1. Kẻ kiêu ngạo 

Một kẻ kiêu ngạo là một developer luôn nghĩ rằng mọi người đều rất cần đến mình. Họ chiếm quyền điều khiển các cuộc thảo luận, bóp nghẹt ý kiến ​​của mọi người và luôn đề cao cái tôi của họ trên mọi thứ. Sự kiêu ngạo của họ bắt nguồn từ quan điểm về tầm quan trọng của bản thân hơn là kỹ năng và kỹ thuật. Điều này thường khiến họ trở nên bất lợi trong dự án và trở thành một người không được ưa thích trong một tập thể. 

Do đó, bạn nên cẩn thận nếu gặp phải kiểu đồng nghiệp này. Bạn có thể chọn cách né xa họ, còn nếu phải đối diện với họ, hãy ứng xử một cách thông minh để tránh những năng lượng tiêu cực từ họ ảnh hưởng đến mình. 

2. Kẻ ăn bám

Ban đầu họ là những người đồng nghiệp thân thiện, tốt bụng nhưng họ sẽ nhanh chóng dựa vào sự thân thiết đó để nhờ vả người khác.  

Và không phải họ không biết viết mã hay là một người dở. Họ cũng có thể trở thành một developer giỏi nếu họ chọn cách làm việc chăm chỉ và vận dụng trí óc của mình. Thay vào đó, họ chỉ đơn giản dựa vào việc sao chép và dán mã từ người khác và hoàn thành công việc được giao trong thời gian tối thiểu có thể. Những developers như vậy không có bất kỳ động lực nào và rất vui khi nhận được công nhận và danh tiếng. Và hầu hết thời gian, sự lười biếng này dẫn đến viết code kém chất lượng. 

Điều bạn cần làm khi gặp kiểu đồng nghiệp này là xác định vai trò làm việc rõ ràng của mỗi thành viên trong các dự án nhóm và những trách nhiệm mà mỗi người đảm nhận; cần báo cáo rõ ràng cho mỗi nhiệm vụ. Việc báo cáo công việc rõ ràng hàng ngày sẽ giúp những đồng nghiệp chậm chạp bớt lười biếng hơn.

3. Kẻ bảo thủ 

Kẻ bảo thủ tin rằng code của họ là hoàn hảo và bất kỳ người nào cố gắng giúp họ sẽ là một thảm họa. Kẻ bảo thủ có xu hướng “làm việc riêng một mình”, thường sẽ không hài lòng với bất kỳ tài liệu hoặc quy trình nào được áp dụng để hợp lý hóa công việc của họ. 

Làm việc độc lập là một phẩm chất cần có của một developer. Tuy nhiên, làm việc độc lập mà không quan tâm đến thời hạn của dự án, các tạo phẩm có thể tái sử dụng hoặc việc cộng tác với developers khác luôn là công thức dẫn đến thảm họa. Và tồi tệ nhất, họ cũng là những người thích giấu code. Họ hiếm khi tiết lộ code của mình trừ khi được yêu cầu. Các vấn đề thực sự hiếm khi được phát hiện sớm, dẫn đến khả năng phải làm lại và mất tinh thần đồng đội vào thời điểm khó khăn.

Vì vậy, với cái nhìn tiêu cực trong công việc, dù bạn có ý muốn chủ động chia sẻ hay thay đổi họ tới đâu thì họ cũng không thể nào bớt tiêu cực vì vậy việc của bạn là hạn chế giao lưu với họ.

4. Kẻ ba hoa

Cực kỳ tự hào về công việc của mình đến mức không để bất kỳ ai giúp đỡ mình, nhưng lại không chắc chắn về bản thân. Chỉ có họ biết rằng sâu thẳm bên trong kỹ năng code của họ thật tệ và họ không đủ can đảm để thừa nhận sự thật. Có thể nói nỗi sợ hãi lớn nhất của họ là sự thiếu hiểu biết sẽ bị phơi bày trước mặt mọi người .

Nếu họ là một developers cấp nhân viên, hãy chia sẻ kinh nghiệm nếu kỹ năng của họ chưa đạt đến mức tối đa. Bạn có thể hướng dẫn code thường xuyên để họ nhận ra những sai sót của mình. Việc xem qua thường xuyên sẽ không chỉ giúp kỹ năng code của họ tốt hơn mà còn đảm bảo rằng họ sẽ không vướng vào công việc tích trữ code thiếu hiểu biết nữa.

Nhìn chung, 4 kiểu developers này không thích ra ngoài vùng an toàn của mình và muốn học hỏi những điều mới. Họ chỉ đơn giản là hài lòng, đắm mình dưới ánh mặt trời của chính bản thân và nghĩ  “Tôi tuyệt vời. Tôi biết tất cả mọi thứ". Và bất cứ ai làm việc như vậy sớm muộn gì cũng sớm bị đào thải.

VietnamWorks inTECH