Dù trong ngành hay ngoài ngành, hẳn ai cũng biết lĩnh vực Công Nghệ Thông Tin (CNTT) có tỷ lệ nhân lực đặc biệt… lệch. Nhưng tỷ lệ đặc thù từ lâu đời đó của ngành có dẫn đến các vấn đề về phân biệt đối xử theo giới hay không? Ở thị trường Việt Nam, đó vẫn còn là một câu hỏi chưa có đáp án chính thức và rõ ràng. Trong khi cộng đồng công nghệ thế giới đã nhiều lần dấy lên các chia sẻ, nhận định xoay quanh phong trào Women in Tech từ vài năm trước. 

Một môi trường làm việc mất cân bằng về giới có những hệ quả và tác động nhất định đến tâm lý của “phần thiểu số” (phụ nữ) tồn tại trong môi trường này. Như chuyên gia Sylvia Ng đã có lần chia sẻ: 

Tôi ví vấn đề này với Hệ thống phân cấp nhu cầu của Maslow. Nếu bạn không có thức ăn trên bàn hoặc mái che trên đầu, bạn sẽ không quan tâm đến khoảng cách giới tính - bạn sẽ lo lắng về việc kiếm được bất kỳ công việc nào trước khi tìm kiếm một công việc mang lại cơ hội bình đẳng cho phụ nữ. Nói một cách đơn giản, phụ nữ làm việc tại các tổ chức ở các giai đoạn khác nhau của “hệ thống phân cấp” sẽ có những nhu cầu khác nhau. Một tổ chức cần phải xóa bỏ quấy rối tình dục và thành kiến ​​để thu hút và duy trì nhân viên nữ trước khi có thể phát triển mức lương tương đương. Sau đó, khi có nhiều phụ nữ bắt đầu làm việc ở đó, nó có thể bắt đầu phát triển phụ nữ vào các vị trí quản lý, điều này được yêu cầu trước khi glass ceiling có thể bị phá vỡ.

Còn đối với bản thân phụ nữ trong lĩnh vực công nghệ, điều đầu tiên bạn có thể làm để xóa bỏ khoảng cách về giới chính là: phải tự tin. Và để xây dựng, làm chủ sự tự tin thật tốt không phải là điều dễ dàng, những tác động từ bên ngoài rất dễ mài mòn sự tự tin vốn có của bạn mà bạn thậm chí không hề hay biết. 

Sau đây là 11 lời khuyên từ một woman in tech đã đạt nhiều thành tựu trong sự nghiệp - Sylvia Ng về các mẹo phát triển sự tự tin cho phái nữ trong giới công nghệ. Các mẹo này vẫn có thể áp dụng với các phái nam vì một lí do nào đó mà cảm thấy thiếu sự tự tin nơi công sở. 

1. Đừng xin lỗi nếu bạn không làm gì sai

Kiểu người khiêm tốn, thái độ tốt thường được lòng người khác; nó cho thấy bạn có thể tránh khỏi những sai lầm và lan truyền thông qua hiệu ứng cánh bướm. Nhưng ở nơi làm việc, chúng ta nên chọn lọc khi nói lời xin lỗi. Nếu bạn nói "xin lỗi vì dự án vượt quá ngân sách" hoặc "xin lỗi vì báo cáo đã không được giao đúng hạn" chỉ vì bạn cảm thấy mình có thể đã tham gia hoặc làm điều gì đó nhiều hơn, thì vấn đề là những người khác có thể thực sự nghĩ rằng vấn đề là ở bạn và rằng bạn đã mắc một sai lầm nghiêm trọng. Nó bắt đầu một cuộc trò chuyện về những gì bạn nên làm và rằng bạn chưa đủ tốt như thế nào, ngay cả khi thực sự bạn chẳng làm gì sai ngay từ đầu. Vì vậy, hãy sử dụng một số nhận định khôn ngoan về lời xin lỗi của bạn và đừng xin lỗi nếu bạn không làm gì sai.

