Lập trình là một lĩnh vực thú vị vì nó mang lại cho chúng ta sức mạnh siêu việt để điều khiển hệ thống máy tính. Nó có thể được sử dụng trong máy bay, điều khiển giao thông, rô bốt, ô tô tự lái, trang web, ứng dụng di động và cho rất nhiều trường hợp sử dụng khác.

Bây giờ điều quan trọng chính là các kỹ sư phần mềm đã tạo ra một số ngôn ngữ lập trình và mỗi ngôn ngữ trong số đó phù hợp để giải quyết một vấn đề khác nhau.

Dưới đây là một số trang web, blog viết về các ngôn ngữ lập trình khác nhau và các phương pháp hay nhất khi sử dụng chúng.

Blog hackr.io

blog hackr.io

hackr.io về cơ bản là một trang web nơi mọi người giới thiệu các khóa học lập trình và khóa học tốt nhất được xếp hạng đầu. Lý do trang blog này được liệt kê đầu tiên là vì họ thường xuyên xuất bản các hướng dẫn thú vị cho các kỹ sư phần mềm.

Ví dụ: bạn có thể tìm hiểu về các khuôn khổ phát triển web và di động, các dự án Java, kiểm thử phần mềm, câu hỏi phỏng vấn,…

Nhưng trang blog này viết về một chủ đề hoàn toàn khác mỗi lần đăng bài mới. Vì vậy, nó có thể không phải là blog tốt nhất để theo dõi nếu bạn quan tâm đến một ngôn ngữ lập trình cụ thể.

Better Programming

better programming

Better Programming xuất bản nhiều bài viết mỗi ngày từ nhiều tác giả, tất cả đều được chắt lọc và chỉnh sửa để đảm bảo cung cấp một nội dung xuất sắc để bạn có một trải nghiệm đọc tuyệt vời.

Trang web bao gồm nhiều chủ đề và ngôn ngữ lập trình khác nhau, với nội dung dành cho cả tân binh và lão làng. Đây là điều bắt buộc phải có trong quá trình bồi dưỡng kiến thức hàng ngày của bạn nếu bạn muốn phát triển kỹ năng lập trình của mình.

DEV

blog dev

Hợp tác đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển phần mềm chất lượng cao. Đó là lý do duy nhất đằng sau sự tồn tại của cộng đồng DEV. Nó cho phép các kỹ sư phần mềm chia sẻ kiến ​​thức của họ với toàn thế giới bằng cách đăng các bài viết hữu ích.

Một điều tuyệt vời về DEV đó là web code của họ hoàn toàn là mã nguồn mở. Điều này có nghĩa là bạn có thể dễ dàng tham khảo code nguồn dùng để chạy trang web tuyệt vời này.

Hacker Noon

hacker noon

Cũng giống như DEV, Hacker Noon cũng là một trang web do cộng đồng điều hành. Nó có hơn 7.000 cộng tác viên tích cực viết về các chủ đề đa dạng nhưng phù hợp cho các kỹ sư phần mềm.

Nó tập trung vào những thứ như lập trình, công nghệ, khởi nghiệp, kinh doanh, tiếp thị,…

Có thể nói, các kỹ sư phần mềm chưa đủ am hiểu về khía cạnh kinh doanh của phần mềm và công nghệ. Vì vậy, Hacker Noon có thể là một nền tảng tuyệt vời vừa để học lập trình, vừa học cách kiếm tiền từ nó.

Live Code Stream

live code stream

Blog này dành riêng cho lập trình và AI, được xây dựng để chia sẻ kinh nghiệm của một kỹ sư phần mềm kỳ cựu đến mọi người. Bạn sẽ thấy anh ấy viết về trí tuệ nhân tạo, lập trình (chủ yếu là Python và JavaScript), machine learning và cách tốt nhất để sử dụng chúng trong các dự án.

Trang web được tối ưu hóa về tốc độ tải, nâng cao sự thoải mái khi đọc, cung cấp chế độ dark mode cho những người chuộng nó. Thật ra, không giống như nhiều blogger khác, anh này đã sử dụng trình tạo trang web tĩnh (static-site generator) có tên là Hugo để tạo trang web này. Ưu điểm chính của nó là tốc độ vuột trội so với CMS như WordPress.

David Walsh Blog (DWB)

David Warsh

David Walsh là một blogger rất nổi tiếng trong cộng đồng lập trình. Về cơ bản, anh ấy là một kỹ sư phần mềm làm việc tại tập đoàn công nghệ khổng lồ Mozilla.

