Công nghệ Thông tin từ lâu được xem là một ngành do nam giới thống trị, bởi nhân sự nữ trong các công ty khá khan hiếm. Theo thống kê của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), khoảng 37% nhân sự ngành Công nghệ thông tin tại Việt Nam là nữ. Con số này tuy cao so với mặt bằng thế giới (25%), nhưng theo thực tế hiện trạng phụ nữ Việt e ngại làm việc trong lĩnh vực IT vẫn còn nhiều. Mặc dù thế, những năm gần đây, định kiến về giới tính đang dần được xóa nhòa khi phái đẹp đã minh chứng rằng họ chẳng hề kém cạnh lập trình viên nam.

1. Khó khăn của phái nữ khi theo ngành Công nghệ Thông tin

Thiếu hình mẫu để noi theo

Thiếu hình mẫu là một trong những thách thức chính của phụ nữ khi làm việc trong lĩnh vực công nghệ. Trong các công ty công nghệ, phụ nữ thường ít được đại diện trong các vai trò điều hành. Theo Finances Online, Phụ nữ nắm giữ chưa đến 20% các vị trí lãnh đạo trong lĩnh vực công nghệ. Đối với phụ nữ, điều này có thể gây khó khăn cho việc phát triển công việc và hoàn thành mục tiêu của họ. Việc thiếu những tấm gương để noi theo đôi khi có thể khiến một người cảm thấy nản lòng. 

Định kiến ​​dựa trên giới tính

Định kiến ​​giới là một thách thức khác mà các bạn nữ khi làm trong ngành này phải vượt qua. Các nghiên cứu đã cho thấy rằng rằng, mặc dù có bằng cấp tương đương, nhưng nam giới có nhiều khả năng được thăng tiến hơn phụ nữ. Xét về thành tích trong công việc, phụ nữ thường bị đánh giá khắt khe hơn nam giới. Dựa trên khảo sát của Trung tâm nghiên cứu Pew năm 2017, 50% phụ nữ và chỉ 19% nam giới cho biết họ bị phân biệt đối xử về giới tại nơi làm việc. Vì định kiến ​​này, phụ nữ có thể gặp khó khăn trong việc phát triển công việc và được coi trọng.

Ngoài ra, nhiều công ty không giao các chức vụ quản lý cấp cao cho phái nữ vì lo sợ rằng là phụ nữ thì sẽ có ngày họ sẽ lập gia đình, họ sẽ không thể tập trung cho công việc như trước nữa.

Bị lạc lõng giữa môi trường toàn nam giới

Có ít nữ giới trong môi trường làm việc của bạn có thể khiến bạn cảm thấy bị cô lập và đơn độc. Bởi vì đôi khi có những chủ đề các chị em có thể dễ dàng tâm sự với nhau hơn là nam giới Ngoài ra, đôi lúc bạn cũng không tìm được tiếng nói chung trong công việc bởi đàn ông có lối suy nghĩ cứng nhắc hơn phụ nữ.

2. Ưu thế của phái nữ khi theo ngành Công nghệ Thông tin

Các công ty đều ưu tiên tuyển dụng nữ giới hơn

Việc đảm bảo sự tham gia bình đẳng của các cá nhân bất kể giới tính vào các dự án tại nơi làm việc mang đến nhiều tác động tích cực cho tổ chức. Điều này giúp doanh nghiệp tận dụng được nguồn nhân tài dồi dào hơn, các quan điểm đa dạng từ những cá nhân có kinh nghiệm sống phong phú, khác nhau sẽ đem đến thêm nhiều sáng kiến đột phá.

Do đó, hiện nay có rất nhiều công ty trong lĩnh vực Công nghệ đang cố gắng thuê nhiều phụ nữ hơn và tạo nhiều chính sách đặc biệt để giữ chân nhân sự nữ ở lại. 

Tính nữ

Nghe thì có vẻ bình thường nhưng đây chính là ưu thế của phái nữ khi làm việc trong ngành mà nam giới đang thống trị. Người ta thường nói, con gái có tính cách cẩn thận và chu đáo hơn nam giới rất nhiều. Bởi thế, khi làm việc trong ngành IT, họ sẽ chú ý đến từng chi tiết và xem xét vấn đề cẩn thận trên nhiều góc độ hơn. Chẳng hạn như mảng: Kiểm tra chất lượng phần mềm, thiết kế website, webapp... Những công việc này yêu cầu tính thẩm mỹ cũng như độ tỉ mỉ cao, khá phù hợp với nữ giới.

Một điểm mạnh khác của phụ nữ là khả năng tiếp nhận cao, sáng tạo tốt và xử lý vấn đề khéo léo. Điều này giúp họ tăng khả năng suy nghĩ phản biện, đưa ra những giải pháp mới và phối hợp tốt trong công việc.