2. Tham gia vào cuộc trò chuyện 

Xét một ví dụ như sau: Một sáng kiến ​​mới, gọi là Dự án X, đang được định hình và quản lý đến gặp một đồng nghiệp để nói về nó. Cuộc trò chuyện tạo ra rất nhiều ý tưởng mới, sự phấn khích tăng lên và nhiều người tham gia vào cuộc trò chuyện hơn. Họ bắt đầu vạch ra kế hoạch trên bảng trắng trong một khu văn phòng mở. Ngày hôm sau, một phụ nữ trong nhóm sẽ đến gặp riêng quản lý và nói: “Tôi cảm thấy mình đã bị loại khỏi Dự án X”. Vì sao? "Vì tôi không được mời tham gia vào cuộc trò chuyện ngày hôm qua". 

Nhưng thực chất, không ai được mời tham gia. Những người khác - những người tình cờ đều là nam giới - đã tự mình tham gia. Không gian làm việc và văn hóa cởi mở cho phép điều đó, nhưng vì bất cứ lý do gì, ngay cả trong một môi trường cởi mở, phụ nữ vẫn tìm kiếm sự cho phép để tham gia các cuộc trò chuyện.Điều đó thường là do phụ nữ cảm thấy đó không phải là vị trí của họ, nhưng thái độ đó chẳng ích gì. Nó củng cố suy nghĩ của người khác rằng bạn không thuộc về dự án mới sáng chói đó. Điều đó dẫn đến bạn cần phải…

3. Tiếp thị bản thân

Xây dựng thương hiệu của riêng bạn và đảm bảo rằng những người khác trong công ty biết về những đóng góp của bạn chứ không chỉ sếp của bạn. Đừng khuất phục trước hội chứng Tiara; thật không thực tế khi mong đợi rằng bạn sẽ được thưởng một vương miện chỉ đơn giản bằng cách làm việc tuyệt vời. Công việc tuyệt vời mà không nhìn thấy được thì được coi là không có gì, và nhận thức là thực tế. Nhiều phụ nữ chùn bước với ý tưởng tiếp thị bản thân vì nó có thể cảm thấy không chân thực, tự cao tự đại hoặc ranh mãnh, nhưng tất cả là do cách tiếp cận của bạn. Nói với đồng nghiệp về những gì bạn đang làm, đặc biệt nếu nó có liên quan đến những gì họ đang làm, sẽ không bị coi là một điều tiêu cực, mang tính phục vụ bản thân. Vì vậy hãy cứ mạnh dạn lên! Nếu điều tồi tệ hơn xảy ra: bạn thất bại, thì sao? Thì hãy cứ…

4. Thất bại thường xuyên hơn

Khi mắc sai lầm trong công việc, đôi khi bạn thấy phiền đến mức về nhà trút bầu tâm sự với chồng, và anh ấy sẽ nói với bạn là bạn chưa đủ thất bại. Hóa ra những lỗi bạn mắc phải ít thường xuyên hơn và nhỏ hơn những lỗi anh ấy mắc phải, nhưng anh ấy không bận tâm bằng nửa bạn. Vấn đề của việc không thoải mái với thất bại là bạn sẽ không nắm bắt được cơ hội, để những cơ hội quý giá khác tuột đi trong lúc bạn đang ủ dột, những người thoải mái hơn thắng bạn ở chỗ đó. Một nghiên cứu nhân sự tại Google cho thấy một cách nhất quán rằng phụ  được thăng chức gần như sẵn sàng 100%, trong khi nam giới chỉ sẵn sàng 80–90% và kết quả là phụ nữ được thăng chức muộn hơn nam giới. Giải pháp? Thất bại thường xuyên hơn, để chúng ta nhận ra thất bại là ổn, và chúng ta có thể và nên đạt được những cơ hội thách thức chúng ta. Và bạn biết điều gì giúp bạn “tự tin” thất bại thường xuyên hơn không? Đó là:

5. Nhận ra ai cũng tập trung vào bản thân họ, không phải bạn

Một lý do lớn khiến bạn bận tâm về việc thất bại là bạn lo lắng về những gì người khác nghĩ về bạn. Và bạn cũng đã nghe điều này từ nhiều phụ nữ khác; chúng tôi muốn có một danh tiếng vững chắc, danh tiếng mà chúng tôi xứng đáng có được dựa trên tất cả những nỗ lực mà chúng tôi đã bỏ ra. Điều quan trọng là nhận ra rằng những sai lầm sẽ không hủy hoại danh tiếng của bạn tồi tệ như bạn nghĩ. Tại sao? Bởi vì người khác không nghĩ về bạn! Mọi người dành thời gian suy nghĩ về bản thân. Vì vậy, trong khi bạn dành cả ngày để băn khoăn về những gì nhóm nghĩ về bạn, các thành viên khác trong nhóm lại băn khoăn về những gì bạn nghĩ về họ. Và ngày bạn trở thành một cú hích lớn đến nỗi mọi người trong nhóm đều nghĩ về bạn, thì bạn đã thành công rồi. Đừng lo lắng về những gì người khác nghĩ!

