Các ngôn ngữ lập trình này có lẽ sẽ “chết” hoặc “bay màu” trong tương lai. 

David Amram đã từng nói: "Xu hướng của ngày hôm nay kết thúc ở bãi rác của ngày mai."

Lý thuyết của ông càng có ý nghĩa đối với xu hướng của các ngôn ngữ lập trình, khi mà đột nhiên một ngôn-ngữ-67-tuổi quay trở lại spotlight sau hơn một thập kỷ, đồng thời Objective-C của Apple mất dần độ phổ biến.

Đó là bản chất của xu hướng. Bạn có thể không bao giờ biết điều gì sắp xảy ra - đặc biệt là trong trường hợp ngôn ngữ lập trình.

Không có ngôn ngữ lập trình nào trường tồn; chúng cai trị một thời gian rồi mất dần. Mặc dù những ngôn ngữ này không bao giờ chết, nhưng chúng trở nên lỗi thời tùy thuộc vào nhu cầu hiện tại trên thị trường.

Tuy không thể dự đoán ngôn ngữ nào sẽ thống trị hoặc biến mất trong thập kỷ tới, nhưng vẫn đáng để biết ngôn ngữ nào đang trên quỹ đạo mai một. Dưới đây là danh sách 05 ngôn ngữ lập trình có khả năng trở nên lỗi thời trong 10 năm tới:

Game Over cho Objective-C

Objective-C-36-năm-tuổi của Apple là một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng, có mục đích chung, đóng vai trò là ngôn ngữ lập trình chính cho Apple.

Mức độ phổ biến của Objective-C đã liên tục giảm trong năm qua và nó đã tụt xuống 8 bậc trên Bảng xếp hạng chỉ số TIOBE - sau khi cuối cùng rớt khỏi top 20 ngôn ngữ phổ biến nhất vào tháng 4.

Rất nhiều nhà phát triển thích Swift và các công ty ngày nay đang bắt đầu ưu tiên thuê các chuyên gia công nghệ Swift hơn.

Mặc dù ngôn ngữ này vẫn có một số sức hút trên thị trường và có lẽ nó sẽ không sớm lỗi thời, nhưng lời khuyên là bạn nên sử dụng Swift nếu bạn đang muốn làm việc trong miền macOS hoặc iOS.

CoffeeScript đã mất đi “hương vị” của nó

CoffeeScript là một ngôn ngữ biên dịch sang JavaScript và thêm cú pháp để cải thiện khả năng đọc và tính ngắn gọn của JavaScript. Mặc dù CoffeeScript đã trở nên rất phổ biến trong một thời gian ngắn, nhưng nó cũng mất đi sức hấp dẫn rất nhanh chóng.

Theo báo cáo của Google Xu hướng, ngôn ngữ này đã chứng kiến ​​sự sụt giảm đáng kể về mức độ phổ biến trong 4–5 năm qua và biến mất khỏi top 100 trong bảng xếp hạng TIOBE năm 2021.

Tuy CoffeeScript cũng sẽ không “chết”, nhưng nhược điểm của nó là dễ bị thay đổi và quá trình biên dịch đã làm giảm đáng kể nhu cầu dành cho CoffeeScript.

Perl đang dần “bay màu”

Perl được trình làng vào năm 1987, và kể từ đó đã được hưởng quyền chỉ huy khá tốt trong thế giới công nghệ. Nhưng sau sự phát triển của một số ngôn ngữ lập trình hiệu quả khác - đặc biệt là Python - Perl bắt đầu gặp gặp khó khăn trong việc trở lại và lợi hại hơn xưa trên thị trường công nghệ.

Không nghi ngờ gì rằng Perl vẫn có những tín đồ của nó. Và mỗi khi một bài báo tuyên bố Perl là một ngôn ngữ hấp hối được tung ra, hội người hâm mộ liền chỉ ra mức độ phổ biến của các công việc cần Perl hoặc cách nó vẫn hữu ích trong việc thực hiện nhiều nhiệm vụ một cách hiệu quả.

Nhưng chúng ta không thể phủ nhận sự thật rằng Perl không thể vượt qua Python, hiện đang nằm ở vị trí thứ hai trong biểu đồ của TIOBE. Trong khi đó, Perl hầu như chỉ bị kẹt ở vị trí thứ 19 trong hai năm qua.

Và không sai khi nói rằng trong 10 năm tới, số lượng người sử dụng Perl sẽ còn giảm hơn nữa, khiến ngôn ngữ này có nguy cơ biến mất hoàn toàn.

VB.NET được ghi nhận đã chết

Microsoft Visual Basic .NET được phát hành vào năm 2002; nó được tạo ra như một sự kế thừa cho ngôn ngữ lập trình máy tính Visual Basic ban đầu.

Mặc dù VB.NET đã khá phổ biến trong một thời gian dài, ngôn ngữ này cuối cùng đã mất đi sức hấp dẫn với sự xuất hiện của C#.

Theo Google Trends, VB.NET đang mất dần sức hấp dẫn. Theo báo cáo của TIOBE Index, VB.NET đã bị C # soán ngôi về nhu cầu và mức độ phổ biến.

Do chức năng cốt lõi hạn chế trong VB.NET, nhiều lập trình viên và nhà phát triển thích sử dụng C# hơn là VB.NET.

Haskell đang trên bờ vực của lời tạm biệt

Mặc dù Haskell có nhóm fan của riêng mình và được nhiều công ty công nghệ lớn như Facebook, GitHub, IBM, v.v. ưa thích, nhưng ngôn ngữ này không hoạt động tốt trên bảng xếp hạng ngôn ngữ dài hạn của TIOBE, cho thấy rằng rất ít nhà phát triển bàn luận về nó.

Haskell là một ngôn ngữ lập trình có mục đích chung, được nhập tĩnh, hoàn toàn là ngôn ngữ lập trình chức năng. Theo bảng xếp hạng TIOBE Index của tháng 3 năm 2020, Haskell đứng ở vị trí thứ 39 - tụt xuống hạng 47 trong năm nay.

Trong 8–10 năm qua, ngôn ngữ này đã cho thấy sự sụt giảm nhất quán về nhu cầu và cách sử dụng vì khó học, nhập tĩnh, v.v. Và với các công nghệ đang phát triển mới, có những ngôn ngữ khác, chẳng hạn như Python đang thu hút nhiều sự chú ý của các nhà phát triển.

VietnamWorks InTECH: Các xu hướng công nghệ, đặc biệt là ngôn ngữ lập trình trên thế giới có giá trị tham khảo rất hữu ích cho các nhà phát triển ở Việt Nam. Ngôn ngữ mà bạn chọn trở thành công cụ đắc lực nhất cho mình ở thời điểm hiện tại nên là phần giao giữa 03 vòng tròn: nhu cầu thị trường; chuyên môn bạn muốn theo đuổi; ngôn ngữ khiến bạn cảm thấy thoải mái khi tiếp cận. Để hiểu rõ hơn về các xu hướng công nghệ phát triển phần mềm đang được ưa chuộng tại Việt Nam trong năm 2021, hãy cùng đón chờ Báo cáo Thị trường Nhân lực ngành CNTT từ VietnamWorks InTECH sắp được ra mắt!

Xem lại các xu hướng trong Báo cáo Thị trường Nhân lực ngành CNTT 2020

 

Tổng hợp việc làm IT - Software trên VietnamWorks
VietnamWorks InTECH
Theo betterprogramming