Trong kỷ nguyên số hóa, các doanh nghiệp đang ngày càng chuyển dịch sang sử dụng các dịch vụ đám mây để tối ưu hóa hạ tầng công nghệ thông tin. Với sự bùng nổ của các nền tảng như AWS, Azure và Google Cloud, nhu cầu về các chuyên gia có khả năng quản lý và vận hành hệ thống đám mây cũng tăng cao hơn bao giờ hết. Đây là lúc vai trò của một Cloud Engineer trở nên quan trọng và hấp dẫn. Nhưng Cloud Engineer là gì? Và làm thế nào để trở thành một Cloud Engineer? Bài viết này sẽ giúp bạn khám phá tất tần tật về nghề nghiệp đầy tiềm năng này, từ những kỹ năng cần thiết đến các bước bạn cần thực hiện để dẫn đến thành công.

1. Kỹ sư đám mây (Cloud Engineer) là gì?

Kỹ sư đám mây (Cloud Engineer) là một vị trí trong lĩnh vực CNTT - tạo dựng, thiết lập và chăm sóc các hệ thống dựa trên đám mây của các công ty. Họ thiết kế và quản lý các giải pháp sử dụng đám mây để cải thiện hoạt động kinh doanh, giúp mọi thứ mở rộng quy mô dễ dàng và sử dụng tài nguyên hiệu quả hơn. Công việc chính của họ là đảm bảo rằng các hệ thống đám mây hoạt động tốt, an toàn và đáng tin cậy.

2. Vai trò của một Kỹ sư đám mây

Yêu cầu công việc có thể thay đổi tùy thuộc vào công ty và nền tảng đám mây cụ thể mà họ sử dụng. Nhiệm vụ chính:

  • Thiết kế kiến ​​trúc đám mây: Thiết kế và phát triển các cấu trúc đám mây theo cách phù hợp với nhu cầu và mong muốn của tổ chức. Điều này bao gồm lập kế hoạch cho khả năng mở rộng, độ tin cậy và hiệu suất.

  • Triển khai dịch vụ đám mây: Thiết kế và phát triển nhiều công cụ đám mây như máy tính ảo, khu vực lưu trữ, cơ sở dữ liệu và các thành phần mạng dựa trên nhu cầu của tổ chức.

  • Giám sát và tối ưu hóa hiệu suất: Các kỹ sư đám mây có trách nhiệm giám sát các tài nguyên đám mây để kiểm tra xem chúng có hoạt động theo các tiêu chuẩn mong đợi hay không. Nếu không, họ sẽ tối ưu hóa cấu hình của các tài nguyên đám mây để đảm bảo chúng được sử dụng hiệu quả, mang đến trải nghiệm người dùng tối ưu và tiết kiệm chi phí.

  • Hợp tác với các thành viên khác: Làm việc chặt chẽ với các nhóm khác nhau như developer, vận hành và bảo mật. Mục tiêu là đảm bảo rằng các giải pháp tạo ra trên đám mây phù hợp với mong muốn của doanh nghiệp và đáp ứng nhu cầu của người dùng liên quan.

  • Xử lý sự cố và giải quyết vấn đề: Tìm và khắc phục sự cố trong hệ thống đám mây để mọi thứ hoạt động tốt. Các kỹ sư đám mây đảm bảo các dịch vụ đáng tin cậy , giảm thiểu mọi gián đoạn hoặc thời gian ngừng hoạt động.

>> Xem thêm: "Cloud thống trị ngành Công nghệ ra sao?"

3. Làm thế nào để trở thành một kỹ sư đám mây

3.1. Có bằng Cử nhân Khoa học Máy tính

Kiến thức nền tảng ở Đại học sẽ giúp bạn hiểu biết vững chắc về các nguyên tắc cơ bản của khoa học máy tính, điều này sẽ giúp bạn làm việc lâu dài trong ngành CNTT. Các môn học trong chương trình đào tạo bao gồm các chủ đề quan trọng như cơ sở dữ liệu, ngôn ngữ lập trình, mạng và hệ điều hành, nền tảng quan trọng để hiểu về điện toán đám mây. 

3.2. Tìm hiểu những điều cơ bản về đám mây

Điều đầu tiên bạn nên làm là hiểu những điều cơ bản về điện toán đám mây. Tìm hiểu các chủ đề quan trọng như Infrastructure as a Service (IaaS),  Platform as a Service (PaaS) và Software as a Service (SaaS). Tìm hiểu các công ty điện toán đám mây lớn như Amazon Web Services (AWS), Microsoft Azure và Google Cloud Platform (GCP). Kiến thức cơ bản này giúp bạn tìm hiểu sâu về các công nghệ điện toán đám mây tiên tiến hiện nay và là điểm khởi đầu để bạn hiểu thêm về cách máy tính hoạt động trên cloud.