6. Hành động với đúng vị trí của mình

Có một câu hỏi hay ho là: Bạn có phải hành động như một người đàn ông để thành công trong lĩnh vực công nghệ không? Bạn không nên cảm thấy mình cần phải trở thành một người đàn ông để thành công, nhưng bạn nên hành động như thể bạn và vị trí mà bạn đang ngồi là mảnh ghép hoàn hảo cho nhau, ngay cả khi bạn không cảm thấy như vậy. Ví dụ: nếu bạn luôn đóng vai trò là thư ký nhóm bằng cách ghi chú và pha cà phê, hoặc đóng vai "mẹ" bằng cách nướng bánh quy và sơ cứu, mọi người sẽ bắt đầu đối xử với bạn như thể bạn là thư ký hoặc mẹ. Nếu làm thư ký hoặc làm mẹ là công việc chính của bạn, thì thật tuyệt, nhưng nếu bạn là một phụ nữ trong lĩnh vực công nghệ với những nguyện vọng khác, thì việc mọi người đối xử với bạn theo cách đó sẽ làm giảm sự tự tin của bạn. Vì vậy, đừng rơi vào cái bẫy đó - hãy đóng vai trò mà bạn muốn có!

7. Sử dụng ngôn ngữ cơ thể

Bạn có biết rằng chỉ cần giữ một tư thế quyền lực trong 02 phút có thể giúp bạn tự tin hơn không? Nếu bạn chưa xem, hãy xem Amy Cuddy’s TED Talk về ngôn ngữ cơ thể. Chỉ cần những điều chỉnh nhỏ về cách tiếp cận công việc của bạn có thể giúp bạn cảm thấy tự tin hơn ngay lập tức. Câu chuyện cá nhân của Amy về việc “cứ giả vờ cho đến khi thực sự thành công” (fake it till you make it) cũng rất truyền cảm hứng và chắc chắn rất đáng xem.

8. Từ bỏ tư duy nghề nghiệp một chiều

Khi tôi vẫn còn là một sinh viên đại học tại Đại học Waterloo, tôi đã điều hành một hội nghị công nghệ có tên CUTC. Một năm, chúng tôi có Helene Armitage tham gia làm bài phát biểu chính và tôi vô cùng phấn khích khi gặp một người phụ nữ đã phá vỡ trần kính (glass ceiling) để trở thành Phó chủ tịch công nghệ của IBM. Khi bài phát biểu chính của cô ấy kết thúc và phần Hỏi & Đáp bắt đầu, có một hàng dài sinh viên muốn đặt câu hỏi. Tôi lắng nghe mọi câu hỏi với sự chú ý đặc biệt, và bắt đầu nhận thấy rằng những người khác cũng đang hỏi những câu hỏi về nghề nghiệp, chủ yếu là các cô gái. Mặt khác, những người này đang hỏi về ngành và công nghệ nói chung - các công nghệ mới nhất của IBM, Helene nghĩ rằng IBM sẽ đi đến đâu và những xu hướng ngành cần chú ý. Và trong những năm kể từ đó, tôi đã nhận thấy một hiện tượng tương tự, mà bây giờ tôi gọi là “tư duy nghề nghiệp một chiều”. 

Phát triển sự nghiệp không chỉ là phát triển bản thân mà còn là phát triển sản phẩm, ngành hoặc công ty mà bạn là thành viên. Nhưng nhiều phụ nữ chỉ tập trung vào phần phát triển bản thân. Vào các buổi meeting 1:1 của tôi tại nơi làm việc, phụ nữ hỏi tôi làm thế nào để hoàn thành tốt công việc của họ, trong khi nam giới hỏi tôi về chiến lược công ty và các dự án cụ thể. Trên LinkedIn, phụ nữ liên hệ với tôi để được tư vấn nghề nghiệp, trong khi nam giới liên hệ với tôi về quan hệ đối tác, cơ hội bán hàng hoặc để nói chuyện mua sắm. Vậy tôi nói gì với những người phụ nữ? Họ cần bỏ sự mù quáng một chiều này và bắt đầu suy nghĩ về việc xây dựng một thứ gì đó có giá trị lâu dài - có thể là một sản phẩm mới, doanh nghiệp hoặc trang web - và công cụ nghề nghiệp sẽ đi kèm với nó. Nếu bạn cố gắng xây dựng sự nghiệp vì lợi ích của sự nghiệp… thì, điều đó có ý nghĩa gì? 

