1. Hiểu rõ về ngôn ngữ lập trình của bạn

Điều này có thể quá rõ ràng nhưng bạn hiểu điều gì sẽ xảy ra nếu bạn khoác lác sai về một câu hỏi. 

Nếu bạn đang ứng tuyển vào vị trí JavaScript Developers, bạn nên trả lời chính xác mọi thứ một cách rõ ràng. Nếu bạn trả lời đúng nhiều câu hỏi nhưng hoàn toàn trả lời sai một câu hỏi về ký hiệu chẳng hạn, họ có thể thắc mắc liệu bạn có phải là một JavaScript Developers đích thực? Ngoài ra, nếu tất cả kiến ​​thức của bạn đều phù hợp với 9 câu hỏi nhưng không thể trả lời câu hỏi JavaScript thứ 10, thì bạn nên hy vọng rằng câu hỏi đó không khiến họ thắc mắc “Làm thế nào mà anh ấy trả lời đúng những câu hỏi khác nhưng lại không hiểu câu hỏi cuối cùng vì chúng có mắc xích với nhau? Những ấn tượng đó có thể gây nguy hiểm cho bạn và thậm chí có thể làm họ kiểm tra thêm kiến ​​thức của bạn bằng những câu hỏi khó hơn cho bạn.

2. Đừng nói lắp

Đây là một trong những điều quan trọng nhất không nên làm trong một cuộc phỏng vấn. Cho dù bạn thông minh đến đâu, bạn càng nói lắp nhiều thì bạn càng ít được coi trọng. Nếu bạn là một người hầu như không nói lắp, hãy coi mình là người may mắn. Những người thậm chí có vấn đề về nói lắp có thể bị áp đặt quan niệm rằng họ đang nói nhảm nhí khi đưa ra câu trả lời. 

Vậy bạn nên làm gì nếu bạn thường xuyên có xu hướng nói lắp ngay cả khi tất cả những điều bạn nói với người phỏng vấn đều là sự thật? Bạn có thể thử luyện nói chậm hơn

3. Đừng giải thích quá mức câu trả lời của bạn

Đây là một trong những sai lầm mà có lẽ ai cũng phải trải qua mới hiểu được. Điều này dễ gây phản tác dụng và tác động tiêu cực đến quyết định tuyển dụng. Về mặt logic, sẽ rất hợp lý khi cung cấp nhiều thông tin được yêu cầu để thể hiện mức độ trí tuệ của bạn. Trong một số trường hợp nó đúng, còn ngược lại thì bạn đang mạo hiểm nói sai, họ sẽ ghi nhớ và ghi nhớ điều đó trong suốt phần còn lại của cuộc phỏng vấn.

4. Thực hành các cấu trúc dữ liệu và giải thuật phổ biến nhất

Khi có một bài kiểm tra trong cuộc phỏng vấn, rất có thể đó sẽ là về một thuật toán thường được dạy ở các khóa học như: 

  • Bubble sort 
  • Merge sort
  • Insertion sort
  • Binary trees
  • Trie trees
  • Binary search tree
  • Depth-first traversal
  • Queue
  • Stack
  • Min/Max heap

Người phỏng vấn đang muốn xem cách ứng viên suy nghĩ và cách bạn giải quyết vấn đề cũng như đánh giá phong cách viết code của bạn. Họ là những người đã bật đèn xanh để đưa bạn vào giai đoạn tiếp theo trong quá trình phỏng vấn

Hãy yên tâm rằng bạn không phải lo lắng về việc họ yêu cầu bạn triển khai thuật toán Jarnik-prim, thuật toán Kruskal, chứng minh cách thuật toán Dijkstra thực hiện Ω(2V). Hãy nhớ rằng, họ muốn bạn thật giỏi nhưng họ vẫn phải đảm bảo rằng bạn ít nhất có khả năng làm việc với các cấu trúc dữ liệu phổ biến.

VietnamWorks inTECH