3.3. Trau dồi kỹ năng IT

Hãy đảm bảo rằng bạn hiểu rõ những điều cơ bản về máy tính như mạng, bảo mật và virtualization. Đây giống như những khối xây dựng chính mà bạn cần để quản lý đám mây tốt. Biết cách kết nối các thành phần đám mây với nhau (mạng), giữ mọi thứ an toàn (bảo mật) và sử dụng các công cụ ảo hiệu quả (virtualization) là rất quan trọng nếu bạn muốn làm việc với các công nghệ đám mây tiên tiến. Đây là những công cụ thiết yếu giúp bạn quản lý và tận dụng tối đa các dịch vụ đám mây một cách hiệu quả.

3.4. Kỹ năng lập trình

Bạn hãy trau dồi kỹ năng lập trình, đặc biệt là với các ngôn ngữ như Python. Biết cách lập trình giúp bạn tự động hóa các tác vụ, điều này rất quan trọng để quản lý hiệu quả các công việc trên đám mây. Python là một lựa chọn tuyệt vời vì nó linh hoạt, dễ đọc và có cú pháp gần giống với ngôn ngữ tiếng Anh, làm cho nó trở thành lựa chọn lý tưởng để tạo ra các script tự động hóa các quy trình liên quan đến đám mây. Các ngôn ngữ lập trình cung cấp cho chúng ta một tập hợp các hướng dẫn giúp việc quản lý đám mây trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn.

3.5. Làm chủ nền tảng đám mây

Hãy chọn một nền tảng đám mây chính, như AWS, Azure, hoặc Google Cloud Platform (GCP), và hiểu rõ tất cả các dịch vụ mà nó cung cấp. Thành thạo một nền tảng sẽ giúp bạn phát triển chuyên môn chuyên sâu, làm cho bạn trở nên nổi bật và có giá trị trong mắt các nhà tuyển dụng. Hãy học tất cả các dịch vụ mà nền tảng đó cung cấp, từ tính toán, lưu trữ dữ liệu, sử dụng cơ sở dữ liệu…

3.6. Tích lũy chứng chỉ đám mây

Hãy thể hiện kỹ năng công nghệ của bạn và nâng cao uy tín trong cộng đồng công nghệ bằng cách đạt được các chứng chỉ về điện toán đám mây. Những chứng chỉ được công nhận như AWS Certified Solutions Architect hoặc Microsoft Certified: Azure Solutions Architect rất được đánh giá cao trong cộng đồng công nghệ. Những chứng chỉ này như những huy hiệu nói lên chuyên môn của bạn. Chúng không chỉ thể hiện trình độ của bạn mà còn mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn. 

3.7. Tìm hiểu về dịch vụ đám mây

Khám phá các dịch vụ cốt lõi của đám mây bằng cách tìm hiểu về các công cụ chính như tính toán, lưu trữ, cơ sở dữ liệu (lưu trữ dữ liệu có tổ chức), và mạng (kết nối các máy tính). Khi bạn hiểu rõ cách các dịch vụ này hoạt động, bạn có thể tạo ra các giải pháp tùy chỉnh cho các tổ chức. Sự hiểu biết thực tế này là nền tảng để tạo và thiết lập các giải pháp đám mây cá nhân hóa. Kiến thức về cách các hệ thống này kết hợp với nhau có thể giúp chúng ta xây dựng các hệ thống hiệu quả và có khả năng mở rộng.

3.8. Infrastructure as Code (IaC)

Hãy nắm rõ các công cụ Infrastructure as Code (IaC) như Terraform hoặc AWS CloudFormation. Các công cụ này sử dụng code để tự động thiết lập và sắp xếp các tài nguyên đám mây, giúp mọi thứ được nhất quán và dễ dàng lặp lại. Nhờ IaC, bạn có thể triển khai các cấu hình phức tạp trên đám mây một cách đơn giản và giảm thiểu sai sót so với việc làm thủ công. 

Đối với một kỹ sư đám mây, khả năng mở rộng là rất quan trọng. IaC cho phép bạn mở rộng hạ tầng chỉ bằng cách điều chỉnh code, mang lại sự linh hoạt để đáp ứng các nhu cầu thay đổi, dù bạn đang quản lý hệ thống nhỏ hay lớn.

3.9. Hiểu về DevOps

Bạn nên có hiểu biết cơ bản về DevOps, tập trung vào việc luôn đưa những thay đổi mới vào phần mềm một cách liên tục, tạo điều kiện cho các developer và operation làm việc cùng nhau một cách hiệu quả, đảm bảo mọi thứ hoạt động trơn tru. DevOps rất quan trọng trong việc quản lý các hệ thống máy tính linh hoạt và có khả năng mở rộng trên đám mây. Khi bạn hiểu rõ các nguyên tắc này, bạn sẽ giúp quá trình tạo ra và cải tiến phần mềm trở nên nhanh chóng và linh động hơn. Nó giống như việc có một đội bóng đá phối hợp ăn ý, mỗi người một vị trí, cùng nhau ghi bàn thắng vậy.

