Trong hướng dẫn này, VietnamWorks inTECH sẽ cho bạn biết sự khác nhau giữa Docker và Virtual Machine.

Cả Virtual Machine và Docker đều giúp tái tạo development environment, đồng thời quản lý các dependency và cấu hình tốt hơn. Nhưng có một số khác biệt nhất định mà bạn nên biết sẽ giúp bạn chọn Virtual Machine và Docker Container tùy thuộc vào ứng dụng. Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Những thách thức trong phát triển và triển khai ứng dụng

Khi bạn làm việc với tư cách là một phần của nhóm phát triển, mỗi ứng dụng yêu cầu cài đặt nhiều package và phần mềm của bên thứ ba. Để cộng tác và làm việc cùng nhau, mọi lập trình viên trong nhóm nên định cấu hình development environment cục bộ của mình.

Tuy nhiên, thiết lập development environment là một quá trình nhàm chán. Các bước cài đặt có thể khác nhau tùy thuộc vào hệ điều hành và cấu hình hệ thống. Ngay cả trong quá trình triển khai, bạn phải định cấu hình cùng một môi trường trên máy chủ.

Các ứng dụng khác nhau cũng yêu cầu nhiều phiên bản của một phần mềm cụ thể, chẳng hạn như PostgreSQL. Trong những trường hợp như vậy, việc quản lý các dependency giữa các ứng dụng trở nên khó khăn.

Để giải quyết những thách thức trên, sẽ thực sự hữu ích nếu các ứng dụng chạy trong môi trường biệt lập mà bạn có thể sao chép dễ dàng—không phụ thuộc vào cấu hình hệ thống. Cả Virtual Machine (VM) và Docker Container đều giúp bạn đạt được điều này. 

Virtual Machine hoạt động như thế nào?

Virtual Machine hay VM là mô phỏng của máy tính vật lý bên trong máy chủ.

1

Chạy trên hệ điều hành máy chủ là một phần mềm được gọi là hypervisor, phần mềm này điều khiển các phiên bản VM. Mỗi phiên bản VM có hệ điều hành khách riêng (Guest Operating System). Các ứng dụng chạy bên trong môi trường biệt lập này.

Bạn có thể có nhiều máy ảo, mỗi máy chạy một ứng dụng khác nhau trên một hệ điều hành khác.

Docker Container hoạt động như thế nào?

Gần đây, công nghệ container đã cách mạng hóa quy trình phát triển phần mềm và cách thức các nhóm phát triển và vận hành làm việc cùng nhau. Theo thời gian, Docker đã trở thành lựa chọn hàng đầu cho các ứng dụng container.

Dockers Container tương tự như bộ chứa vật lý mà bạn có thể sử dụng để lưu trữ, package và vận chuyển hàng hóa. Nhưng thay vì hàng hóa hữu hình, chúng là thùng chứa các ứng dụng phần mềm. 

Docker container là một đơn vị phần mềm di động—có ứng dụng—cùng với dependency và cấu hình liên quan.

2

Không giống như VM, Docker Container không khởi động hệ điều hành khách của riêng chúng. Thay vào đó, chúng chạy trên hệ điều hành máy chủ. Điều này được tạo nên bởi công cụ Container Engine.

Sự khác biệt giữa Docker và VM

1. Virtualization

Cả VM và Docker đều cung cấp môi trường biệt lập để chạy ứng dụng. Sự khác biệt chính giữa cả hai là cách chúng tạo điều kiện cho sự biệt lập này.

Một VM khởi động hệ điều hành khách của chính nó. Do đó, nó virtualizes cả kernel hệ điều hành và lớp ứng dụng.

Bộ chứa Docker chir virtualizes lớp ứng dụng và chạy trên hệ điều hành máy chủ.

3

2. Khả năng tương thích

Một VM sử dụng hệ điều hành riêng của nó và độc lập với hệ điều hành máy chủ mà nó đang chạy. Do đó, một VM có thể tương thích với tất cả các hệ điều hành.

Mặt khác, Docker tương thích với bất kỳ phiên bản Linux nào. Tuy nhiên, bạn có thể gặp một số sự cố khi chạy Docker trên máy Windows hoặc máy Mac cũ hơn.

3. Kích thước

Docker image rất nhẹ và thường theo đơn vị là kilobyte.

Lưu ý : Docker Image biểu thị phần mềm chứa ứng dụng, các dependency liên quan và cấu hình của nó. Một phiên bản đang chạy của Docker Image được gọi là container.

Một VM instance có thể lớn tới vài gigabyte hoặc thậm chí hàng terabyte.

4. Hiệu suất

Về hiệu suất, Docker Container cung cấp hiệu suất gần như nguyên bản. Vì chúng rất nhẹ nên bạn có thể khởi động chúng sau vài mili giây.

Khởi động một VM tương đương với việc thiết lập một máy độc lập bên trong máy tính của bạn. Có thể mất vài phút để bắt đầu VM instance.

5. Bảo mật

Docker container chạy trên hệ điều hành máy chủ. Do đó, nếu hệ điều hành máy chủ dễ bị tổn thương bởi các lỗ hổng bảo mật, thì các Docker Container cũng vậy.

Mặt khác, các VM khởi động hệ điều hành của riêng chúng và an toàn hơn. Mỗi VM là một máy chạy hoàn toàn bên trong một máy khác. Nếu bạn phải đáp ứng các ràng buộc bảo mật nghiêm ngặt đối với các ứng dụng nhạy cảm, bạn nên cân nhắc sử dụng VM thay vì Docker.

6️. Khả năng nhân rộng

Yếu tố tiếp theo mà chúng ta sẽ xem xét là mức độ dễ dàng mà bạn có thể sao chép các môi trường độc lập do VM và Container cung cấp.

Khi có nhiều ứng dụng, mỗi ứng dụng sẽ chạy trên một VM instance, việc sử dụng VM có thể không hiệu quả và tốn nhiều tài nguyên. Do trọng lượng nhẹ và hiệu suất cao, docker được ưu tiên sử dụng khi bạn cần chạy nhiều ứng dụng. 

Tổng kết

Hy vọng hướng dẫn này đã giúp bạn hiểu cách thức hoạt động của Docker Container và VM cũng như sự khác biệt chính giữa hai loại này.

Dưới đây là bảng tóm tắt những gì đã được trình bày ở trên:

TÍNH NĂNG

DOCKER

VM

Khả năng tương thích

Hoạt động tốt nhất với Linux

Tất cả các hệ điều hành

Kích cỡ

Nhẹ

Lớn hơn đáng kể - từ Gigabyte trở lên

Virtualization

Chỉ lớp ứng dụng

Cả kernel hệ điều hành và các lớp ứng dụng

Hiệu suất

Dễ dàng khởi động các container 

Mất nhiều thời gian hơn để bắt đầu một phiên bản VM

Bảo vệ

Kém an toàn

Tương đối an toàn hơn

Khả năng nhân rộng

Dễ dàng nhân rộng. Bạn có thể kéo Docker Image tương ứng với các ứng dụng khác nhau

Khó tái tạo, đặc biệt là với số lượng phiên bản VM ngày càng tăng

VietnamWorks inTECH

TẠO TÀI KHOẢN MỚI: XEM FULL “1 TÁCH CODEFEE” - NHẬN SLOT TƯ VẤN CV TỪ CHUYÊN GIA - CƠ HỘI RINH VỀ VOUCHER 200K