Bạn đã được thăng chức lên vị trí lãnh đạo chỉ vài năm trong sự nghiệp của mình. Giờ đây, bạn chịu trách nhiệm quản lý một nhóm nhân viên và thực hiện các công việc chiến lược quan trọng cho công ty của bạn. Nhưng là một nhà quản lý trẻ, bạn sẽ làm gì nếu cấp dưới của bạn lớn tuổi hơn, và có khả năng là nhiều kinh nghiệm hơn bạn? Mặc dù bạn có thể đủ tiêu chuẩn cho vai trò lãnh đạo mới, nhưng bạn có thể lo lắng rằng các nhân viên cũ sẽ không tôn trọng quyền hạn của bạn, điều này gây khó khăn cho việc thúc đẩy nhóm của bạn và giải quyết các xung đột. Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu thêm các cách, các mẹo để có thể áp dụng để quản lý tốt những nhân sự cấp dưới lớn tuổi hơn.

Tìm hiểu nhân viên của bạn

Rishav Gupta, Giám đốc điều hành của iCoachFirst, cho biết, bạn không thể đạt được sự tôn trọng nếu chỉ chú trọng vào việc chỉ huy. Thay vào đó, bạn nên nói rõ rằng bạn muốn tìm hiểu các thành viên trong nhóm của mình với tư cách là từng cá nhân, nhận ra điểm mạnh và thói quen làm việc của từng người hơn là việc quan tâm quá nhiều vào vấn đề tuổi tác.

“Đừng đặt mọi người vào một khuôn mẫu tiêu chuẩn,” Gupta nói. “Hãy thảo luận về những khác biệt thực tế và nhận thức trong cách tiếp cận và quan điểm của mỗi thành viên, đồng thời tận dụng những gì mỗi người có thể mang đến cho công việc chung – vì kỹ năng của một thế hệ này không thể được đánh giá là tốt hơn kỹ năng của thế hệ khác. Các đội nhóm đều cần có tất cả những điểm mạnh này để thực hiện các dự án thành công.”

“Hãy tôn trọng, hiếu kì và cởi mở,” Mikaela Kiner, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Uniquely HR cho biết thêm. “Tìm hiểu xem họ đã đến với công việc này như thế nào, điều gì kích thích họ và cách họ muốn được quản lý.”

Gupta khuyên bạn nên thiết lập “các buổi chia sẻ kiến ​​thức” cho nhóm để mọi người có thể hiểu nhau và nói lên ý tưởng cũng như quan điểm của họ. Điều này rất hữu ích cho các đội nhóm với nhiều thế hệ khác nhau, sở hữu các kỹ năng khác nhau, vì nó cho phép mọi người có cơ hội để làm nổi bật quan điểm của họ đồng thời là nó sẽ mang đến  lợi ích gì cho công việc chung.

Thay đổi khi cần thiết, nhưng tôn trọng truyền thống

Adam Povlitz, chủ tịch Anago Cleaning Systems, cho biết nhiều người trẻ tuổi gia nhập một tổ chức để tìm kiếm sự thay đổi. Khi quản lý một người nào đó lớn tuổi hơn bạn, điều quan trọng là phải hiểu cách thức và lý do họ làm mọi việc theo một cách nhất định trước khi bạn thay đổi nó.

“Mặc dù câu “đó là cách tôi luôn làm” nhưng không bao giờ được sử dụng câu nói đó như một cái cớ, đôi khi nó luôn được thực hiện theo cách đó vì những lý do mà chỉ bản thân người đó mới biết,” Povlitz nói thêm.

Gupta đồng ý, lưu ý rằng những nhân viên lớn tuổi hơn có thể nhận thấy rằng bạn đang “xáo trộn mọi thứ”. Ông nói rõ rằng những thay đổi là quan trọng đối với các mục tiêu kinh doanh tổng thể và dành thời gian để giải thích lý do đằng sau nó cho đội nhóm.

Hãy hỗ trợ và hợp tác

Trong một đội ngũ năng động, nơi có khoảng cách tuổi tác đáng kể giữa người quản lý và nhân viên thì điều tự nhiên là có thể nảy sinh một số cạnh tranh. Brendan Reid, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách marketing của Ceridian cho biết, nhà lãnh đạo trẻ có thể cảm thấy như họ phải “vượt mặt” những nhân viên lớn tuổi hơn để chứng tỏ năng lực của họ, nhưng điều này có thể gây ra sự bất hòa và bất mãn.

“Hãy tỏ ra là người ủng hộ lớn nhất của nhân viên,” anh nói. “Bạn cần cố gắng hết sức để đảm bảo rằng nhân viên biết rằng bạn thuộc nhóm của họ, và cá nhân bạn đã đầu tư vào thành công của họ. Chỉ khi một nhân viên thực sự tin rằng bạn là đối tác trong sự thành công của họ thì khả năng cạnh tranh sẽ giảm dần.”

Một cách để khuyến khích sự hỗ trợ và cộng tác là yêu cầu nhân viên của bạn giúp đỡ, đặc biệt là khi họ học một kỹ năng mà họ có. Nova Woodrow, nhà trị liệu tâm lý và huấn luyện viên tại nơi làm việc cho biết: “Đôi khi chúng ta cảm thấy yêu cầu sự giúp đỡ tạo ra điểm yếu trong mối quan hệ giữa người quản lý và nhân viên của họ, nhưng nó thực sự có thể giúp xây dựng lòng trung thành và sự tin tưởng” Nova Woodrow, nhà trị liệu tâm lý và huấn luyện viên tại nơi làm việc. “Nó có thể đơn giản như “Bạn có thể cho tôi biết bạn đã tạo ra biểu đồ đó như thế nào không? Tôi muốn học hỏi.”

Liên lạc thường xuyên và minh bạch

Các nhà quản lý không nên đánh giá thấp tầm quan trọng của việc giao tiếp và đưa ra phản hồi theo cách mà mỗi thành viên trong nhóm phản hồi tốt nhất, Gupta nói.

“Millennials quen với việc nhận được phản hồi thường xuyên từ các nhà quản lý và những lời khen ngợi trên Slack về việc hoàn thành tốt công việc, trong khi những người mới thường thích người quản lý của họ ghé qua bàn của họ để cảm ơn họ vì đã ở lại muộn để đưa một dự án về đích,” anh nói. “Những người quản lý linh hoạt thường xuyên giao tiếp với nhóm của họ sẽ có ích cho việc làm việc hiệu quả, nhân viên sẽ vui vẻ và trung thành hơn.”

Điều quan trọng nữa là đảm bảo rằng bạn khuyến khích phương pháp giao tiếp cởi mở, trung thực trong nhóm của mình.

Kris Duggan, Giám đốc điều hành của BetterWorks cho biết: “Nếu tất cả mọi người rất minh bạch và cởi mở về kỳ vọng, mục tiêu và quyết định, thì tuổi tác sẽ trở thành một yếu tố không quan trọng. Khi bạn thực hiện các cuộc gọi phù hợp với tư cách là người quản lý và mọi người đều có thể nhìn thấy điều đó, hãy để những người lớn tuổi hơn bạn cũng có thể thấy lý do đằng sau những gì bạn yêu cầu họ làm và những gì bạn mong đợi từ họ.”

HR Insider

VietnamWorks InTECH