Trong bài viết này, VietnamWorks inTECH sẽ giới thiệu những công nghệ được dự đoán sẽ là xu hướng trong năm 2024. Cùng VietnamWorks inTECH tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Tích hợp AI và Machine Learning

Trí tuệ nhân tạo và Machine Learning không chỉ là những thuật ngữ thông dụng mà còn là những công cụ mạnh mẽ trong kho “vũ khí” của các lập trình viên. Trong quá trình phát triển back-end, chúng đóng vai trò then chốt trong việc tự động hóa các tác vụ, phân tích các tập dữ liệu khổng lồ và đưa ra các quyết định dựa trên dữ liệu. Đây là cách bạn có thể sử dụng chúng để tạo lợi thế cho mình:

  • Tạo mã: bạn có thể tạo các đoạn mã cơ bản hoặc thậm chí các đoạn mã hoàn chỉnh, điều này giúp tiết kiệm thời gian làm việc và giảm thiểu sai sót. Hãy tham khảo các công cụ như ChatGPT của OpenAI: chúng viết mã dựa trên mô tả ngôn ngữ tự nhiên.

  • Cải thiện chất lượng code và bảo mật: sử dụng các công cụ reivew code dựa trên AI để phân tích code-base và xác định các lỗi tiềm ẩn, lỗ hổng bảo mật và các vấn đề về chất lượng. Ví dụ: DeepCode và CodeClimate, đây là một trong những công cụ giúp các Dev viết code an toàn hơn.

  • Cá nhân hóa: với Trí tuệ nhân tạo, bạn có thể phân tích hành vi và sở thích của người dùng để đưa ra đề xuất nội dung và sản phẩm phù hợp. Bằng cách này, ứng dụng web và thiết bị di động của bạn có tỷ lệ tương tác và giữ chân người dùng cao hơn.

  • Phân tích dự đoán: với các mô hình Machine Learning, bạn có thể dự đoán được hành động của người dùng. Vì vậy, bạn có thể tạo ra các biện pháp phòng ngừa để giải quyết các vấn đề có thể phát sinh.

  • Công cụ đề xuất: AI-driven recommendation systems (một hệ thống gợi ý), nhóm thuật toán này sẽ đề xuất sản phẩm, dịch vụ hoặc nội dung cho khách hàng dựa trên sở thích và hành vi của họ. Sử dụng xu hướng này có thể giúp nâng cao mức độ tương tác và tỷ lệ chuyển đổi của người dùng.

  • Chatbots và trợ lý ảo: để nâng cao dịch vụ khách hàng của bạn, hãy tích hợp các chatbot được hỗ trợ bởi AI vào ứng dụng hoặc trang web của bạn. Chúng có thể giải quyết các thắc mắc của khách hàng, cung cấp hỗ trợ tức thì 24/7.

Kiến trúc Serverless

Kiến trúc serverless là xu hướng phát triển web sẽ tiếp tục mở rộng vào năm 2024. Thường được gọi là Function as a Service (FaaS), mô hình này sẽ giúp các developer không cần tập trung quá nhiều vào việc quản lý server mà thay vào đó, bạn có thể tập trung vào việc viết code và triển khai các chức năng, nâng cao khả năng mở rộng và tiết kiệm chi phí.

Cách tiếp cận serverless cho phép các chương trình hoạt động trên các máy chủ dựa trên đám mây. Vì vậy, bạn không cần phải lo lắng về tính khả dụng hay quản lý cơ sở hạ tầng của máy chủ. AWS, Microsoft Azure Functions, Google Cloud Functions và các dịch vụ khác cung cấp các dịch vụ tương tự như vậy. Hơn nữa, nó rất tiết kiệm vì chi phí dịch vụ thường được tính tùy thuộc vào việc sử dụng tài nguyên thực tế.

Bạn có thể áp dụng công nghệ này ở hầu hết các doanh nghiệp như để nhận dạng hình ảnh, xử lý đa phương tiện, chatbot và trợ lý, công cụ thông báo, ứng dụng IoT, thu thập dữ liệu, v.v.

