Tham khảo ngay list thực phẩm dưới đây để bồi bổ cơ thể IT sau những ngày làm việc năng suất trong năm vừa qua.

Là một IT, chắc hẳn bạn không còn xa lạ gì với cảnh thức khuya debug, hay ráng làm cho xong những task còn dang dở, để rồi lại bắt đầu cuộc sống công sở vào sáng hôm sau. Tất cả những điều này kết hợp với lối sống thiếu lành mạnh như: lười vận động, ăn uống không khoa học càng khiến cho IT chúng ta dễ dàng rơi vào tình trạng kiệt sức. Vì thế, hãy tận dụng những ngày nghỉ Tết này để giúp cơ thể của bạn cân bằng và hồi phục bằng những loại thực phẩm hữu ích dưới đây nhé!

1. Thực phẩm dành cho các “cú đêm”

  • Thịt bò

Trong thịt bò sạch có lượng lớn vitamin B6 và protein nên cần được tăng cường trong chế độ ăn. Thịt bò có chứa đủ vitamin B6 có thể giúp bạn xây dựng khả năng miễn dịch, thúc đẩy sự phân hủy và tổng hợp protein. Protein giúp chuyển hóa và tổng hợp thức ăn, góp phần phục hồi cơ thể sau khi những giờ làm việc với cường độ cao và thời gian liên tục.

  • Rau thuộc họ cải

Các loại rau thuộc họ nhà cải như: rau chân vịt, rau bắp cải, rau cải xanh, cải cúc… đều là những loại rau có chứa nhiều vitamin A, B, C cùng các hợp chất chống oxy hóa vô cùng tốt cho sức khỏe. Những người hay phải làm việc khuya thì càng nên sử dụng nhiều rau xanh để cơ thể không bị nóng trong gây nên mụn nhọt. Đồng thời, chất sắt có trong rau sẽ giúp tăng cường hệ tuần hoàn máu.

  • Củ cải đường

Chớp lấy cơ hội ăn củ cải đường muối ngay trong món dưa hành ngày Tết để cải thiện da khô, xanh xao với một đôi mắt thâm quầng, mệt mỏi - điều đó ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình tuần hoàn máu, dẫn đến thiếu sắt. Củ cải đường được cho là thực phẩm số một dành cho người phải thức khuya.

2. Thực phẩm giúp duy trì đôi mắt sáng

Do đặc thù công việc, IT thường phải tiếp xúc với màn hình máy tính hàng giờ liền, điều đó có ảnh hưởng rất lớn đến sức khoẻ của mắt, nên cần chú trọng bổ sung các thực phẩm bảo dưới đây để tăng cường bảo vệ sức khoẻ cho đôi mắt.

  • Nhóm thực phẩm giàu Vitamin A

Vitamin A là một chất dinh dưỡng quan trọng tạo nên chất nhầy cho võng mạc. Nếu thiếu vitamin A dễ gây khiếm thị. Dân văn phòng nhìn vào màn hình máy tính lâu cần phải tiêu thụ nhiều thực phẩm chứa vitamin A như gan động vật, cà rốt, cải bó xôi, trái cây màu vàng để bảo vệ đôi mắt.

  • Nhóm thực phẩm chứa Vitamin B

Vitamin B có vai trò bảo vệ giác mạc, khi thiếu vitamin B khi mắt sẽ dẫn đến các bệnh dây thần kinh liên quan đến mắt như bị mờ mắt, chảy nước mắt, sợ ánh sáng, viêm giác mạc. Cần bổ sung nhóm thực phẩm giàu vitamin B như ngũ cốc nguyên hạt (ngũ cốc thô), rau lá xanh, gan động vật.

  • Nhóm thực phẩm chứa kẽm

Cơ thể loại bỏ các gốc tự do, cần phải có sự trợ giúp kẽm và một số khoáng chất cần thiết khác. Hơn nữa, theo các kết quả nghiên cứu cho thấy, thiếu kẽm trong khẩu phần ăn có thể dẫn đến thoái hóa điểm vàng. Các thực phẩm giàu kẽm giàu bao gồm: các loại sò, hàu, tôm, cá và các loại hải sản khác.

3. Detox - Thanh lọc cơ thể

Nếu bạn là một người thường xuyên ăn uống hàng quán bên ngoài vì quá bận để tự nấu nướng thì đây là lúc thanh lọc lại cơ thể bằng những phương pháp detox sau.

  • Detox bằng trà quế

Một ly trà quế ấm sau một ngày dài mệt mỏi trước khi đi ngủ sẽ giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể trong khi ngủ. Ngoài ra, chúng cũng giúp loại bỏ chất thải ra khỏi cơ thể bằng cách thúc đẩy tiêu hóa.

  • Detox bằng nước chanh ấm

Hãy bắt đầu ngày mới với một ly nước chanh ấm thơm ngon giúp thải độc khỏi cơ thể. Thêm vào nước chanh ấm một lát gừng nhỏ giã nát còn có tác dụng tăng cường trao đổi chất.

Uống nó trước bữa sáng là cách detox – thải độc hiệu quả hơn, đơn giản và dễ dàng.

  • Detox với trà xanh

Đồ uống chứa caffein như trà hoặc cà phê có thể gây cho cơ thể. Thay vào đó, hãy uống trà xanh.

Ngoài việc làm sạch hệ thống tiêu hóa, nó còn giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể và giảm cân.

  • Detox bằng nước ép trái cây tươi thay vì nước trái cây đóng gói

Nước ép trái cây đóng gói có thể chứa chất bảo quản, chất tăng hương vị, chất tạo màu và đường chế biến. Tất cả những yếu tố này có thể có tác động tiêu cực đến sức khỏe tổng thể của bạn. Thay vào đó, giải độc bằng nước ép trái cây tươi, chứa nhiều chất xơ cần thiết hỗ trợ tiêu hóa.

 Nguồn Tổng hợp

VietnamWorks inTECH