Dưới đây là 10 myths (truyền thuyết) và facts (thực tiễn) phổ biến về các chủ đề lớn nhỏ xoay quanh Big data và Internet of Things (IoT). Mệnh đề nào là thực tiễn, mệnh đề nào chỉ là truyền thuyết? Hay mệnh đề nào chỉ… thực tiễn một nửa? 

Tham gia cùng VietnamWorks InTECH trong bài viết này là anh Nguyễn Ngọc Sơn - Vice Director Cloud CoE tại FPT Software. Anh sẽ đưa ra góc nhìn của mình cho các “khẳng định nhưng chưa chắc đúng” dưới đây, cùng một vài lời khuyên nhỏ cho những bạn đang ấp ủ đam mê phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực Big data & IoT. 

 

[Đôi nét về chuyên gia] 

BIG DATA

 

  • Big data is everywhere - Big data có mặt ở khắp mọi nơi.

[Answer]: không đúng, dữ liệu ngày càng gia tăng, nhưng không phải loại dữ liệu nào cũng là big data. Dữ liệu là big data khi đạt được các tính chất là volume (độ lớn), variety (tính đa dạng về chủng loại như text, image, …), velocity (tốc độ gia tăng dữ liệu), veracity (chất lượng của dữ liệu).

  1.         Big data có thể giúp dự đoán mọi thứ về tương lai của doanh nghiệp.

[Answer]: Không đúng, big data chỉ là 1 thành tố công nghệ giúp cho việc phân tích dữ liệu lớn dễ dàng hơn. Bản thân big data không giúp dự đoán mọi thứ trong tương lai.

 

*Note: Việc phân tích dữ liệu là để tìm ra các insights hữu ích cho doanh nghiệp (từ đó đưa ra các prediction), vậy nếu BD chỉ giúp việc phân tích dễ dàng hơn, anh có thể giải thích rõ hơn các hạn chế của BD hoặc để tìm được insights right & valuable thì còn phụ thuộc nhiều yếu tố nào khác?

 

  1.         Không còn cần Data warehouse nữa vì đã có Big data.

 

[Answer]: không đúng, data warehouse và big data sẽ luôn tồn tại cạnh nhau và bổ trợ cho nhau. Big data ra đời không phải để thay thế cho data warehouse.

 

*Note: Anh có thể giải thích rõ hơn về vai trò của Big data & data warehouse, và chúng bổ trợ cho nhau như thế nào

 

  1.         Và công nghệ Big data cũng sẽ loại bỏ luôn sự cần thiết của tích hợp dữ liệu.

 

[Answer]: không đúng, việc tích hợp dữ liệu luôn là 1 trong những yếu tố quan trọng nhất trong các bài toán phân tích dữ liệu.

*Note: Anh có thể nêu rõ hơn về tầm quan trọng của tích hợp dữ liệu mà công nghệ big data không thể thay thế được?

 

  1.         Big data là nền tảng quan trọng nhất của IoT và giá trị của IoT cũng tùy thuộc vào dữ liệu.

 

[Answer]: không đúng, big data chỉ giải quyết được vấn đề về lưu trữ và xử lý dữ liệu lớn trong IoT. Với IoT vấn đề quan trọng nhất là dữ liệu cần được gửi một cách hợp lý, an toàn và được xử lý kịp thời trên những thông tin quan trọng.

 

IoT

 

  1.         Chúng ta sẽ không bao giờ “đuổi” kịp lượng khổng lồ dữ liệu luôn thay đổi và ngày càng phát triển do IoT tạo ra, bởi vì chúng ta không thể theo dõi tất cả chúng.

 

[Answer]: không đúng, việc “đuổi” kịp sự gia tăng của dữ liệu không phải yếu tố then chốt. Mục đích của việc “đuổi” theo mới là quan trọng. Khi đánh giá đúng mục đích chúng ta sẽ có phương án phù hợp để “đuổi” kịp.

 

  1.         IoT là một loại “công nghệ của tương lai”.

 

[Answer]: không đúng, IoT đã đang hiện hữu rồi, không còn là tương lai nữa.

*Note: Nhưng hiện tại có phải chúng ta đã khai thác được hết tiềm năng của IoT? 

 

  1.         IoT cung cấp một cầu nối giữa thế giới vật lý và thế giới ảo.

 

[Answer]: không đúng. Việc kết nối giữa thế giới vật lý và thế giới ảo đã có thể được thực hiện từ rất lâu trước khi khái niệm IoT ra đời. IoT thực tế chỉ là concept khi mà việc kết nối giữa thiết bị với hệ thống, giữa thiết bị với thiết bị trở nên rẻ hơn, dễ dàng hơn và có tiêu chuẩn hơn thôi.

 

  1.         IoT chỉ toàn ứng dụng vào điện tử tiêu dùng (consumer electronics).

 

[Answer]: không đúng, IoT có thể ứng dụng trong mọi ngành nghề.

*Note: Anh có thể nêu 1 vài ứng dụng phổ biến của IoT hiện tại ở VN và trên thế giới?

 

  1.       Các công việc liên quan đến Big data & IoT ở Việt Nam hiện tại vẫn đang rất mập mờ và không phổ biến.

 

[Answer]: không đúng, nhu cầu công việc liên quan đến Big Data và IoT ngày càng tăng. Sự mập mờ đến chính từ việc chưa hiểu đúng bản chất của Big Data và IoT là gì.

*Note: Anh có thể giải thích rõ hơn? Vậy bản chất của BD và IoT là gì và hiện có các công việc phổ biến nào liên quan đến BD & IoT? 

 

[Kết] Một vài lời khuyên nhỏ anh dành cho các bạn trẻ có đam mê với BD & IoT: 

 

[Answer]: hãy bắt đầu với việc hiểu các khái niệm cơ bản, tham gia một khóa học có tên tuổi, tìm cơ hội được trải nghiệm trong một dự án làm về Big Data và IoT thực sự. Chỉ có học tập và trải nghiệm mới mang lại kiến thức và năng lực thực sự.

*Note: Anh có thể chia sẻ thêm cách anh đã tìm hiểu, vượt qua các thử thách để đạt được những thành tựu như hiện tại?