Môi trường công sở là nơi hội tụ nhiều tính cách con người, không ngoại trừ những đồng nghiệp ương ngạnh hay chất vấn. Với những người có tính cách như vậy thường sẽ là nơi hay xảy ra tranh chiến, thậm chí có thể kéo theo nhiều hệ lụy không đáng có. Vậy làm thế nào để sửa trị những đồng nghiệp có tính cách như vậy, hãy cùng xem ngay bài viết dưới đây, VietnamWorks InTECH sẽ chỉ bạn một vài tuyệt chiêu siêu hiệu quả.

Tránh ngay những yếu tố gây chất vấn

Chất vấn là người thích hỏi rõ hoặc giải thích kỹ càng về điều gì, đối với những người hay chất vấn thường gây ra sự khó chịu và thậm chí có thể gây ra sự xung đột cho nhiều cá nhân liên quan, bởi vậy nếu bạn đang làm việc chung với môi trường với họ, hãy cẩn thận và tránh những yếu tố gây chất vấn.

Ngôn ngữ gián tiếp tại nơi làm việc thường sẽ giúp bạn tránh tranh chấp vì nó nhấn mạnh nhiệm vụ hơn là người chịu trách nhiệm. Nếu là người quản lý hay lãnh đạo bạn có thể áp dụng như “bạn cần phải hoàn thành nó cho tôi”, thay bằng “báo cáo cần được hoàn thành sớm hơn…” hoặc “dự án này sẽ hoàn thành tốt hơn nếu như em…” phương pháp làm cho đồng nghiệp khó cảm thấy trật tự hoặc có trật tự, Vì vậy, họ sẽ tỏ ra dễ dàng hơn. 

Đưa ra những luận điểm thuyết phục

Người hay chất vấn là những người thường cho rằng mình là người tài giỏi có nhiều kiến thức, đặc biệt họ có sự logic cao bởi vậy họ thường đi chất vấn những người dưới mình hoặc yếu kém hơn mình. Đặc biệt là những sếp có cái tôi quá cao, có lẽ nhân viên của họ sẽ rơi vào tình trạng tồi tệ khi làm việc.

Hoặc có thể thấy nhiều đồng nghiệp ương ngạnh hay thể hiện sự hiểu biết của mình hơn người, vì vậy mà dẫn đến sự coi thường và hay chất vấn người khác.

Không phải ai cũng có những luận điểm mạnh để đối phó với người hay thích chất vấn, bởi vậy nếu muốn thuyết phục họ bạn cần đưa ra luận điểm đúng và logic để chứng minh cho họ rằng bạn đang đi đúng hướng. 

Đặt câu hỏi ngược lại

Thường những người chất vấn là người thích đặt câu hỏi, vì vậy họ sẽ có vô vàn vàn câu hỏi để bạn giải thích, vì vậy bạn không thể đi nhanh hơn họ nếu không không đưa ra câu hỏi ngược lại. 

Những câu hỏi ngược sẽ tác động đến họ một cách trực quan, họ sẽ mất thời gian suy nghĩ và trả lời một cách rõ ràng. Đây được xem là cuộc tranh luận làm rõ vấn đề, có lẽ sẽ có một trong 2 bên phải ngừng lại, nhưng quan trọng rằng bạn cần làm rõ điều cần tranh luận ở đây là gì? Nếu không vấn đề đó sẽ liên miên đến nhiều thứ xung quanh mà bạn không lường trước được.

Bên cạnh đó cũng nên trang bị cho mình kỹ năng phản biện tại công sở để làm việc được hiệu quả hơn, bạn sẽ dùng trong những trường hợp như gặp đồng nghiệp khó tính ương ngạnh như trên để đối phó và sửa trị họ.

Tìm cơ hội để được trò chuyện trực tiếp

Một người có tính cách như vậy trong công ty sẽ có những điểm mạnh, tuy nhiên đó cũng là điểm yếu, phải biết dung hoà chúng một cách phù hợp để mang lại cuộc sống tốt hơn. 

Two colleagues are shaking hands happily

Nếu họ chưa nhận ra điều đó, nên có ai đó tìm cơ hội và chuyện trực tiếp với họ, thời gian tĩnh giúp họ lắng nghe tốt hơn. Hãy lựa chọn thời điểm thích hợp là người sửa trị họ. Và mối quan hệ này nên cùng cấp bậc để trò chuyện cùng nhau dễ dàng hơn.

Đối xử chân thành với họ

Một trong những cách hiệu quả nhất để đối phó với những người ương ngạnh hay chất vấn là đối xử với họ bằng sự chân thành nhất. Sự thật từ trái tim luôn dễ làm người khác cảm động. Họ có thể khiến bạn tức giận và làm tổn thương bạn, nhưng cuối cùng, đánh mất một mối quan hệ không phải là vui. Tìm hiểu xem liệu họ có đang gặp phải điều gì đó không và tại sao họ lại làm như vậy. Nếu họ gặp khó khăn, hãy đồng hành và chia sẻ cùng họ!

Đừng im lặng trước những sai lầm của những người ương ngạnh, bạn đang làm tổn thương họ. Hãy nói thật lòng và chân thành khuyên họ thay đổi. Trong cuộc đời không ai là không có sai lầm, giúp người khác nhận ra lỗi lầm chính là bạn chính là hạt giống của lòng nhân ái. 

Sau này nếu mắc sai lầm sẽ có người nói cho bạn biết. Điều quan trọng nhất là làm điều đó với tấm lòng bao dung, mong rằng bạn bè và đồng nghiệp của bạn có thể tạo ra những thay đổi tích cực hơn.

Giữ khoảng cách với họ

Đây là cách bạn đối phó với những kẻ ương ngạnh sau khi phương pháp trên “thất bại”. Nếu bạn nói thật lòng nhưng vẫn không thể “lay chuyển” được họ, họ sẽ tiếp tục cư xử ngỗ ngược và vô lý với bạn. Điều này sẽ giúp bạn giảm bớt căng thẳng và mệt mỏi. Thật sự, khi đối mặt với một kẻ ương ngạnh, không thể vui vẻ và tích cực, bạn có thể hiểu rõ hơn ai hết.

VietnamWorks khuyên bạn nên duy trì một thái độ lạc quan và nhìn mọi thứ bằng con mắt tích cực. Tuy nhiên, nếu bạn đang ở trong một mối quan hệ mà bạn luôn cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng, áp lực và không thoải mái, bạn sẽ nhận được gì? Bạn không nên ép mình phải chịu đựng, bạn có thể tôn trọng tình yêu của họ, nhưng còn họ thì sao? Nếu bạn đã sử dụng hết các phương pháp của họ, cách tốt nhất bây giờ là đừng tự làm mình xấu hổ. Cuộc đời này còn nhiều điều phải lo, đừng buồn vì những người không xứng đáng.

Những cách đối phó với người ương ngạnh hay chất vấn trên đây sẽ giúp bạn giải quyết những khó khăn trong việc thiết lập mối quan hệ. Dù thế nào đi nữa, hãy sống trung thực và duy trì một trái tim nhân hậu, bạn sẽ có thể cảm hóa được người khác. Tuy nhiên, bạn bè cũng phải học cách tự bảo vệ mình để không bị tổn hại quá nhiều!

HR Insider

VietnamWorks InTECH