Nếu bạn đã từng cố gắng tìm hiểu về phát triển web, thì bạn có thể sẽ bắt gặp tài liệu được cụ thể hóa theo từng bước do Mạng lưới người phát triển Mozilla (MDN) cung cấp. David Walsh là người chủ yếu cải tiến trang web đó.

Vì vậy, về phương diện kiến ​​thức và kinh nghiệm của anh ấy trong lĩnh vực phát triển web, bạn chắc chắn sẽ học được nhiều điều từ blog của anh ấy.

Droids On Roids Blog

droids on roids

Bạn muốn học cách phát triển ứng dụng di động?

Đây là blog thường xuyên xuất bản các thông lệ hay nhất và những hướng dẫn cho người mới bắt đầu. Nó sẽ giúp bạn hiểu tầm quan trọng của việc tạo ra những trải nghiệm người dùng (user experience) tuyệt vời.

Họ có các bài viết về Android, iOS, Flutter và nhiều công cụ hoặc framework phát triển ứng dụng khác.

Vì vậy, hãy theo dõi họ để nắm bắt các xu hướng phát triển thiết bị di động mới nhất.

Real Python

real python

Python chắc chắn là một ngôn ngữ đa dụng - bạn có thể phát triển ứng dụng di động, trò chơi, trang web, ứng dụng nhúng và thậm chí cả các dự án machine learning bằng Python.

Như tên gọi của nó, Real Python là một trang web hoàn toàn tập trung vào việc cung cấp các hướng dẫn và khóa học chất lượng cao về ngôn ngữ lập trình Python.

Ngày nay, Python cũng được dạy như một ngôn ngữ lập trình đầu tiên ở các trường học khác nhau trên toàn thế giới. Trong trường hợp bạn cũng đang bắt đầu, thì bạn nên truy cập trang web này và làm theo những hướng dẫn từng bước của họ.

Golang Programs

golang program

Go là một ngôn ngữ lập trình được thiết kế bởi các kỹ sư phần mềm thông minh của Google. Hiệu suất của nó tốt hơn hầu hết các ngôn ngữ lập trình cấp cao. Đó là lý do tại sao các lập trình viên thích thêm Go vào ngăn xếp công nghệ (tech stack) của họ.

Nếu bạn là người hoàn toàn mới sử dụng Go, thì đây là trang web sẽ giúp bạn làm quen nhanh chóng. Họ có một loạt bài hướng dẫn khá thân thiện với người mới bắt đầu, và có luôn cả các tài liệu tham khảo được viết bởi các chuyên gia.

Thỉnh thoảng, bạn cũng sẽ thấy các ví dụ và giải pháp cho các vấn đề khác nhau, đây là một cách tuyệt vời để tìm hiểu về cách triển khai trong thế giới thực của ngôn ngữ lập trình Go.

Stack Abuse

stack abuse

Stack Abuse chủ yếu tập trung vào các chủ đề như Python, JavaScript, Java và hệ điều hành Unix. Nó được quản lý bởi Scott Robinson với một nhóm các nhà biên soạn nội dung. Họ thường xuất bản hướng dẫn cách thực hiện và dạy bạn thông qua các đoạn code ví dụ.

Đây sẽ là một nguồn hữu ích để tìm hiểu các khái niệm dựa trên dự án (project-based concept). Nhưng trước đó, bạn phải có một số kiến ​​thức cơ bản về JavaScript, Python và Java.

Kết luận

Khi mới bắt đầu, học một ngôn ngữ lập trình có thể là một nhiệm vụ khó khăn. Vì vậy mục đích chính của bài này là giới thiệu đến các bạn những blog lập trình thú vị. Bây giờ, đến lượt bạn theo dõi các trang web này và nâng trình của bạn lên một tầm cao mới. 

Một lưu ý nhỏ là tất cả trang blog này đều được viết ở ngôn ngữ Anh. Vì vậy, nếu các bạn muốn tìm một trang blog chia sẻ kiến thức công nghệ nói chung và sự nghiệp lập trình nói riêng ở ngôn ngữ mẹ đẻ, thì bạn đang ở ngay tại đó đây. 

 

Tổng hợp việc làm IT - Software trên VietnamWorks
VietnamWorks InTECH
Theo Juan Cruz Martinez