Tiêu đề bài viết này không đồng nghĩa với việc nói rằng Blockchain không phải là một công nghệ tuyệt vời. Tuyệt hay không phụ thuộc vào cách chúng ta dùng nó. Và vấn đề nổi cộm đi kèm luôn được nhắc đến đầu tiền chính là tiền ảo.

Tác giả Jared A. Brock đã khẳng định niềm tin của mình rằng: Trong một vài thập kỷ nữa, Bitcoin và Ethereum sẽ chỉ còn là những món đồ sưu tập, không phải là tiền tệ của nền kinh tế toàn cầu như bao nhà đầu tư tiền ảo vẫn nghĩ. Theo đó, ông chỉ ra 08 lý do tại sao cho khẳng định của mình

1. Công nghệ lỗi thời

Bitcoin là một khái niệm hoàn toàn mang tính đột phá khi nó xuất hiện, giống như Ford Model T hoặc bóng đèn sợi đốt của Edison.

Nhưng cái đầu tiên hiếm khi là cái tốt nhất.

Sổ cái phân tán bằng chứng công việc của Bitcoin đang chứng tỏ nó là một công nghệ phức tạp so với các hệ thống bằng chứng cổ phần. ETH hiện đang thực hiện chuyển đổi, nhưng vẫn còn phải xem liệu họ có thực hiện thành công hay không. Và chả ai biết những đổi mới nào trong tương lai sẽ khiến những đồng tiền “sơ khai” này trở nên không còn liên quan giống như cách mà iPhone đã nghiền nát thị trường điện thoại gia đình / đồng hồ đeo tay / TV / đồng hồ báo thức / GPS.

2. Mọi người đang dần nhận ra tiền điện tử không phải là hàng rào chống lại lạm phát

Các nhà đầu tư thực sự lo lắng rằng các chính phủ đang giảm sức mua của họ (đúng là vậy) và siêu lạm phát đang đến.

Nhưng tiền điện tử không phải là hàng rào chống lại những điều này - mà nó là sự đầu cơ chống lại chúng.

Kiếm tiền bằng cách đặt cược vào coin sẽ khiến những người khác mất tiền. Chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi phần lớn các nhà đầu cơ (những người thua cuộc) nhận ra có những cách an toàn hơn để bảo vệ chống lại việc thao túng tiền tệ.

3. Đắt đỏ

Ai cũng ghét phí giao dịch. Như Amazon đã chứng minh ở mọi thị trường mà họ tham gia, việc cắt giảm tỷ suất lợi nhuận hợp lý là điều mang đến chiến thắng trong dài hạn. 

Và hãy đối mặt với điều này: phí gas của ETH là vô lý và phí giao dịch của BTC để lại nhiều khoảng trống cho các đối thủ cạnh tranh, như Walmart vào những năm 90.

4. Những “ông lớn” sẽ làm những gì họ luôn làm

Top 4% người bán sở hữu 95% tổng số Bitcoin. Bạn không thể ngăn cá voi được.

Chỉ cần nhìn vào những gì Elon Musk đang làm với BTC và Doge. Chủ nghĩa tư bản thị trường “tự do” luôn kết thúc trong độc quyền.

Bạn không cần phải dồn ép thị trường trên BTC hoặc ETH - với một số cổ phần đủ lớn hoặc một nền tảng lớn, họ sẽ có thể liên tục thao túng giá theo hướng có lợi cho họ. Về lâu dài, các nhà đầu cơ sẽ định hướng rõ ràng, biết rằng nhà cái luôn thắng.

5. Gây hại kinh khủng cho môi trường

Bitcoin là một con lợn năng lượng tàn bạo, tạo ra hơn 22 triệu tấn khí thải carbon dioxide mỗi năm - tương đương với 6,7 triệu ô tô.

Nếu Bitcoin là một quốc gia, nó sẽ là quốc gia tiêu thụ điện lớn thứ 9 trên hành tinh.

Bạn thấy chứ? 130 terawatt-giờ mỗi năm.

Một terawatt-giờ là đủ năng lượng để vận hành một thành phố 200.000 người trong một năm.

Với loại tác động môi trường đó, cùng với việc những con cá voi như Elon thao túng giá, chỉ còn là vấn đề thời gian cho đến khi...