9. Đừng cảm thấy tội lỗi về những lựa chọn của bạn

Theo nghiên cứu, bình đẳng giới giúp cuộc sống tốt đẹp hơn - hội đồng quản trị công ty cân bằng giới dẫn đến các công ty hoạt động tốt hơn, chính phủ cân bằng giới dẫn dắt các quốc gia tốt hơn, danh sách tiếp tục. Nhưng chỉ vì chúng tôi muốn thúc đẩy bình đẳng giới nói chung không có nghĩa là cá nhân bạn cần phải cảm thấy áp lực để có một sự nghiệp đạt thành tích cao. Tôi có rất nhiều bạn bè là những bà mẹ nội trợ, một vai trò rõ ràng là góp phần cải thiện cuộc sống chung, nhưng phong trào bình đẳng giới thường khiến các bà mẹ cảm thấy có lỗi với lựa chọn ở nhà của mình. Không phải ai cũng có thể hoặc nên đẩy phong bì. Biết những gì bạn muốn đạt được trong cuộc sống và cố gắng vì nó! Bài viết này có thể tập trung nhiều vào sự tự tin trong môi trường làm việc, nhưng sự tự tin thực sự là điều chúng ta cần giải quyết ngay cả khi ở bên ngoài công việc. Hãy tự tin vào những quyết định của cuộc đời mình.

10. Hoàn thành tốt hơn là hoàn hảo

Hãy xem TED Talk của Reshma Saujani. Trong xã hội ngày nay, chúng ta đang dạy các chàng trai hãy dũng cảm và các cô gái thì phải hoàn hảo. Tại nơi làm việc, “khóa đào tạo” này chuyển thành phụ nữ dành nhiều giờ hơn để làm cho sản phẩm công việc trở nên hoàn hảo trong khi nam giới chỉ cần cung cấp sản phẩm công việc khi nó hoàn thành, cho phép nam giới nhận được phản hồi nhanh hơn và nhiều cơ hội hơn. Nếu bạn đang rơi vào cái bẫy hoàn hảo này, hãy cố gắng bỏ qua nhu cầu đạt điểm 100% cho tất cả những gì bạn làm và biết rằng 80% không chỉ là đủ, trong nhiều trường hợp còn tốt hơn. Dành thêm thời gian để kiếm thêm 20% còn lại sẽ không mang lại cho bạn nhiều lợi nhuận như bạn nghĩ, và tốt hơn bạn nên đầu tư vào một nơi khác.

11. Định nghĩa “uncool” (nhạt)

Trong những ngày đầu của sự nghiệp, các đồng nghiệp của tôi thường chế giễu tôi là một wiz SQL (tôi có thể viết các truy vấn rất phức tạp). Tôi được “phân vai” là một kẻ mọt sách, và đó không phải là lời tâng bốc. Thông điệp cơ bản cho tôi là: Phụ nữ không nên thiên về công nghệ vì rất “nhạt” và thiếu nữ tính. Việc “phân vai” này không phải là hiếm. Vì vậy, sẽ tùy thuộc vào phụ nữ chúng ta thay đổi những gì được định nghĩa là “cool” (ngầu/thú vị)! Tôi tự hào là một mọt sách. Cuối cùng, tôi đã đáp lại các đồng nghiệp của mình bằng cách mua chiếc áo này và mặc quanh văn phòng, và họ không bao giờ chế giễu tôi nữa.

Chú thích của người dịch: *Talk Nerdy To Me* là chơi chữ của cụm *Talk Dirty To Me*. Bạn có thể tra Google để biết thêm chi tiết ;)

 

Tổng hợp việc làm IT - Software trên VietnamWorks
VietnamWorks InTECH

Theo Sylvia Ng