Bước đầu hòa nhập vào môi trường mới lúc nào cũng khó khăn, nhưng đừng vì thế mà bạn mãi im lặng, tự làm việc một mình, ăn trưa cũng một mình rồi hết giờ lại lủi thủi đi về. Mỗi ngày lặp đi lặp lại vòng lặp như vậy, bạn không chỉ không phát triển được các kỹ năng giao tiếp mà còn khó làm việc nhóm với team của bạn.

Lợi ích của việc ‘’hướng về team nội bộ’’

Đi làm không chỉ đơn giản là đi đến công ty, làm xong phần việc của mình rồi về. Trong một tập thể, bạn cần phải kết nối với các thành viên trong team để học hỏi, phát triển bản thân, đồng thời hỗ trợ team đạt mục tiêu đã đề ra. Cụ thể hơn, khi bạn hướng về team nội bộ sẽ giúp bạn đạt được những điều sau. 

1. Làm việc chung hiệu quả hơn 

Khi biết và làm quen với tính cách của nhau, mọi thành viên trong team sẽ thoải mái trong việc nhận xét, góp ý, từ đó giúp tiến trình công việc được hiệu quả hơn. Ngoài ra, về phần bạn, bạn cũng sẽ dễ dàng giãi bày thắc mắc, vấn đề của mình hơn khi bạn cảm thấy mình đã thân với team. 

2. Tạo ấn tượng tốt với các thành viên trong team

Khi bạn tương tác tốt, tích cực hỗ trợ các thành viên trong team, bạn sẽ dễ dàng tạo được thiện cảm tốt với mọi người. Đến khi nhận xét đánh giá bạn cho một vị trí cao khác, các thành viên sẽ dễ dàng liên tưởng đến sự thể hiện năng nổ của bạn, từ đó, bạn sẽ có khả năng được nhớ đến nhiều hơn.

3. Kết thêm nhiều mối quan hệ mới 

Dù bạn chỉ đi cùng công ty trong vài tháng ngắn ngủi, bạn vẫn có thể kết thân với các thành viên trong team. Việc này không chỉ giúp việc làm nhóm dễ dàng hơn mà còn giúp các bạn học hỏi các anh chị đi trước hoặc những bạn đồng trang lứa, từ đó phát triển kỹ năng và tư duy cho công việc. Việc tạo mối quan hệ tốt với team của bạn cũng sẽ mở ra những cơ hội làm việc mới. Đó có thể là một vị trí chính thức trong công ty hoặc những công việc freelance sau khi bạn đã rời khỏi vị trí cũ.

Làm thế nào để ”hướng về team nội bộ”? 

Ai cũng biết hướng về team nội bộ có thể đem lại nhiều lợi ích cho bản thân, nhưng phải làm thế nào để dễ dàng kết nối với team hơn? Đáp án chỉ đơn giản là hãy hiện diện, đồng hành cùng team của các bạn nhiều nhất có thể. Cụ thể hơn, các bạn có thể: 

1. Ăn cùng team

Sau những giờ làm việc căng thẳng, giờ ăn trưa là lúc mọi người thư giãn hơn, trò chuyện, trao đổi những khía cạnh trong cuộc sống. Bạn không chỉ hiểu thêm về mọi người mà còn để mọi người có cơ hội nhìn nhận các khía cạnh khác của bạn. Biết đâu, từ những cuộc chia sẻ hết sức thoải mái này, bạn sẽ được trải nghiệm các dự án mới, phù hợp với sở thích và năng khiếu của bản thân. 

Bạn cũng có thể chủ động khao team một bữa ăn nhỏ khi bạn đạt được thành tựu gì đó và muốn chia sẻ với mọi người, ví dụ như từ Front-end Dev Intern lên chính thức. 

2. Dũng cảm thể hiện bản thân

Ngoài các công việc chính đậm chất IT, bạn cũng có thể xung phong vào các hoạt động giải trí gắp kết lớn, nhỏ trong team, ví dụ như văn nghệ. Điều này sẽ giúp bạn tạo nên hình ảnh năng động, hoạt bát khó quên với các thành viên team. 

Ngoài ra, bạn còn có thể chia sẻ năng lực riêng của bản thân tới mọi người, ví dụ như chụp ảnh cho mọi người, tham gia chơi thể thao cùng câu lạc bộ  hay chỉ mọi người chơi đàn. Đây là cách tốt để giao lưu với mọi người, xóa tan sự ngại ngùng đấy!

3. Chủ động giúp đỡ mọi người

Kể cả khi bạn mới đi intern, bạn vẫn có thể hỗ trợ rất nhiều đến mọi người trong team. Ví dụ, khi có nhiệm vụ làm clip giới thiệu thành viên mới trong team trước toàn công ty, bạn có thể xung phong lên ý tưởng video, làm hậu cần hỗ trợ quay phim. Đây không chỉ là cách bạn thể hiện bản thân mà còn tạo được thiện cảm với các anh chị và đồng nghiệp. 

4. Thể hiện lòng ham học hỏi 

Khi bạn thấy đồng nghiệp hoặc các anh chị có ý tưởng hay khiến bạn vô cùng ngưỡng mộ, đừng ngần ngại thể hiện lời khen của mình tới họ. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc gì về ý tưởng của anh/ chị, hãy lựa chọn thời điểm thích hợp, khi anh/ chị rảnh để chia sẻ suy nghĩ của mình về dự án của họ. Mọi người sẽ rất vui khi thấy dự án của mình được quan tâm, và sẽ không ngần ngại chia sẻ cho bạn những bí kíp, những insight thú vị của dự án cho bạn đâu. 

Hy vọng bài viết này đã giúp các bạn IT fresher tự tin kết nối với team nội bộ, nâng cấp sự hướng nội của các bạn lên một bậc. Hãy là chính mình, thể hiện bản thân theo cách bạn thấy là phù hợp và tin rằng team bạn sẽ cảm nhận được điều ấy và hồi đáp bạn.

VietnamWorks inTECH