>> Xem thêm: Top 6 khóa học DevOps miễn phí dành cho người mới bắt đầu

3.10. Trải nghiệm dự án thực tế

Tạo các dự án có thể là cách tuyệt vời để những kỹ sư đám mây tương lai chuyển hóa kiến thức lý thuyết thành ý tưởng thực tiễn. Khi phát triển một dự án, bạn sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức, điều này giúp rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề và hiểu biết của bạn. Bạn có thể thêm các dự án liên quan đến đám mây của mình vào portfolio, để thể hiện kỹ năng kỹ thuật và kinh nghiệm thực tế của bạn. Portfolio này có thể trở thành một tài sản quý giá khi tìm việc, vì nó chứng minh khả năng của bạn trong việc xử lý các thách thức thực tế liên quan đến đám mây.

3.11. Tích lũy kinh nghiệm thực tế thông qua thực tập

Thực tập cung cấp kinh nghiệm thực tế cho phép bạn áp dụng kiến thức lý thuyết vào các tình huống thực tế trong môi trường công ty chuyên nghiệp. Làm việc trong một công ty thực sự sẽ giúp bạn làm quen với các hoạt động hàng ngày của một Cloud Engineer. Bạn cũng có cơ hội kết nối với các chuyên gia đã thành công trong ngành công nghiệp đám mây. Những mối quan hệ này có thể mang lại cho bạn sự cố vấn, lời khuyên, và các cơ hội việc làm tiềm năng trong tương lai.

4. Những thách thức mà một kỹ sư điện toán đám mây thường đối mặt

4.1. Bảo mật

Đảm bảo môi trường đám mây an toàn là một thách thức lớn mà Kỹ sư đám mây nào cũng sẽ phải đối mặt. Họ thiết lập các kiểm soát mạnh mẽ về quyền truy cập, sử dụng mã hóa để bảo vệ thông tin, và theo dõi bất kỳ vấn đề tiềm ẩn nào. Họ cố gắng giữ cân bằng giữa việc cho phép người dùng truy cập và bảo vệ tài nguyên đám mây. Nhờ vậy, dữ liệu quan trọng được bảo vệ, và không ai có thể truy cập mà không có sự cho phép.

4.2. Khả năng mở rộng và tối ưu hóa hiệu suất

Quản lý khả năng mở rộng, hiệu suất, và tốc độ của hệ thống đám mây có thể gặp khó khăn vì nhu cầu luôn thay đổi. Các kỹ sư đám mây cần tạo ra những cấu trúc có thể dễ dàng điều chỉnh để xử lý khối lượng công việc tăng cao, đồng thời sử dụng tài nguyên một cách hiệu quả. Việc tìm kiếm sự cân bằng hợp lý giữa hiệu suất và chi phí trở nên vô cùng quan trọng để đảm bảo hệ thống hoạt động mượt mà cho người dùng.

4.3. Luôn update kiến thức

Là một kỹ sư đám mây bạn phải luôn không ngừng cập nhật những xu hướng, tính năng mới, và các phương pháp tốt nhất hiện nay. Việc học tập liên tục là điều cần thiết để duy trì sự cạnh tranh và thích ứng với các thay đổi, bao gồm cả các bản cập nhật từ nhà cung cấp dịch vụ đám mây và sự phát triển công nghệ trong ngành. 

Lời kết

Cloud Engineer đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa hoạt động kinh doanh thông qua việc quản lý hiệu quả các hệ thống đám mây. Để trở thành chuyên gia trong lĩnh vực này, các bạn cần phải trang bị các kỹ năng IT cơ bản, thành thạo lập trình, và nắm vững kiến thức về các nền tảng cụ thể. Tuy nhiên, vẫn tồn tại nhiều thách thức như bảo mật, khả năng mở rộng, và sự thay đổi chóng mặt của xu hướng công nghệ liên tục. Song song đó, nhu cầu ngày càng tăng về các kỹ sư đám mây có tay nghề cao càng nhấn mạnh tầm quan trọng của cloud trong bối cảnh công nghệ không ngừng thay đổi, khiến họ trở thành những nhân tố thiết yếu góp phần vào sự thành công của các doanh nghiệp hiện đại.

>> Xem thêm: Cloud - Mảnh đất vàng cho các kỹ sư đam mê những “công trình” khổng lồ trên “mây”

VietnamWorks inTECH

TẠO TÀI KHOẢN MỚI: XEM FULL “1 TÁCH CODEFEE” - NHẬN SLOT TƯ VẤN CV TỪ CHUYÊN GIA - CƠ HỘI RINH VỀ VOUCHER 200K