Logan Kilpatrick, kỹ sư OpenAI, cho rằng kỹ năng ra lệnh cho AI quan trọng nhưng con người cũng cần trau dồi nói, đọc, viết để chứng minh họ không phải robot.

"Tôi có một lưu ý quan trọng: Nhiều người đang tin prompt là kỹ năng ai cũng phải học để cạnh tranh trong tương lai. Nhưng thực tế, việc ra lệnh cho hệ thống AI chỉ đơn giản như một kỹ năng trong bộ công cụ giao tiếp hàng ngày để mọi thứ được hiệu quả hơn", Kilpatrick viết trên X cuối tháng 12.

Theo anh, ra lệnh cho AI sẽ ngày càng phổ biến, nhưng "rèn luyện kỹ năng đọc, viết và nói sẽ giúp mọi người có lợi thế cạnh tranh với robot và AI trong tương lai".

Logan Kilpatrick (giữa). Ảnh: LoganK/X

Logan Kilpatrick (giữa). Ảnh: LoganK/X

Cụ thể, tập trung vào các kỹ năng cơ bản giúp con người giao tiếp hiệu quả và chứng minh mình không phải AI, robot khi siêu trí tuệ nhân tạo AGI thành hiện thực. AGI chưa xuất hiện, nhưng trong tương lai, những mô hình này được dự đoán có thể học mọi tri thức, có nhận thức, vượt qua trí thông minh của con người.

Góc nhìn của Kilpatrick được nhiều người dùng mạng xã hội X ủng hộ. "Có những người đang mất thời gian với hệ thống AI, nhưng cũng có những người khác đang học cách cải thiện kỹ năng giao tiếp, học và làm việc hiệu quả với chúng", Anthonie Weyland bình luận.

Trong khi đó, theo Business Insider, biết tương tác với người khác cũng là một kỹ năng tốt để nhận được phản hồi chính xác từ AI. Neal Khosla, CEO một startup về AI, nói: "Prompt xuất hiện khi các nhà nghiên cứu khám phá ra cách mới để trò chuyện với ChatGPT. Từ đó, kỹ năng này trở thành một phần trong đời sống khi chatbot xuất hiện ngày một nhiều. Ra lệnh cho AI dần trở thành kỹ năng cơ bản của mọi người".

Trong lĩnh vực học máy, prompt là những câu lệnh, dạy AI những câu trả lời tốt nhất. Còn với người dùng, thuật ngữ này chỉ việc đưa ra lệnh đúng cho AI để nhận kết quả như ý. Khi mô hình AI tạo sinh như ChatGPT bùng nổ, các kỹ sư prompt trở thành những người được săn đón với mức lương hàng trăm nghìn USD mỗi năm. Anthropic, startup do Google hậu thuẫn, từng đưa ra mức lương 335.000 USD một năm cho vị trí prompt engineer. Còn Klarity, công ty chuyên dùng AI để phân tích hợp đồng, trả 230.000 USD.

Theo tiến sĩ Đinh Viết Sang, Trưởng phòng thí nghiệm Foundation Models, Phó Giám đốc Trung tâm BKAI - Đại học Bách khoa Hà Nội, kỹ sư prompt không cần giỏi ngôn ngữ lập trình nhưng phải có khả năng diễn đạt tốt. Để tìm được câu trả lời hoặc đáp án chính xác phụ thuộc nhiều vào việc kỹ sư prompt có biết cách đặt câu hỏi đúng hay không. Các mô hình học máy không có trực giác để hiểu người dùng muốn gì nếu không được yêu cầu rõ ràng. Ông lấy ví dụ một người dùng Midjourney để vẽ tranh có thể gõ lệnh cho AI vẽ một tác phẩm về đồng quê Việt Nam. Nhưng thông qua prompt, họ sẽ thêm các câu lệnh như ảnh không được mờ, độ phân giải cao...

Nguồn: VnExpress

VietnamWorks inTECH