Có được mức lương cao là mong muốn của mọi người lao động khi tìm kiếm việc làm. Mức lương cao sẽ trở thành động lực cho người đi làm gắn bó và sẵn sàng cống hiến hơn cho công việc. Tuy nhiên, điều này thường không dễ dàng với những cá nhân mới bước chân vào thị trường lao động và thiếu kinh nghiệm như sinh viên mới ra trường, người đổi sang lĩnh vực mới,... Vậy làm sao để có được một mức lương cao khi chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc?

Những yếu tố ảnh hưởng đến tiền lương của nhân sự

Yếu tố thị trường

Thị trường sẽ ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp hoạt động trong nền kinh tế. Đối với một nền kinh tế phát triển, các doanh nghiệp sẽ có nhiều cơ hội mở rộng và có nhiều cơ hội việc làm hơn cho nhân sự. Ngược lại, nếu một khi nền kinh tế trở nên khó khăn, các doanh nghiệp phải cắt giảm nhu cầu nhân lực và khiến thị trường lao động trở nên khó khăn hơn. Khi này tiền lương của người lao động cũng sẽ giảm đi ít nhiều, khó kiếm được mức thu nhập cao hơn.

Yếu tố ngành nghề

Mỗi ngành nghề sẽ có những đặc thù và yêu cầu khác nhau, vì thế mà mức lương cho công việc đó cũng sẽ khác nhau. Có một số ngành thường sẽ có mức thu nhập cao hơn trung bình các ngành như công nghệ, tiếp thị, kinh doanh,… Còn một số ngành như giáo viên, công nhân,… sẽ có mức thu nhập thấp hơn khi so sánh. Chính vì thế mà việc lựa chọn nghề nghiệp cũng sẽ ảnh hưởng đến mức lương của người lao động.

Yếu tố tự thân

Một yếu tố cũng quyết định mức lương nhận được là những khía cạnh liên quan đến chính bản thân người lao động như: kỹ năng, kinh nghiệm, tiềm năng phát triển, thành tích,… Chính vì thế mà cùng với một vị trí tuyển dụng, các công ty thường để một khoảng lương chênh lệch cho vị trí đó. Nếu bạn có thể chứng tỏ được năng lực của mình, nhà tuyển dụng sẽ sẵn sàng trả một mức lương cao hơn.

Yếu tố thời cơ

Đây cũng được coi là yếu tố quyết định đến khả năng có được mức lương của bạn. Tùy vào giai đoạn phát triển của chính doanh nghiệp tuyển dụng và thời điểm tuyển dụng mà sự mức độ cần thiết vị trí của bạn sẽ khác nhau. Ví dụ, nếu doanh nghiệp đang trong giai đoạn mở rộng hoặc có nhân sự cần thay thế thì sẽ cần bổ sung nhân sự nhanh chóng, lúc này để thu hút ứng viên sẽ sẵn sàng trả một mức lương tốt hơn để thu hút nhân sự. 

Thêm vào đó, một số thời điểm trong năm như tháng 3,4,5 được coi là mùa tuyển dụng, lúc này thị trường lao động sẽ có nhiều cơ hội cho bạn tìm được công việc với mức lương cao hơn.

Yếu tố tâm lý

Yếu tố tâm lý đóng vai trò quan trọng khi buổi phỏng vấn giữa người lao động và nhà tuyển dụng diễn ra. Việc một ứng viên thể hiện tốt trong buổi phỏng vấn và chiếm được thiện cảm trong mắt nhà tuyển dụng có thể giúp ứng viên đó thỏa thuận được một mức lương hấp dẫn hơn. Thể hiện một cách tự tin, chuyên nghiệp, “biết người, biết ta” sẽ mang lại lợi thế rất lớn để bạn có được công việc mơ ước.

Làm sao để có được mức lương cao khi chưa có nhiều kinh nghiệm?

Chọn đúng “nghề”

Tất cả các nghề tuy đều cao quý và tạo ra những giá trị khác nhau nhưng không thể phủ nhận rằng sẽ có một số nghề đem lại thu nhập cao hơn so với mặt bằng chung. Điều này tùy vào nhu cầu thị trường và thị hiếu của xã hội. Tuy nhiên không vì thế mà bạn chỉ nên chăm chăm vào những công việc có mức lương cao. Hãy lựa chọn những công việc phù hợp với điểm mạnh và đam mê của bản thân và cố gắng không ngừng, kinh nghiệm và kỹ năng đủ lớn bạn sẽ được trả một mức lương tốt. 

Một số công việc lương cao bạn có thể tham khảo:

* Nhân viên lập trình – IT

* Nhân viên Marketing – Truyền thông

* Phi công hàng không

* Tài chính – Ngân hàng

* Sales bất động sản

Chọn đúng “công ty”

Tùy vào loại hình và quy mô công ty mà bạn có thể nhận được mức lương khác nhau. Một công ty lớn thường sẽ có mức lương cao hơn công ty vừa và nhỏ. Công ty nước ngoài thường sẽ có mức lương cao hơn so với các công ty nội địa. Chính vì thế mà việc lựa chọn công ty ứng tuyển sẽ quyết định mức lương bạn có thể nhận được là cao hay thấp. Tuy nhiên vì mức lương và phúc lợi tốt nên các vị trí này thường rất cạnh tranh, mỗi cá nhân đều phải rất nỗ lực để có thể giành được tấm vé gia nhập.

Thể hiện năng lực bản thân

Một phần thể hiện tốt trong buổi phỏng vấn sẽ quyết định bạn có thể thỏa thuận được mức lương bao nhiêu cho công việc của mình. Hãy trau dồi những kỹ năng cần thiết cho công việc để có một bản CV thật “sáng” và chuẩn bị kỹ càng cho buổi phỏng vấn về những câu mà có thể bạn sẽ được hỏi. Mặc dù không có nhiều kinh nghiệm nhưng nếu nhận thấy được tinh thần và tiềm năng của bạn nhà tuyển dụng vẫn sẽ sẵn sàng trả một mức lương hấp dẫn đấy.

VietnamWorks inTECH