Thông thường, end user khó có thể phân biệt được sự khác biệt giữa ứng dụng web và trang web. Họ chỉ cần gõ URL và bùm, có ngay kết quả mà họ cần. Nhưng với tư cách là lập trình viên, bạn là người phải xây dựng những sản phẩm này cho người dùng. Vì vậy, bạn nên biết rõ sự khác biệt giữa web app và website. 

Trong bài viết này, hãy cùng VietnamWorks inTECH tìm hiểu kỹ về hai khái niệm này là gì nhé!

1. Website là gì?

Website là tập hợp các trang có thể truy cập công khai chứa tài liệu, hình ảnh, âm thanh, văn bản hoặc các tệp khác mà người dùng có thể truy cập thông qua internet.

Website có thể bao gồm một trang hoặc nhiều trang. Để người dùng truy cập một website, họ sẽ cần một URL mà họ nhập vào thanh tìm kiếm của trình duyệt web. Ví dụ về URL là https://intech.vietnamworks.com/

1.1. Các loại trang web

Có hai loại website chính:

  • Các website động: Đây là những website phức tạp hơn và có các tương tác backend với người dùng. Họ sử dụng các ngôn ngữ và cơ sở dữ liệu nâng cao hơn ngoài HTML, CSS và JavaScript tùy chỉnh. Không giống như website tĩnh, chúng hiển thị nội dung khác nhau tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau.

  • Website tĩnh: Chúng được xây dựng bằng các ngôn ngữ đơn giản như HTML, CSS và JavaScript. Chúng được gọi là tĩnh vì chúng không có cơ sở dữ liệu mà người dùng có thể tương tác. Chúng hiển thị cùng một nội dung cho mọi người dùng truy cập chúng.

1.2. Đặc điểm của website

Với tư cách là lập trình viên, việc tạo một website hấp dẫn người dùng là một trong những nhiệm vụ cốt lõi mà bạn sẽ thực hiện. Điều này là do các website chủ yếu được đánh giá qua cách chúng xuất hiện. Giao diện là yếu tố chính giúp xác định người dùng sẽ ở lại website của bạn bao lâu.

Để giúp bạn xây dựng website đẹp, dưới đây là một số mẹo mà bạn cần ghi nhớ:

  • Website phải thân thiện với người dùng để người dùng của bạn có thể dễ dàng tìm hiểu trang web làm gì, mọi thứ ở đâu, v.v.

  • Nội dung chất lượng: Hãy nhớ rằng khách truy cập sẽ đến website của bạn để xem nội dung, vì vậy hãy đảm bảo rằng nó đáp ứng được nhu cầu của họ.

  • Hấp dẫn: Việc sử dụng các nguyên tắc thiết kế đơn giản sẽ giúp bạn tạo cho website của mình một bố cục chuyên nghiệp đồng thời cung cấp nội dung chất lượng.

  • Dễ dàng điều hướng: Điều này sẽ giúp người dùng dễ dàng tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm. Ví dụ: bạn có thể thực hiện việc này bằng cách thêm một menu liên kết đến các phần khác nhau của website.

  • Load nhanh: Để thu hút nhiều người dùng hơn, hãy đảm bảo website của bạn load nhanh. Điều này sẽ mang lại trải nghiệm tích cực cho người dùng.

  • Tương thích với mọi thiết bị: Đảm bảo website của bạn có thể truy cập được trên tất cả các thiết bị. Hãy nhớ rằng hầu hết người dùng không sử dụng máy tính mà sử dụng điện thoại di động.

2. Web Application là gì?

Web application, hay còn được gọi là web app, là một chương trình máy tính có chức năng và các yếu tố tương tác. Bạn sử dụng các công nghệ web thông thường để xây dựng nhưng nó cũng lưu trữ dữ liệu và thao tác theo nhu cầu của người dùng.

