“Hãy tập trung vào các ưu thế của bản thân, đừng cố gồng mình để trở nên nam tính hơn” là một trong những bí kíp giúp chị Mai Hồng tỏa sáng hơn trong ngành CNTT.

Trước đây CNTT luôn được mặc định là một ngành chỉ dành cho nam giới. Tuy nhiên, theo Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), lao động nữ chiếm khoảng 37% lực lượng lao động trong lĩnh vực công nghệ tại Việt Nam, cao hơn so với thế giới (25%), cho thấy định kiến về giới tính trong ngành CNTT đang dần được xóa bỏ khi phái đẹp đã minh chứng rằng họ chẳng hề kém cạnh lập trình viên nam. 

Trong bài viết này, VietnamWorks inTECH sẽ mang đến cho các bạn câu chuyện của chị Lê Mai Hồng - Quản lý Dự án tại Netcompany và bí kíp giúp chị “tỏa sáng” hơn trong môi trường chỉ toàn là nam giới nhé!

1. Sự đa dạng giới tính trong ngành CNTT hiện nay

Vào thời điểm khi vừa mới ra trường trong công ty chỉ có vài Dev nữ, tuy nhiên cho đến hiện nay khi làm việc tại Netcompany số lượng nữ giới đã tăng hơn rất nhiều, một phần là nhờ những hoạt động từ nhà trường cho đến các chính sách của công ty nhằm truyền thêm nguồn cảm hứng cũng như thúc đẩy cho các bạn nữ tự tin theo đuổi ngành. 

Chẳng hạn như hiện nay các trường Đại học đã có những chương trình như Nữ sinh Công nghệ Thông tin, hay như hội thảo, cuộc thi, sự kiện networking, vv. Điều này giúp các bạn có cơ hội gặp gỡ và kết nối với những bạn nữ khác trong ngành. Bên cạnh đó, một số công ty đã có chính sách Đa dạng giới nhằm giúp cân bằng giới tính trong môi trường làm việc. Đặc biệt tại Netcompany, ngoài những chính sách giúp đa dạng giới tính trong môi trường làm việc hơn, thì công ty còn có những hoạt động tài trợ các tổ chức như Women Techmakers HCMC, SheCodes Hackathon, . . . nhằm thể hiện sự ủng hộ cũng như khuyến khích các bạn nữ theo đuổi ngành.

2. Khó khăn của phái nữ khi theo đuổi ngành CNTT

Định kiến giới

Định kiến ​​giới là một thách thức mà các bạn nữ khi làm trong ngành này phải vượt qua. So với thời gian khi chị Mai Hồng vừa mới bắt đầu vào nghề thì định kiến giới đã có phần giảm bớt. Tuy nhiên, đâu đó vẫn còn tồn tại những ý kiến như: “Nữ giới học ngành này toàn những người khô khan”, ‘Nữ học ngành này chỉ có thể ra làm tester hay BA chứ không thể làm những vị trí công việc khác”, “Nữ làm ngành này không giỏi bằng nam đâu”, . . .Từ đó khiến các bạn nữ không có hình mẫu để noi theo và thiếu sự hiện diện của nữ giới trong ngành.

Chia sẻ với VietnamWorks inTECH, từ lúc chị đặt bút chọn nguyện vọng CNTT đã vấp không ít sự phản đối của gia đình và người thân. Cho đến khi bước chân vào đại học, cũng có không ít lần thầy giáo nói với chị rằng “Thôi em học ra đi làm tester đi cho khỏe đầu” hay “Học xong ra làm vài năm kiếm tấm chồng rồi nương tựa”, nhưng bằng sự quyết tâm chị đã chứng minh được cho mọi người thấy nữ giới cũng có thể thành công trong ngành, đặc biệt là với các vị trí technical như là Developer.

Khó cân bằng giữa công việc và gia đình

Cân bằng giữa công việc và gia đình luôn là một câu hỏi khó, một vấn đề mà bất cứ người phụ nữ nào cũng gặp phải không chỉ riêng trong ngành CNTT. Để có thể vừa hoàn thành tốt công việc, vừa có thời gian chăm chút cho gia đình nhỏ của mình đặc biệt trong khoảng thời gian chào đón thêm thành viên mới, đối với chị Mai Hồng cũng không ngoại lệ. Chị Mai Hồng chia sẻ trong suốt hành trình sự nghiệp của mình, ngoài nỗ lực của bản thân còn có một phần hậu thuẫn rẩt lớn từ phía người thân cũng như những chính sách ưu tiên dành cho phái nữ tại Netcompany. 

3. Ưu thế của phái nữ khi theo đuổi ngành CNTT

Tính chỉn chu, cẩn thận của phái nữ

Trong ngành IT, mọi người thường hay cho rằng tính cẩn thận sẽ đi đôi tester, nhưng để đưa ra những sản phẩm chất lượng thì vì trí công việc nào cũng đòi hỏi sự tỉ mỉ đó. Vì thế chị Mai Hồng cho rằng “Các bạn nữ có tính cẩn thận và chu đáo hơn các bạn nam rất nhiều, cho nên đây được xem là lợi thế để các bạn nữ rất thích hợp làm các ngành kỹ thuật”

Được các tiền bối “ưu ái” hơn so với các bạn nam

Chia sẻ vui với VietnamWorks inTECH, chị Mai Hồng cho biết khi vừa mới ra trường đi làm, vì môi trường rất ít lập trình nữ nên chị đã được các anh chị đồng nghiệp hỗ trợ và  hướng dẫn nhiệt tình hơn so với các bạn nam đồng trang lứa khác. Chị cho hay đây cũng có thể xem như là một cơ hội cho các bạn nữ, giúp các bạn tự tin học hỏi và có một hình mẫu để noi theo.