6. Chính phủ sẽ tăng cường quy định và đánh thuế

Khi các nhà lập pháp bắt đầu quan tâm đến sòng bạc kỹ thuật số mới này, họ sẽ thấy nó là:

  • Một thứ gì đó để "bảo vệ" công dân của họ khỏi
  • Một nguồn mới mà họ có thể khai thác cho các khoản thu thuế. Hiện tại, hầu hết các quốc gia đánh thuế lợi nhuận tiền điện tử theo tỷ lệ lãi vốn. Khả năng cao tỷ lệ công ty, tỷ lệ thu nhập và thậm chí có thể là tỷ lệ giao dịch sẽ được đưa ra. Câu hỏi chính là điều gì sẽ xảy ra khi mọi người bắt đầu xóa lỗ. Vì đây là một kế hoạch kim tự tháp và hàng triệu người chắc chắn sẽ thua, những khoản xóa sổ không thể tránh khỏi về mặt toán học này có thể đè bẹp doanh thu thuế và làm tê liệt các chương trình dịch vụ xã hội. Chúng ta chỉ chưa biết những ảnh hưởng lâu dài mà thôi.

7. Altcoin sẽ tiếp tục ăn mòn thị phần

BTC là 1,0.

ETH là 2.0.

ADA (bằng chứng cổ phần) và NXS (kháng lượng tử) là 3.0., v.v….

Nói rõ hơn, Bitcoin rất xuất sắc - và quan trọng hơn, nó đã giới thiệu thế giới với blockchain - nhưng nó mới chỉ là khởi đầu, chưa phải là kết thúc.

Đối với hàng chục triệu nhà đầu cơ chỉ đầu tư vào tiền điện tử với hy vọng trở nên giàu có khi một coin “lên mặt trăng” (to the moon), họ hầu như nhận ra rằng mức tăng lớn nhất của BTC và ETH đang tụi lại ở phía sau.

Vì thế họ tìm kiếm những coin mới để bơm, những đồng xu có mức tăng gấp 100 lần.

8. Nhiều quốc gia hơn sẽ cấm BTC và ETH

Việc biến mất của một thứ gì đó không hề là chuyện hiếm. Ví dụ như sự bốc hơi của cốc xốp ở nhiều quốc gia khi chính phủ của họ ban hành lệnh cấm vật phẩm này với mục đích giảm thiểu rác thải, bảo vệ môi trường.

Tương tự thế, giá tiền điện tử gần đây đã giảm mạnh sau khi Trung Quốc thông báo lệnh cấm Bitcoin. Và đây mới chỉ là khởi đầu.

Đừng nghĩ rằng các quốc gia khác sẽ không làm theo, đặc biệt là khi họ tung ra các loại tiền giám sát quốc gia (national surveillance money) của riêng mình. Vì thế họ sẽ là bên hưởng lợi nhất khi biến giao dịch tiền điện tử thành bất hợp pháp.

Hơn nữa, khi chúng ta bước vào thời đại của Tiền tệ kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương (Central Bank Digital Currencies - tiền giám sát có thể lập trình và theo dõi), chúng ta sẽ thấy hàng trăm quốc gia trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với BTC và ETH.

Đừng bao giờ đánh giá thấp thời gian bạo lực mà các chính phủ sẵn sàng thực hiện để duy trì quyền lực. Vốn hóa thị trường của Bitcoin thường dao động khoảng một nghìn tỷ đô la và ETH ở đâu đó khoảng một nửa. GDP của Hoa Kỳ là hơn 20 nghìn tỷ đô la và được hỗ trợ bởi quân đội nguy hiểm nhất trong lịch sử nhân loại. Nếu tiền điện tử trở thành Bẫy Thucydides kinh tế, đừng mong đợi nước Mỹ (Sparta hiện đại) sẽ sụp đổ, hay bất kỳ quốc gia do doanh nghiệp tài trợ (corporate-sponsored nation) nào cũng vậy.

Tạm kết

Chúng ta chỉ có thể hy vọng rằng thế hệ tiếp theo của những nhà đầu cơ sẽ quên đi BTC và ETH và phân bổ niềm đam mê của họ ở những nơi khác. Ví dụ như các khoản đầu tư sinh thái trong thế giới thực giúp thế giới chuyển sang 100% năng lượng tái tạo, giúp hàng tỷ người thoát khỏi đói nghèo, tăng nền dân chủ thực sự và mở ra một nền kinh tế vòng tròn (circular economy) hữu dụng cho mọi người và mọi thứ.

Và ai nói rằng những tài sản thực đó không thể được bảo mật trên Blockchain nào?

Tổng hợp việc làm IT - Software trên VietnamWorks
VietnamWorks InTECH
Xem bài viết gốc trên Medium