Hãy xác định lại lý do thật sự bạn muốn nghỉ và xem lại tình hình lương thưởng, nợ nần trước khi bỏ việc.

Dù bạn nghỉ việc vì lý do gì - mệt mỏi, cần thời gian linh hoạt hơn, mức lương cao hơn hay thay đổi sang một lĩnh vực hoàn toàn mới - việc này đều có thể ảnh hưởng lớn đến tài chính. "Trước khi nghỉ việc, có rất nhiều thứ bạn cần chuẩn bị. Và sau khi rời đi, bạn sẽ phải đánh giá các ảnh hưởng ngắn hạn, trung hạn và dài hạn", Isabel Barrow – Giám đốc Kế hoạch tài chính tại Edelman Financial Engines nhận định.

Xác định lại lý do muốn nghỉ

Nghỉ việc là quyết định cần cân nhắc kỹ về tài chính trước khi thực hiện. Ảnh: Reuters

Nghỉ việc là quyết định cần cân nhắc kỹ về tài chính trước khi thực hiện. Ảnh: Reuters

Hãy chắc chắn bạn nghỉ việc vì lý do đúng đắn. "Không phải lúc nào nơi chốn mới cũng tốt hơn đâu", Tami Simon – cố vấn lãnh đạo doanh nghiệp tại Segal cho biết, "Hãy dành thời gian nghĩ về động lực thực sự của bạn, chứ đừng nghỉ theo xu hướng".

Nếu bạn muốn rời đi vì cần thời gian linh hoạt hơn, vì thu nhập, trách nhiệm, hay muốn học kỹ năng mới, hãy nói chuyện lại với sếp của bạn. "Chúng tôi từng chứng kiến nhiều công ty biết cách linh hoạt và thích nghi với người lao động", Simon nói, "Nếu bạn muốn theo đuổi hướng đi mới trong sự nghiệp và muốn học thêm, lãnh đạo của bạn có thể sẽ hứng thú và thậm chí hỗ trợ bạn về tài chính".

Hãy tìm một cố vấn, hoặc người nhiều kinh nghiệm để thảo luận về những thay đổi bạn mong muốn và xin lời khuyên về quyết định này. "Hãy nói chuyện với người bạn tin tưởng, luôn ủng hộ bạn và cho bạn lời khuyên chân thành nhất", Simon cho biết.

Xem lại các điều khoản hợp đồng lao động

Bạn có nhớ những giấy tờ bạn nhận được khi bắt đầu công việc không? Trong đó có thể bao gồm các thông tin về tiền bạc khi nghỉ việc. Nhiều công ty có các khoản thưởng theo thâm niên, hoặc ưu đãi, thưởng nếu nghỉ hưu trước hạn. Ví dụ, bạn có thể được nhận tiền nếu không dùng hết các ngày nghỉ hưởng lương được cộng dồn.

Bên cạnh đó, cuối năm thường có thêm các khoản thưởng nữa. Dù bạn muốn đổi việc càng sớm càng tốt, hãy nghĩ đến tổng thu nhập của mình sẽ bị ảnh hưởng ra sao. Điều này sẽ giúp bạn ra quyết định chính xác.

Đánh giá ngân sách của mình

"Hãy nghĩ đến trường hợp tồi tệ nhất", Barrow cho biết, "Trong 6 – 9 tháng sau khi nghỉ, bạn sẽ chẳng biết thị trường việc làm thay đổi ra sao đâu".

Vì thế, trước khi nghỉ, hãy lên kế hoạch ngân sách chi tiết về dòng tiền và chi tiêu hàng tháng. Hãy ghi cả các khoản chi, từ nhà ở, xe cộ, thực phẩm, thuế, điện nước và cả các khoản nợ nữa.

Các chuyên gia khuyên bạn nên dự phòng ít nhất 3 – 6 tháng chi phí sinh hoạt ngoài lương và tiền tiết kiệm. Barrow thậm chí khuyên dự phòng 12 – 24 tháng.

"Bạn thật sự cần có dự trữ tiền mặt lớn trước khi nhảy việc", Barrow nói, "Có thể khi chưa tìm được việc mới, tủ lạnh nhà bạn lại hỏng, hoặc xe hỏng hoặc bạn bị đau răng". Nếu bạn có kế hoạch cho các khoản chi lớn, như đi du lịch châu Âu, Barrow cho rằng nên để tiền đó dự phòng.

Bạn cũng cần đánh giá các khoản nợ nữa. "Hãy cố trả hết chúng trước khi nghỉ việc. Bạn sẽ không muốn phải lựa chọn giữa việc trả nợ nhà hay nợ thẻ tín dụng đâu", Barrow nói.

Đánh giá các lợi ích phải từ bỏ

Nghỉ việc cũng đồng nghĩa với việc bạn phải từ bỏ nhiều quyền lợi, trong đó có bảo hiểm. "Phần lớn người lao động biết rằng công ty sẽ đóng bảo hiểm cho họ. Tuy nhiên, họ không biết công ty gánh bao nhiêu phần trăm chi phí", Simon nói.

"Chăm sóc y tế đắt đỏ hơn mọi người nghĩ nhiều. Cân nhắc điều này trong kế hoạch ngân sách là điều quan trọng trước khi quyết định nghỉ việc", Barrow nói.

>>Xem thêm: 5 quy định có lợi cho bản thân mà IT nên nắm rõ trước khi muốn nghỉ việc

Nguồn: VnExpress

VietnamWorks inTECH