Cần đảm bảo các kỹ năng technical được nêu phù hợp với yêu cầu vị trí đang ứng tuyển. Nếu bạn có khả năng làm việc với nhiều ngôn ngữ lập trình, các công cụ và công nghệ khác nhau liên quan đến lĩnh vực mà bạn ứng tuyển, bạn nên đề cập trong CV nhưng không nên liệt kê quá dài dòng. 

  • Liệt kê các thành tích, dự án chứng minh được kỹ năng của bạn trong các vị trí trước, những hiệu quả được mang lại từ kỹ năng đó. Các dự án cá nhân, các sáng kiến bạn đã đóng góp được cho tổ chức cho nhóm, hay dự án quốc tế sẽ là một điểm mạnh .

  • Chứng chỉ và Bằng cấp: Liệt kê các chứng chỉ hoặc bằng cấp liên quan đến lĩnh vực mà bạn đang ứng tuyển. Đảm bảo rằng các chứng chỉ của bạn được công nhận và có giá trị quốc tế (nhằm tăng độ tin cậy)

  • Kỹ năng Mềm: Đề cập đến bất kỳ vai trò lãnh đạo hoặc kinh nghiệm làm việc nhóm, lead nhóm (nếu có)

  • CV trình bày chuyên nghiệp, bố cục hợp lý để thu hút sự chú ý, sử dụng các dấu gạch đầu dòng để dễ đọc. Bạn có thể đính kèm LinkedIn profile vào CV (hoặc trang Github, Stack Overflow cá nhân nếu bạn có đóng góp cho cộng đồng, . . .)

Ngoài ra, các bạn cũng nên customize CV cho mỗi vị trí/công ty mà bạn ứng tuyển để thể hiện được sự phù hợp với một vài yêu cầu chuyên sâu, chi tiết.

Bản thân từng tham gia vào quá trình tuyển dụng, không biết chị có thể chia sẻ bí kíp giúp IT deal lương khéo léo và hiệu quả? 

Trước khi bước vào quá trình deal lương, các bạn nên tìm hiểu range lương của vị trí/ngành nghề mà bạn muốn ứng tuyển. Hãy xác định rõ mức lương tối thiểu bạn có thể chấp nhận cũng như mức lương mà bạn mong muốn.

Chọn thời gian thảo luận về mức lương phù hợp. Chỉ nên bày tỏ việc thảo luận về lương khi nhà tuyển dụng có ý định tuyển dụng bạn. Không nên deal lương quá sớm trong quá trình tuyển dụng. 

Giữ quan điểm của bản thân, chuẩn bị trước các luận điểm để chứng tỏ bạn xứng đáng với mức lương đó, nhưng đồng thời đảm bảo giao tiếp lịch sự và tôn trọng giữa hai bên. Lắng nghe tích cực, thể hiện bạn quan tâm đến cam kết lâu dài chứ không phải chỉ chú trọng duy nhất vào vấn đề lương. 

Quan trọng hơn hết là bạn phải thật sự tự tin và có sự chuẩn bị tốt trước khi trao đổi về lương. Bất kể kết quả như thế nào, hãy giữ một thái độ tốt và kết nối lâu dài với nhà tuyển dụng cho những cơ hội tiếp theo. 

Để kết thúc buổi trò chuyện, chị có thể bật mí những nguồn tìm việc tại các công ty đa quốc gia uy tín?

Hiện có rất nhiều trang thông tin tuyển dụng các bạn có thể tìm kiếm công việc, bên cạnh các trang web tuyển dụng hàng đầu như VietnamWorks.com, . . . các bạn có thể tham khảo một số nguồn khác: 

  • Trang web tuyển dụng của công ty - hiện nay đa phần các công ty đa quốc gia đều sẽ có trang web riêng, ở đây sẽ có mọi thông tin công việc đang tuyển dụng cũng như là yêu cầu và cách thức để ứng tuyển.

  • LinkedIn - bên cạnh việc tìm hiểu về các cơ hội việc làm và kết nối với những người cùng ngành, LinkedIn còn là nơi mà bạn có thể tham khảo về văn hóa tổ chức và con người tại công ty mà bạn muốn ứng tuyển.

  • Fanpage của công ty trên các trang mạng xã hội.

Và còn rất nhiều nguồn khác… 

Lời kết

Qua những chia sẻ thiết thực của chị Bảo Trâm, VietnamWorks inTECH mong rằng thông điệp này sẽ là nguồn cảm hứng quý báu, giúp các bạn IT dễ dàng hướng tới mục tiêu sự nghiệp của mình hơn.

Đôi nét về chị Cao Bảo Trâm:

VietnamWorks inTECH