Nguyên nhân tạo ra làn sóng 

Làn sóng sa thải nhân sự, cắt giảm chi phí đến từ nhiều nguyên nhân. Trong đó ảnh hưởng lớn nhất đến từ áp lực lạm phát đẩy mặt bằng lãi suất tăng dẫn đến việc tăng chi phí doanh nghiệp. Nguy cơ suy thoái làm giảm sức cầu tiêu dùng. Một số chuyên gia cho rằng, làn sóng cắt giảm chi phí có thể tác động tích cực về dài hạn đối với giới công nghệ. 

Tác động của làn sóng cắt giảm nhân sự 

Cụm từ nóng nhất đang giới công nghệ truyền tai nhau là "kỷ luật chi tiêu" và đây cũng là kim chỉ nam cho mọi hoạt động. "Chi tiêu một cách có kỷ luật" không chỉ bằng cách phổ biến là cắt giảm nhân sự, mà nói như thông báo của Chủ tịch Tập đoàn SEA Group - công ty mẹ của sàn thương mại điện tử Shopee, còn là cắt lương thưởng của lãnh đạo cấp cao, chỉ cấp vé máy bay phổ thông, hạn chế chi phí khách sạn, ăn uống cho các chuyến công tác... Nói chung, giới công nghệ sẽ phải giải bài toán tìm kiếm lợi nhuận một cách khắc khổ hơn trước. 

Làn sóng ấy có tác động đến Việt Nam không? 

Theo ông Gaku Echizenya, Chủ tịch HĐQT và CEO Navigos Group Việt Nam cho biết ngành IT tại Việt Nam vẫn luôn luôn cần nhân lực trong và sau đại dịch. Điều bất ngờ là ngân hàng đang là ngành thiếu hụt nhân lực ở nhiều vị trí, điển hình là nhân viên IT vì hầu hết các ngân hàng đều đang phát triển mảng chuyển đổi số. Và tất nhiên họ không có đủ nhân lực nên cần phải tuyển dụng nhiều hơn.

Hiện nay, nhu cầu từ các quốc gia ở xa cũng đang tăng mạnh như Mỹ, khu vực châu Âu. Họ muốn thuê các công ty ở Việt Nam gia công phần mềm và giao lại cho công ty mẹ. Dù được săn đón với mức lương hấp dẫn, nguồn cung nhân lực trong lĩnh vực IT vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu và tốc độ phát triển như mong đợi của ngành

Niềm hy vọng vào tương lai 

Với làn sóng sa thải nhân lực công nghệ hiện nay trên thế giới , nhìn ở góc độ khác, có thể tạo ra cơ hội để các công ty công nghệ săn được những nhân sự chất lượng tốt, hỗ trợ cho giai đoạn vượt bão. Vì thế, không ít người mong đợi làn sóng sa thải hiện tại sẽ tạo tiền đề cho những thành công mới. 

Đánh giá về nguồn nhân lực ngành IT hiện tại, một số chuyên gia cho rằng các doanh nghiệp phải sàng lọc để lựa chọn những nhân sự IT phù hợp về năng lực, văn hóa, tư duy gần gũi với định hướng của công ty. Nhu cầu nhân sự IT sẽ còn tăng trong ít nhất 15 năm tới tại Việt Nam.

VietnamWorks inTECH