Edge computing (điện toán biên)

Edge Computing hay điện toán biên là một mô hình điện toán phân tán đem sức mạnh tính toán và lưu trữ đến gần hơn với nơi phát sinh dữ liệu có nhu cầu xử lý độ trễ thấp và tiết kiệm băng thông.

  • Giảm độ trễ: Vì điện toán biên đưa thuật toán đến gần nguồn dữ liệu hơn nên nó giảm thời gian khứ hồi giữa yêu cầu của người dùng và phản hồi. Điều này làm giảm đáng kể độ trễ, giúp ứng dụng web phản hồi nhanh hơn và cải thiện trải nghiệm người dùng. Đối với các ứng dụng thời gian thực như chơi game trực tuyến, phát video trực tuyến và tương tác IoT, độ trễ thấp là rất quan trọng.

  • Cải thiện hiệu suất: Content delivery networks (CDN) là một triển khai phổ biến của điện toán biên nhằm lưu trữ và phục vụ nội dung từ các máy chủ biên. Cách tiếp cận này giúp giảm tải cho các back-end servers và tăng tốc quá trình phân phối nội dung.

  • Tiết kiệm băng thông: Ít dữ liệu được truyền đến các điểm tập trung hoặc dịch vụ đám mây. Vì vậy, bạn có thể tiết kiệm đáng kể băng thông, đặc biệt là trong các trường hợp có khối lượng dữ liệu lớn.

  • Xử lý dữ liệu theo thời gian thực: Các edge node (nút biên) có thể xử lý dữ liệu theo thời gian thực, giúp cho các ứng dụng gửi yêu cầu phân tích và ra quyết định ngay lập tức. Ví dụ: trong ứng dụng IoT: cảm biến có thể xử lý dữ liệu ở rìa để kích hoạt hành động hoặc cảnh báo mà không cần dựa vào centralized servers.

Zero Trust Architecture (ZTA)

Trong mô hình zero-trust, các tổ chức sẽ tự động không tin cậy bất kỳ người dùng hoặc thiết bị nào, cho dù trong hay ngoài mạng công ty. Thay vào đó, nó giả định rằng các mối đe dọa có thể đến từ cả nguồn bên trong và bên ngoài, đồng thời xác minh và xác thực mọi người dùng và thiết bị đang cố gắng truy cập tài nguyên.

Dưới đây là những nguyên tắc chính của mô hình này :

  • Xác minh liên tục: người dùng luôn phải xác minh danh tính trước khi truy cập vào các tài nguyên. Điều này thường liên quan đến xác thực đa yếu tố (MFA) và các phương pháp xác thực mạnh mẽ khác.

  • Quyền truy cập ít đặc quyền (Least-privilege acces): đề cập đến việc cho phép người dùng và thiết bị chỉ truy cập những tài nguyên cần thiết để thực hiện nhiệm vụ của họ. 

  • Phân đoạn vi mô (micro segmentation): một kĩ thuật mạng giúp chia trung tâm dữ liệu thành những Segment nhỏ tách biệt với nhau. Sau đó, bạn có thể tạo lập các biện pháp kiểm soát bảo mật và cung cấp dịch vụ riêng biệt cho từng Segment một.

  • Mã hóa dữ liệu: mã hóa áp dụng cả khi truyền đi và ở trạng thái nghỉ để bảo vệ dữ liệu khỏi việc bị truy cập trái phép.

Internet vạn vật

Internet vạn vật (IoT) là mạng kết nối hàng tỷ thiết bị vật lý trên khắp thế giới hiện được liên kết  với internet. Các thiết bị này có thể bao gồm từ các cảm biến đơn giản đến máy móc công nghiệp và thiết bị tiêu dùng phức tạp. Nhà thông minh, robot hút bụi, điều hòa, . . .  là một phần của IoT.

Có khoảng 15,14 tỷ thiết bị IoT được kết nối. Chúng tạo ra lượng dữ liệu khổng lồ, bao gồm trạng thái thiết bị và tương tác của người dùng. Bạn có thể tạo hệ thống cho web hoặc ứng dụng di động của mình để nhập, xử lý và lưu trữ dữ liệu này một cách hiệu quả.

VietnamWorks inTECH