Bên cạnh đó, khả năng lãnh đạo sẽ tuyệt vời hơn nữa khi sự nhạy cảm mềm mỏng và giàu cảm xúc của tính nữ kết hợp với sự cứng rắn và quyết đoán của tính nam sẽ đưa ra được nhiều ý kiến giúp giải quyết vấn tốt hơn, phát triển sản phẩm nhanh chóng và đạt được những bước đi vững chắc. 

Cơ hội nghề nghiệp cao

Hiện nay, các doanh nghiệp chỉ quan tâm đến những lợi ích mà nhân viên có thể mang đến cho họ, bất kể là nam hay nữ. Không có đơn vị tuyển dụng nào phân biệt giới tính khi tuyển dụng nhân sự, đặc biệt là khi ngành IT còn đang thiếu hụt nhân sự nghiêm trọng.

Bởi vì thế, đây chính là cơ hội để bạn nâng cao kỹ năng, rèn giũa bản thân để đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động..

3. Những nữ IT có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực công nghệ trên toàn thế giới

Dù nhiều người vẫn còn cho rằng IT là ngành do nam giới thống trị nhưng hiện nay vẫn có nhiều nữ giới thành công trong lĩnh vực này và đạt được những thành tựu không kém gì nam giới, một vài ví dụ điển hình như:

  • Cher Wang, nữ CEO đầu tiên của hãng smartphone Đài Loan HTC.

  • Mira Murati, CTO của OpenAI - công ty tạo ra Chat GPT đình đám.

  •  Angela Ahrendts Phó chủ tịch mảng bán lẻ của Apple.

  • Sheryl Sandberg, cựu Giám đốc vận hành (COO) của Meta.

  • Hay Việt Nam có  Nguyễn Thị Khánh Huyền (Huyền Chip), từng làm cho các tập đoàn như Netflix, NVIDIA…

Như bạn có thể thấy, hiện nay có rất nhiều lãnh đạo là nữ trong ngành CNTT và rõ ràng nữ giới không hề “thất thế” hơn nam giới. Điều ấy cũng chứng minh rằng, điều kiện xã hội không còn là trở ngại lớn đối với phụ nữ nữa, mà thứ duy nhất cản trở các bạn đi đến thành công trong lĩnh vực này chính là đam mê.

4. Lời khuyên dành cho phái nữ 

Không có nghề nào là việc nhẹ lương cao, vì thế hãy luôn lấy đam mê làm kim chỉ nam để chinh phục hành trình sự nghiệp hạnh phúc. Sau đây là một vài lời khuyên dành cho phái nữ nếu muốn thành công trong lĩnh vực công nghệ:

Tò mò, ham học hỏi

Công nghệ là một ngành không ngừng phát triển, bạn cần tò mò và học thêm ngôn ngữ mới cũng như trau dồi kỹ năng giải quyết vấn đề của mình. Hãy cứ phạm sai lầm vì đây là cách nhanh nhất giúp bạn nâng cao tay nghề, không những thế hãy luôn chủ động đặt câu hỏi cho những vấn đề bạn chưa rõ, bạn sẽ hoàn thiện hơn kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm.

Luyện tập hàng ngày

Không có con đường ngắn dẫn đến thành công trong bất kỳ lĩnh vực nào ngoài việc luyện tập. Rèn luyện kỹ năng chuyên môn của bạn mỗi ngày, thử các cách khác nhau để giải quyết vấn đề và trở thành phiên bản tốt nhất của chính bạn. Nếu bạn muốn dẫn đầu cuộc chơi, luyện tập chính là chìa khóa.

Trau dồi kỹ năng ngoại ngữ

Nếu bạn theo đuổi ngành IT, ngoại ngữ là kỹ năng mà bạn không thể thiếu, đặc biệt là Tiếng Anh. Lý do là vì những ngôn ngữ, kiến thức của chuyên ngành này đến 99% là Tiếng Anh. Bên cạnh đó, cơ hội nghề nghiệp của bạn sẽ được mở rộng hơn, vì thị trường lao động trên toàn thế giới đang thiếu hụt nhân sự chất lượng cao.

Biết chăm sóc sức khỏe

Ngành IT là một ngành đòi hỏi bạn phải chịu được áp lực cao, bởi đôi khi có những dự án bạn phải thức đêm hay làm việc OT để đảm bảo được tiến độ công việc, đặc biệt khi là nữ thể trạng của bạn sẽ không tốt bằng các bạn nam. Vì vậy, hãy luôn chú trọng đến sức khỏe của mình, ăn đúng giờ ngủ đúng giấc, chăm chỉ chăm sóc da mặt. 

Lời kết

Phụ nữ trong lĩnh vực công nghệ đang dần tạo được dấu ấn, vì vậy nếu bạn muốn theo đuổi ngành này, hãy tiếp tục giữ vững niềm đam mê. Không ai có thể ngăn bạn đạt được những gì bạn muốn. 

VietnamWorks inTECH