Là một trong những công nghệ cốt lõi trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia, Trí tuệ Nhân tạo (AI) đang được Chính phủ ưu tiên đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển hơn bao giờ hết. Nhiều doanh nghiệp sẵn sàng bỏ ra kinh phí lớn để thu hút nhân tài thế nhưng, thị trường luôn ghi nhận sự thiếu hụt về nguồn nhân sự AI chất lượng.

Kỷ nguyên của AI

Cùng sự cải thiện trong cơ sở hạ tầng kỹ thuật số như hiện nay, việc gia tăng vốn đầu tư vào nhóm ngành công nghệ cao trong bối ảnh internet ngày một phổ biến đã thúc đẩy việc đưa ứng dụng AI đi vào các hoạt động kinh tế - xã hội chính thống.

Thị trường AI trên toàn cầu đạt gần 59,67 tỷ USD vào năm 2021 và dự kiến ​​sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 39,4% để đạt khoảng 422,37 tỷ USD vào năm 2028. Theo Báo cáo Chỉ số AI 2022 của Đại học Stanford, từ năm 2010 đến năm 2021, tổng số công bố khoa học về AI đã tăng gấp đôi, tăng từ 162.444 năm 2010 lên 334.497 vào năm 2021. 

Việt Nam có tổng cộng 2.739 nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo. Tại khu vực ASEAN, Việt Nam hiện xếp thứ 5 về số lượng công bố khoa học. Việt Nam cũng xếp thứ 13 trên tổng số 50 nước châu Á tham gia khảo sát và xếp thứ 47 trên bình diện thế giới. Bên cạnh đó, đầu năm 2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đến năm 2030. Theo đó, đây là một tín hiệu đáng mừng với ngành Trí tuệ Nhân tạo nói riêng và lĩnh vực công nghệ Việt Nam nói chung.

Cơn khát nhân lực ngành AI

Có thể thấy, Trí tuệ Nhân tạo, Machine Learning và khoa học dữ liệu đang là trung tâm của cuộc cách mạng công nghệ. Tuy nhiên, một thực tế đáng buồn: trong khi xu hướng ứng dụng AI đang tăng mạnh nhưng số lượng các kỹ sư làm việc trong lĩnh vực AI lại cực kỳ khan hiếm. 

Theo Vietnamnet, năm 2021 có khoảng trên 1.600 cán bộ người Việt trên thế giới hiện đang nghiên cứu, làm việc trong lĩnh vực có liên quan tới Trí tuệ Nhân tạo. Trong đó, chỉ có khoảng 700 người đang làm công việc này tại Việt Nam. Nếu tính theo số chuyên gia, con số này thậm chí còn ít hơn, chỉ khoảng 300 người.

Giải quyết bài toán thiếu hụt nhân sự ngành AI

A group of AI engineer is discussing

Trước thực trạng thiếu nhân lực, ông Cái Đăng Sơn - đại diện Navigos Group (đơn vị sở hữu Vietnamworks InTECH - thương hiệu việc làm ngành công nghệ thông tin trên trang tuyển dụng VietnamWorks.com) cho rằng việc tăng lương để hút nhân tài chỉ là biện pháp ngắn hạn. Điều doanh nghiệp nên làm là chú trọng đến các chương trình đào tạo, nâng cao kỹ năng, kiến thức cho đội ngũ lập trình viên. “Doanh nghiệp nên đóng vai trò định hướng phát triển sự nghiệp cho đội ngũ kỹ sư của mình. Điều này sẽ mang tới một sự gắn kết mang tính chất dài hơi từ hai tới ba năm. Nếu không, nhân sự rất dễ rời đi sau một năm thành thạo công việc", đại diện Navigos Group chia sẻ.

Mặt khác, đối với nhân sự, để không bị lạc hậu trước sự phát triển như “vũ bão” của công nghệ, những người làm trong ngành phải luôn trong tư thế chủ động học hỏi liên tục, phát triển các kỹ năng toàn diện cũng như khả năng linh hoạt với mọi biến đổi. Song, tại Việt Nam, với nguồn tài nguyên còn nhiều hạn chế, rất ít người có cơ hội cập nhật nguồn kiến thức thực tiễn mới nhất về AI trên thế giới, cũng như có trong tay “tấm bản đồ sự nghiệp” chinh phục vùng đất công nghệ tương lai.

Tech Talks 2022: The Future of Now - Sự kiện Công nghệ AI hàng đầu Việt Nam

TechTalks 2022: The Future of Now

Là một trong những đơn vị tuyển dụng ngành Công nghệ thông tin đứng đầu tại thị trường, VietnamWorks InTECH hiểu rõ những khó khăn mà nhân sự đang gặp phải trong quá trình ‘thu thập’ kiến thức lý thuyết chuyên sâu cũng như những ứng dụng thực tiễn nhằm phát huy tối đa năng lực chuyên môn.

Tech Talks 2022, với chủ đề “The Future of Now”, do VietnamWorks InTECH tổ chức chính là lời giải đáp cho các thắc mắc liên quan đến lĩnh vực AI. Đến với sự kiện, các tín đồ công nghệ sẽ có cơ hội gặp gỡ, học hỏi kinh nghiệm từ những “gương mặt sáng giá” nhất ngành công nghệ Trí tuệ Nhân tạo, những nhân tố đã góp phần “hiện thực hóa” giấc mơ đưa công nghệ AI Việt Nam vươn tầm thế giới, đồng thời tiếp cận với những sản phẩm ứng dụng AI mang tính đột phá, tiên tiến nhất hiện tại.

Tech Talks 2022: The Future of Now sẽ diễn ra tại:

*TP. Hồ Chí Minh: Thứ Bảy, 17/09/2022 tại Gala Center, 415 Hoàng Văn Thụ, Phường 2, Tân Bình, TP.HCM.

*Hà Nội: thứ Bảy, 24/09/2022 tại CTM Central, 131 Nguyễn Phong Sắc, Q.Cầu Giấy, Hà Nội.

>>ĐĂNG KÝ NGAY