Các web app có khả năng tùy biến cực kỳ cao và có thể thực hiện nhiều tác vụ  tạo, đọc, cập nhật và xóa dữ liệu trong ứng dụng. Chúng phức tạp và khó xây dựng hơn, vì vậy chúng cần một đội ngũ phát triển có kinh nghiệm để tạo ra chúng.

Một số ví dụ phổ biến về ứng dụng web bao gồm: giỏ hàng, ứng dụng chỉnh sửa video và ảnh, công cụ chuyển đổi tệp, ứng dụng quét tệp, . . .

Đặc điểm của một ứng dụng web

  • Chúng có khả năng mở rộng và được lưu trữ trên đám mây.

  • Chúng là các ứng dụng đa nền tảng, nghĩa là chúng có thể chạy trên mọi hệ điều hành, cho dù đó là macOS, Windows hay Linux.

  • Chúng nên được kiểm tra dễ dàng bằng tự động hóa.

2.1. Tại sao bạn cần một Web App?

Hầu hết các công ty ngày nay đang chuyển hướng sang sử dụng các web app hoặc thay vì các trang web. Dưới đây là một số lý do tại sao:

  • Dễ dàng bảo trì và cập nhật

  • Dễ dàng tùy chỉnh - bạn có thể dễ dàng thêm nhiều thiết kế và tính năng hơn dựa trên sở thích và nhu cầu của người dùng.

  • Bảo mật - dữ liệu được lưu trữ trên đám mây, nghĩa là bạn không cần lo lắng về việc mất dữ liệu nếu thiết bị của bạn bị hỏng. Bạn có thể dễ dàng lấy nó.

  • Bạn không cần sự chấp thuận từ nhiều cửa hàng ứng dụng khác nhau vì chúng có thể được truy cập thông qua trình duyệt.

  • Đặc biệt, các web app đều hỗ trợ tất cả các trình duyệt hiện đại.

3. Sự khác biệt giữa website và web app

Website

Web Application (Web App)

Chúng cung cấp nội dung trực quan và văn bản, có thể xem và đọc được.

Người dùng không chỉ xem nội dung trang mà còn có thể tương tác và thao tác với nó, ví dụ như điền biểu mẫu

Không bắt buộc phải đăng nhập trong các website thông thường trừ khi bạn đăng ký một cái gì đó như bản tin

Người dùng cần đăng nhập vì web app cung cấp các dịch vụ rộng hơn nhiều, nghĩa là bạn sẽ cần có tên người dùng và mật khẩu để truy cập dịch vụ

Chúng sẽ hiển thị những gì người dùng đã tìm kiếm

Các thao tác ở đây phức tạp hơn, bạn sẽ phải đào sâu bên trong để tìm một sản phẩm cụ thể trong một trang mà bạn cần

Thông tin ở đây có thể truy cập công khai

Thông tin ở đây được giới hạn cho người dùng đã đăng ký, nghĩa là nếu không đăng nhập, bạn có thể không truy cập được dữ liệu

Thật dễ dàng để phát triển vì nó chỉ yêu cầu các công nghệ web cơ bản.

Việc này khó khăn hơn vì nó đòi hỏi mức độ bảo mật và chức năng cao hơn dựa trên mục đích của ứng dụng.

Thuê máy chủ rẻ hơn

Chi phí lưu trữ đắt vì cần có nhiều thành phần hơn chẳng hạn như cơ sở dữ liệu, . . .

4. Lời kết

Dù là lập trình viên, quản trị hệ thống hay nhà phát triển phần mềm, việc hiểu rõ sự khác biệt giữa Web App và Website là vô cùng quan trọng. Điều này sẽ giúp bạn tạo ra các giải pháp trực tuyến phù hợp và hiệu quả, đồng thời đảm bảo sự hài lòng và tin cậy từ phía end user. 

VietnamWorks inTECH hy vọng, với những chia sẻ ở trên bạn đã phần nào phân biệt được hai khái niệm này. Nếu thấy hay, đừng quên chia sẻ bài viết này cho bạn bè cùng biết nhé!

VietnamWorks inTECH