Mục tiêu trở thành một nhà phát triển toàn diện đã trở thành một xu hướng hiện nay. Không còn nghi ngờ gì nữa, ngày nay nhu cầu tìm kiếm các nhà phát triển full-stack là khá cao.

Các công ty đang tìm kiếm các nhà phát triển có nhiều kỹ năng chuyên biệt để cung cấp cho họ sự linh hoạt trong các dự án. Nhưng thực tế cũng không dễ dàng như vẫn tưởng, định nghĩa FullStack khác nhau giữa các Công ty.

Một vài năm trước, một nhà phát triển full stack là người có cả bộ kỹ năng frontendbackend, nhưng ngày nay các nhà phát triển fullstack cũng cần phải có kỹ năng thiết kế và kỹ năng triển khai tốt và cũng cần biết về cloud computing.

Có hai câu hỏi được đặt ra:

  1. Frontend và Backend Developers thì sao, họ dần không còn cần thiết nữa?
  2. Chọn Tech Stack nào để trở thành FullStack web developer?

Bài viết này sẽ cho bạn câu trả lời và cũng cung cấp cho bạn một lộ trình để trở thành một fullstack developer trong thế giới thay đổi nhanh chóng hiện đại ngày nay.

Còn Frontend và Backend Developers thì sao, họ dần không cần thiết nữa?

Nhìn từ đầu, có vẻ như fullstack developer là người chuyên về cả phần frontend và backend nhưng điều đó không nhất thiết phải đúng.

Trong hầu hết các dự án, fullstack developer là người chuyên về một phần là frontend hoặc backend và biết đủ về phần khác để kết nối và cộng tác.

FullStack giúp kết nối frontend và backend với nhau. Vì vậy, cách thích hợp là đầu tiên chuyên về một kỹ năng và sau đó học về kỹ năng kia.

Lý do chính tại sao các công ty thuê fullstack là để có được sự linh hoạt trong các dự án của họ, nhưng trước tiên, họ cần những công nhân có chuyên môn cụ thể đã.

Chọn Tech Stack nào để trở thành FullStack Web Developer?

  • Đó là câu hỏi phổ biến nhất của những người mới bắt đầu:
  • Tôi nên sử dụng React hay Angular hay Vue?
  • Tôi nên chọn Django hay Node?
  • Cơ sở dữ liệu nào nhỉ?
  • MERN hay MEAN Stack

Stack không quan trọng, mục tiêu chính là bạn biết về domain và làm việc trên các dự án nơi bạn tạo và kết nối mọi thứ. Khi bạn đã nắm được những kiến ​​thức cơ bản và thành thạo một công nghệ cụ thể, bạn sẽ rất dễ dàng chuyển từ công nghệ này sang công nghệ khác.

Con đường để đến FullStack Development trông như sau theo từng bước:

Nguyên tắc cơ bản:

Những điều cơ bản là rất quan trọng trước khi sử dụng bất kỳ thư viện hoặc framework nào. Bắt đầu với HTML, CSS và Javascript cơ bản, và thao tác DOM. Sau đó, bạn có thể sử dụng các framework như Bootstrap.

Javascript là công nghệ được hỏi nhiều nhất trong các cuộc phỏng vấn và phổ biến nhất trong thế giới Phát triển Web. Khi đã thành thạo Javascript, việc học các framework như React và Node trở nên rất dễ dàng.

Thiết kế trang web:

Bây giờ bạn đã có những kiến ​​thức cơ bản, bạn cần có một số kinh nghiệm thực hành bằng cách làm việc trên các trang web và sử dụng các kỹ năng nâng cao như thiết kế web bằng các công cụ như AdobeXD hoặc Figma, sau đó là CSS và Bootstrap nâng cao.

Chọn stack của bạn:

React hoặc Angular hoặc Vue. Nếu bạn là người mới bắt đầu, bạn có thể học React vì đây là kỹ năng được yêu cầu nhiều nhất hiện tại, nhưng nó không quan trọng.

Trong backend cũng vậy, NodeJs rất phổ biến nhưng chuyên môn hóa backend còn hơn thế nữa vì có nhiều stack để lựa chọn như Django, Dot net hoặc Java, v.v.

Lý do chính tại sao hầu hết mọi người chọn MERN Stack hoặc MEAN Stack vì cả hai đều liên quan đến các framework Javascript cho cả frontend và backend, điều này giúp các nhà phát triển làm việc dễ dàng vì họ chỉ phải học một ngôn ngữ.

Khi bạn đã chọn stack của mình: Frontend, Backend và Database, sau đó hãy làm việc trên dự án để tìm hiểu cách kết nối các service này.

Hệ thống Quản lý Dữ liệu:

Có kiến ​​thức tốt về các kỹ năng Cơ sở dữ liệu như SQL và NoSQL là rất quan trọng trong khi thiết kế ứng dụng và kết nối phần backend với cơ sở dữ liệu như MySQL và MongoDB.

Kết nối các service

Hãy lấy ví dụ về stack MERN, nó sẽ liên quan đến việc thiết kế trang web trong React và tạo phần backend REST API với NodeJS và Express Framework, và MongoDB làm cơ sở dữ liệu truy vấn kết quả và gửi chúng trở lại client. API REST cũng quản lý xác thực người dùng và lưu trữ tệp trong backend server.

 

Chủ đề nâng cao

Khi bạn đã nắm rõ các chủ đề trên, bạn có thể nâng cao kỹ năng fullstack của mình hơn nữa bằng cách tìm hiểu về việc deployment trong Cloud với các service như Amazon Web Services, GoogleCloud Platform, v.v. và DevOps. Cách tổ chức một dự án trực tiếp và mở rộng quy mô dự án bằng Docker và Kubernetes.

Tạm kết

Nhưng lưu ý một điều, bạn không cần phải học nhiều kỹ năng cùng một lúc. Bắt đầu với những điều cơ bản, đặc biệt là javascript để phát triển web, làm việc trên các dự án và cải thiện trong suốt quá trình và sau đó học các chủ đề nâng cao này.

 

Tổng hợp việc làm IT - Software trên VietnamWorks
VietnamWorks InTECH
Theo medium