Trong thời kỳ toàn cầu hóa hiện nay, tiếng Anh là một trong những kỹ năng không thể thiếu đối với các bạn lập trình viên. Vì khi làm  việc, các bạn cần phải nghiên cứu rất nhiều tài liệu nước ngoài, không những thế đây còn là công cụ giúp các bạn thăng tiến xa hơn trong sự nghiệp. Trong bài viết này, VietnamWorks inTECH sẽ giới thiệu cho bạn một vài trang web có thể giúp các bạn tự học tiếng Anh miễn phí tại nhà.

1. BBC Learning English

Ứng dụng di động: iOSAndroid

Giá: Miễn phí

Skill: Listening

BBC luôn có những tài liệu học chất lượng cao, vì vậy không ngạc nhiên khi trang web BBC Learning English của họ lại được nhiều học viên theo học như vậy.

Website được thiết kế phù hợp cho cả người học trình độ trung cấp và nâng cao. BBC dạy tiếng Anh thông qua các video và radio broadcast. Các chủ đề chủ yếu tập trung vào các câu chuyện trong tin tức thời sự, các từ và cụm từ tiếng Anh mới nhất và thậm chí còn có một số video giải thích cách phát âm tiếng Anh một cách vô cùng chi tiết.

Mặc dù không có tính năng nói tương tác trong mỗi video, nhưng các bài học trên BBC đều bao gồm các bài tập sau khi nghe để bạn kiểm tra mức độ hiểu của mình. Nhìn chung, đây là một ứng dụng tuyệt vời để các Dev có thể rèn luyện kỹ năng nghe tốt hơn.

2. British Council

Ứng dụng di động: British Council cung cấp một số ứng dụng di động dành riêng cho các chủ đề học tập khác nhau.

Giá: Miễn phí (có một số chương trình bạn cần phải trả phí để học)

Skill: Reading, listening, writing

Trang web Learn English của British Council có một số lượng lớn các bài học, video, trò chơi và podcast tương tác giúp bạn có thể học bất kỳ kỹ năng nào bạn muốn. Nghĩa là dù bạn đang ở trình độ nào hay chủ đề mà bạn quan tâm là gì, bạn sẽ luôn tìm thấy thứ mà bạn cần học trên British Council.

Trang web được chia thành sáu phần chính: Kỹ năng (để luyện đọc, nghe, viết và nói), Ngữ pháp, Từ vựng, Tiếng Anh thương mại, Tiếng Anh tổng quát (như văn hóa Anh, truyện ngắn và thậm chí có cả các tác phẩm văn học của Shakespeare) và luyện thi IELTS.

Mỗi phần này sẽ được chia thành nhiều bài học và hoạt động, được thiết kế cho các cấp độ học viên khác nhau. Ví dụ: nếu bạn chọn luyện viết, người mới bắt đầu có thể thực hành điền vào biểu mẫu và viết văn bản đơn giản như email, trong khi người học nâng cao sẽ được học các bài học về cách viết tiểu luận, báo cáo, bài báo … Ngoài ra, British Council còn cung cấp các lớp học trả phí, chẳng hạn như các lớp học nhóm trực tiếp, dạy kèm một kèm một, các khóa tự học và các khóa luyện thi IELTS. Bạn có thể dùng thử tất cả các chương trình này miễn phí trước khi quyết định có nên mua các gói này hay không.

3. Duolingo

Phiên bản di động: iOSAndroid

Giá: Miễn phí

Skill: Reading, listening, speaking

Duolingo giúp bạn học từ vựng và ngữ pháp mới thông qua các trò chơi và câu đố dài khoảng năm phút. Mỗi bài học đều có hình ảnh minh họa và hoạt hình rất dễ thương, giúp cho việc học trở nên thú vị hơn!

Duolingo chia mỗi bài học theo danh mục (từ vựng về thực phẩm, từ vựng về gia đình, động từ “to be”, v.v.). Chương trình học cũng bao gồm các mẹo và ghi chú hữu ích trong trường hợp bạn cần giải thích thêm.

Duolingo dạy các từ theo từng ngữ cảnh chứ không chỉ theo nghĩa của từ đó. Mỗi từ đi kèm với một bản ghi âm để bạn có thể nghe cách phát âm từng từ mới mà bạn học.

Duolingo cũng cho phép bạn đặt mục tiêu và hiển thị tiến trình học của bạn khi bạn tham gia chương trình. Bạn cũng phải hoàn thành các bài học hoặc làm bài kiểm tra để “mở khóa” các bài học mới.

Chỉ với 15 phút mỗi ngày, các Dev vừa được nâng cao vốn từ vựng, vừa giao tiếp tự tin hơn nhờ những bài tập luyện nói trong từng chủ đề.

4. Cambridge English

Ứng dụng di động: Cambridge English có một số ứng dụng cho các chủ đề học tập khác nhau

Giá: Miễn phí

Skill: Reading, listening, writing, speaking

Cambridge English là một trang web học tiếng Anh phổ biến cho những sinh viên muốn ôn tập cho kỳ thi năng lực tiếng Anh Cambridge hoặc người học tiếng Anh nói chung. Trang web có hơn 175 tùy chọn bài học trực tuyến về đọc, viết, nghe, nói, ngữ pháp và từ vựng.

Các bài học này mất khoảng năm đến 10 phút để hoàn thành. Tất cả các bài học trên trang web Cambridge English đều phân theo chủ đề và cấp độ, vì vậy bạn có thể tìm thấy chủ đề phù hợp với mục tiêu học tập của mình. Chủ đề bao gồm du lịch, thể thao, thực phẩm và sở thích. Các cấp độ được chia thành cơ bản, trung cấp và nâng cao.

Mặc dù các bài tập này chỉ trung vào kỳ thi tiếng Anh, nhưng chúng cũng mang tính giáo dục và sẽ cung cấp cho bạn nền tảng tiếng Anh tuyệt vời, đặc biệt là đối với người mới bắt đầu hay những bạn lập trình viên đang cần luyện thi IELTS để bổ sung vào hồ sơ của mình thì đây là một trang web các bạn không nên bỏ qua. Ngoài các bài học, Cambridge English còn có từ điển tiếng Anh trực tuyến và khóa học luyện nghe có tên Virtually Anywhere.

Trên đây chỉ mới là một nửa danh sách các trang web có thể giúp các bạn tự học tiếng Anh tại nhà thôi, hãy cùng chờ đón những trang web xịn xò hơn ở phần 2 nhé!

VietnamWorks inTECH