Với sự gia tăng của các công cụ và phương pháp làm việc DevOps, nhu cầu về những chuyên gia có kỹ năng trong lĩnh vực này đang ngày càng tăng cao. Nếu bạn là người mới bắt đầu và muốn tìm hiểu về DevOps, việc tham gia các khóa học miễn phí là một cách tuyệt vời để khởi đầu hành trình học tập của mình. 

Trong bài viết này, VietnamWorks inTECH sẽ giới thiệu đến bạn Top 6 khóa học DevOps miễn phí dành cho người mới bắt đầu, giúp bạn có cái nhìn tổng quan về các nguyên tắc cơ bản, công cụ và kỹ thuật cần thiết để trở thành một chuyên gia DevOps. 

1. DevOps 101

Đây là một trong những khóa học miễn phí tốt nhất để học DevOps dành cho người mới bắt đầu trên Udemy. Ngoài việc dạy cho bạn tất cả tính kỹ thuật và chức năng của DevOps, bạn sẽ còn được trang bị kiến ​​thức về cách thiết lập môi trường làm việc.

Để tham gia khóa học này bạn chỉ cần biết quản trị hệ thống cơ bản. Dưới đây là những điều quan trọng bạn sẽ học được trong khóa học này:

  • Khái niệm cơ bản về DevOps

  • Giới thiệu về YAML

  • Tổng quan chi tiết về công nghệ trong DevOps

2. Continuous Delivery and DevOps

Đây là một khóa học trực tuyến giúp bạn hiểu hơn về DevOps và CI/CID do Coursera phát hành. Khóa học này được thiết kế cho các lập trình có kinh nghiệm. Để bắt đầu khóa học này, bạn phải biết cách sử dụng git, có kinh nghiệm lập trình và một số kinh nghiệm về Linux có thể giúp ích cho việc học.

Trong khóa học này bạn sẽ được học về:

  • Khái niệm cơ bản về DevOps

  • Cấu trúc và hoạt động của hệ thống

  • Cách thiết lập quy trình CI/CID. 

3. AWS DevOps CI/CD - CodePipeline, Elastic Beanstalk and Mocha

Được thiết kế bởi các chuyên gia, AWS DevOps CI/CD mang đến cho bạn góc nhìn thực tế về DevOps và cách triển khai nó trên môi trường đám mây AWS.

Khóa học do BackSpace tạo ra sẽ hướng dẫn bạn xây dựng một quy trình tích hợp và phân phối liên tục (CI/CD) hoàn hảo bằng AWS CodePipeline. Bạn cũng sẽ học cách tích hợp, xây dựng và kiểm thử các quy trình trong CI/CD của mình bằng Mocha và AWS CodeBuild.

Những nội dung chính bạn sẽ học được trong khóa học:

  • Giới thiệu về DevOps
  • Cách tạo quy trình CI/CD trong AWS
  • Cách triển khai ứng dụng NodeJS sử dụng AWS CodePipeline

Lưu ý: Khóa học có đề cập đến Docker Hub, Azure và VSTS nhưng không đi sâu vào các nền tảng này. 

DevOps 101

4. Introduction to DevOps, Habits, and Practices

Đây là khóa học mới ra mắt trên Udemy để tìm hiểu về các quy trình và thực tiễn DevOps. Được tạo bởi Nagarathna T, khóa học này cung cấp một cái nhìn tổng quan về DevOps là gì và một nhà phát triển có kinh nghiệm nên học những gì để trở thành Kỹ sư DevOps vào năm 2024.

Khóa học miễn phí dài 1 giờ 37 phút này bao gồm các nội dung: vòng đời DevOps, triển khai, khả năng mở rộng, thiết lập quy trình CI/CD và tự động hóa để phân phối tốt hơn.

Trong quá trình này, bạn sẽ tìm hiểu về các công cụ DevOps cần thiết như Docker , Jenkins , Ansible , Kubernetes và Grafana để theo dõi.

Khóa học phù hợp cho cả người mới bắt đầu và lập trình có kinh nghiệm muốn tìm hiểu DevOps từ đầu. Ngoài ra, chương trình học còn có các câu hỏi và bài tập để giúp bạn vận dụng các khái niệm bạn học trong khóa học này. 

5. DevOps Crash Course: CI/CD with Jenkins Pipelines Groovy DSL

Nếu bạn đang vội vàng thiết lập CI/CD pipeline cho dự án của mình và đang tìm một khóa học cấp tốc thì đây là khóa học bạn không nên bỏ lỡ. Đây là những kỹ năng chính bạn sẽ học được:

  • Kiến trúc cơ bản của Jenkins.

  • Khái niệm về Plugin Job DSL trên Jenkins và các tính năng của nó.

  • Sử dụng Jenkins DSL để đạt hiệu quả trong các dự án tự động hóa và phát triển hàng ngày của bạn.

  • Triển khai CI/CD Pipeline bằng Jenkins DSL.

Jenkins là nền tảng tối ưu để triển khai các nguyên tắc CI/CD và là một trong những công cụ cần thiết nhất cho kỹ sư DevOps. Bạn có thể sử dụng Jenkins như một trung tâm tự động hóa để chạy và giám sát các giai đoạn tích hợp và phân phối liên tục của dự án một cách dễ dàng!

6. Docker Essentials

Hoàn thành khóa học này, bạn sẽ có thể hiểu và vận dụng thành thạo Container và Docker như một chuyên gia! Để tham gia khóa học bạn chỉ cần có kiến thức cơ bản về Linux như file, tiến trình và một chút về dòng lệnh Linux. Khóa học bao gồm:

  • Các bài giảng được sắp xếp logic và minh họa sinh động, bắt đầu từ các ứng dụng web cơ bản đến quản lý cụm container với Swarm.

  • Giải thích chi tiết về các file đặc thù của Hệ sinh thái Docker như Dockerfile và Docker Compose.

  • Hơn 30 bài hướng dẫn thực hành về dòng lệnh Docker, file và ứng dụng.

  • 7 bài kiểm tra để đánh giá kiến thức và giúp bạn ôn tập.

Lời kết

VietnamWorks inTECH hy vọng rằng từ những chia sẻ trên bạn đã tìm thấy cho mình những khóa học phù hợp để khởi động hành trình học tập và phát triển trong lĩnh vực DevOps. Những khóa học này không chỉ cung cấp kiến thức nền tảng mà còn giúp bạn làm quen với các công cụ và kỹ thuật hiện đại, mở ra cơ hội nghề nghiệp rộng lớn trong tương lai.

VietnamWorks inTECH

TẠO TÀI KHOẢN MỚI: XEM FULL “1 TÁCH CODEFEE” - NHẬN SLOT TƯ VẤN CV TỪ CHUYÊN GIA - CƠ HỘI RINH VỀ VOUCHER 200K