API là gì?

API - Application Programming Interface hay Giao diện lập trình ứng dụng là một trợ lý tương tác cho phép kết nối các ứng dụng và thư viện với nhau. API cung cấp khả năng truy xuất đến một tập các hàm hay dùng, từ đó có thể trao đổi dữ liệu giữa các ứng dụng. Nói đơn giản, API cung cấp cho bạn dữ liệu mà bạn muốn, thường dữ liệu sẽ được trả lại ở dạng JSON hoặc XML, và bạn có thể tiếp tục sử dụng dữ liệu đó trong ứng dụng hoặc trang web của riêng mình.

Những đặc điểm nổi bật của API

  • Mã nguồn mở, vì thế có thể sử dụng bởi bất kì client nào hỗ trợ XML, JSON
  • Hỗ trợ đầy đủ các thành phần HTTP: URI, request/response headers, caching, versioning, content forma, có thể sử dụng các host nằm trong phần ứng dụng hoặc trên IIS
  • Kiến trúc rất phù hợp với các thiết bị băng thông giới hạn như smartphone, tablet,...

Bên cạnh đó, các ưu điểm nổi bật của API gồm có: thông tin đáng tin cậy, hoàn toàn có thể hỗ trợ RESTFUL và có cấu hình đơn giản, cung cấp trải nghiệm thân thiện với người dùng.

Ứng dụng của API được chia thành 03 loại chính: Web API, API trên hệ điều hành và API của framework. Dưới đây là một số API hữu dụng và thú vị để các bạn lập trình viên, đặc biệt là những lập trình viên mới vào nghề có thể thực hành và tìm hiểu thêm về thế giới tuyệt vời của API.

1. PokéAPI

Đây là một API RESTFUL mở cho dữ liệu Pokémon.

Chấm điểm: 10/10. Đề xuất cho bất kỳ ai muốn thử dùng API.

PokéAPI có documentation tuyệt vời (rất thân thiện với người mới bắt đầu), không giới hạn tỷ lệ (có lý do) và hoàn toàn có mọi thứ bạn cần để tạo PokéDex của riêng mình (nếu đó là điều bạn muốn làm).

2. Affirmations API

Đây là một API nhỏ để chống lại hội chứng kẻ mạo danh và xây dựng các ứng dụng mẫu.

API lành mạnh này được tạo bởi Tilde Ann Thurium trên Github cho phép bạn truy cập vào một loạt các khẳng định đáng yêu. Bạn thậm chí không cần phải thực hiện một dự án, chỉ cần truy cập https://www.affirmations.dev và nhận được một chút sự tích cực trong ngày. API này khá dễ thương và có thể khơi dậy một số ý tưởng sáng tạo cho dự án tiếp theo của bạn. Hoặc đơn giản bạn có thể dùng nó để… tán crush. 

3. REST Countries

REST Countries API là một nguồn tài nguyên nhỏ tuyệt vời mang đến thông tin về các quốc gia thông qua Restful API. Đơn vị tiền tệ, thành phố thủ đô, ngôn ngữ,... tất cả đều có đủ. Thậm chí API này còn cung cấp cả tài liệu chi tiết về quốc gia đó. 

4. Translation API

Bạn nghĩ thế nào về việc tạo một ứng dụng dịch thuật? Hiện tại có khá nhiều API để dịch văn bản sang các ngôn ngữ khác nhau, bao gồm Yandex Translator và Google dịch.

Nhưng nếu bạn không muốn chỉ dịch sang ngôn ngữ của con người thì sao?… Được luôn chứ sao! Sau đây là một số API giúp bạn dịch có thể dịch ngôn ngữ mẹ đẻ sang tiếng của một số người ngoài hành tinh… nổi tiếng.  

Bên cạnh đó, nếu bạn là một fan cứng của thể loại phim thần thoại này hoặc là một mọt sách chính hiệu, bạn có thể tham khảo thêm Lord of the Rings API. Đây là một API tuyệt vời phục vụ nhu cầu của bạn trong việc tìm kiếm dữ liệu về series Chúa tể của những chiếc nhẫn và những cuốn sách sử thi của J. R. R. Tolkien

5. Spotify 

Nếu bạn là một lập trình viên có niềm đam mê với âm nhạc, thì đây chính là thứ dành cho bạn. Spotify có hẳn một API với tài liệu phong phú mà bạn có thể sử dụng để lấy thông tin bài hát / nghệ sĩ / album, tạo và hiển thị danh sách phát và thậm chí tạo mẫu Spotify của riêng bạn (tương đối vậy).

________________

Tất cả các API trong danh sách này là một nơi tuyệt vời để bắt đầu cho bất kỳ ai muốn tìm hiểu thêm về cách sử dụng API hoặc để tìm kiếm một số ý tưởng cho các dự án mới. 

 

Tổng hợp việc làm IT - Software trên VietnamWorks
VietnamWorks InTECH
Xem bài viết gốc trên Medium