Mang lại sự cân bằng cho một tổ chức

Khi làm việc trong môi trường toàn nam giới, các bạn nữ có thể mang lại sự đa dạng và sự khác biệt cho môi trường làm việc, giúp tạo ra các ý tưởng mới và cải thiện quá trình làm việc. Ngoài ra, ở nữ giới có tính hài hoà và mềm mại giúp cho tổ chức có sự gắn kết với nhau nhiều hơn trong quá trình làm việc.

4. Làm thế nào để các bạn nữ có thể “tỏa sáng” hơn?

Không nên giới hạn bản thân

Đừng vì định kiến của xã hội mà sống trong khuôn khổ, không dám bứt phá để vượt qua giới hạn bản thân. Chị Mai Hồng khuyên rằng các bạn hãy cứ tự tin theo đuổi ngành miễn các bạn vẫn còn đam mê, hãy lấy những định kiến đó làm động lực để chứng minh cho mọi người thấy nữ giới cũng có thể thành công trong ngành công nghệ. Minh chứng là chỉ 2 năm sau thời gian thai sản, bằng sự cố gắng của mình, chị Hồng có cơ hội phát triển sự nghiệp mạnh mẽ và đạt đến vị trí Manager như hiện nay.

Cải thiện kỹ năng mềm 

Ngoài phát triển chuyên môn, hãy chú trọng cải thiện kỹ năng mềm, đây chính là thứ đưa các bạn đi nhanh và đi xa trong sự nghiệp. Trong đó, kỹ năng làm việc nhóm là một trong những kỹ năng quan trọng nhất và khó nhất, bởi tùy theo dự án mà ta sẽ được làm việc với những con người, những đội ngũ khác nhau. 

Để cải thiện kỹ năng nói chung, chị Mai Hồng chia sẻ nếu còn ngồi trên ghế nhà trường các bạn nên chủ động nắm vai trò nhóm trưởng trong các bài tập, vì đây chính là cơ hội giúp các bạn hoàn thiện hầu hết toàn bộ kỹ năng mềm: khả năng lên kế hoạch, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp hay kỹ năng quản lý thời gian. Bên cạnh đó, các bạn có thể tham gia các khóa học online, hay các kênh Youtube chia sẻ các bí kíp cải thiện từng kỹ năng mềm, . . .

Ngoài ra, để cải thiện kỹ năng làm việc nhóm các bạn có thể tham khảo thêm các bí kíp làm việc nhóm chốn công sở, để tăng năng suất trong công việc.

Trau dồi ngoại ngữ

Để có thể nhanh chóng thành công trong lĩnh vực IT, ngoại ngữ là một trong những kỹ năng không thể thiếu. Vì đây chính là cơ hội giúp các bạn nữ mở rộng cơ hội nghề nghiệp trong môi trường công việc đa văn hóa, đa quốc gia. Tùy theo định hướng nghề nghiệp của bản thân mà các bạn có thể trau dồi thêm cho mình về những loại ngoại ngữ khác nhau, chẳng hạn như hiện tại thị trường Việt Nam đang cần khá nhiều các bạn lập trình viên biết tiếng Anh, Nhật, Trung, . . . . Ngoài ra, IT là một ngành không ngừng phát triển với những công nghệ đổi mới. Với khả năng ngoại ngữ tốt thì bạn có thể chủ động cập nhật những công nghệ ấy nhanh hơn. 

Với những môi trường đa quốc gia như Netcompany thì tiếng Anh là ngôn ngữ thường được sử dụng trong giao tiếp cũng như công việc hàng ngày. Do vậy, để cải thiện kỹ năng ngoại ngữ đặc biệt là tiếng Anh, các bạn có thể:

  • Luyện nghe tiếng Anh thụ động qua phim ảnh, hay nghe nhạc US.UK.

  • Tự học tại nhà thông qua các trang web miễn phí trên mạng như Coursera, Duolingo, . . . bạn có thể tham khảo thêm một số trang web khác.

  • Vừa chơi mạng xã hội nhưng cũng có thể cải thiện vốn tiếng anh 1 cách ít nhàm chán hơn bằng cách theo dõi những kênh chia sẻ kinh nghiệm học tiếng Anh.

Tập trung vào các ưu thế của bản thân, đừng cố gồng mình để trở nên nam tính hơn

Các bạn nữ đều có đủ những kỹ năng và năng lực làm những vị trí công việc tương tự các bạn nam, vì thế các bạn không cần phải sao chép hay gồng mình để trở nên nam tính. Thực tế sự nữ tính có rất nhiều ưu thế khi làm việc trong ngành công nghệ. Bởi phái nữ thường có khả năng quan sát, phân tích và nhạy bén với các chi tiết. Điều này là lợi thế khi làm việc với dữ liệu phức tạp và tìm ra thông tin quan trọng từ dữ liệu đó, hay có thể nhanh chóng tìm thấy bug trong các đoạn code dài và xử lý nhanh chóng.

Lời kết

Hy vọng từ những chia sẻ đầy thiết thực của chị Lê Mai Hồng đã phần nào truyền thêm cảm hứng cũng như là động lực để các bạn nữ tự tin tiếp tục theo đuổi sự nghiệp của mình trong ngành CNTT.

Đôi nét về chị Lê Mai Hồng

cach-de-nu-IT-toa-sang-trong-moi-truong-toan-nam-gioi

VietnamWorks inTECH