Ngôn ngữ lập trình C++ là gì?

C++ là một ngôn ngữ lập trình hệ thống, có nhiều ưu điểm nổi bật, có tiêu chuẩn tương đối đơn giản và đủ đầy. C++ là một phần mềm của ngôn ngữ C được phát triển vào đầu những năm 1980 bởi Bjarne Stroustrup tại Phòng thí nghiệm AT&T Bell (AT&T Bell Labs).

Ưu điểm của ngôn ngữ lập trình C++

- Phần mềm C++ rất hữu dụng trong lập trình máy tính. Hàm chính phải được sử dụng cho tất cả các tệp chương trình độc lập C ++ để cho phép khởi động và thúc đẩy các chức năng của việc lập trình.

- Trong ứng dụng trung bình C ++ (.cpp), C ++ sử dụng thuật ngữ thư viện dành riêng được gọi là “goto”, giống như Java Continue hoặc lệnh tách. Chương trình C++ sẽ chấp nhận các liên hợp và cấu trúc được tạo bởi hỗn hợp của các tệp độc lập và các tệp kết hợp.

- Trong C ++, dữ liệu global và các hàm global được đưa vào sử dụng, và đây là những thứ không được dùng trong nhiều ngôn ngữ khoa học máy tính cấp cao và ngôn ngữ lập trình khác. Điểu này đem lại một ích lợi to lớn khi sử dụng C++.

- Vì C ++ không sử dụng các tạo tác (artifacts), nên rất khó để việc lập trình chứa dữ liệu và chương trình kế thừa (inheritance data and programs) đóng góp vào các dữ liệu và chương trình khác để làm điều tương tư. Dữ liệu và chương trình kế thừa đó được gọi là cây kế thừa.

- Chương trình của C++ sử dụng lập trình đa mô hình (multi-paradigm programming), mô hình ở đây có nghĩa là hình thức lập trình (programming form), mô hình liên quan đến logic, cấu trúc và quy trình của việc lập trình. Nó tuân theo ba mô hình là: Chung (Generic), Mệnh lệnh (Imperative), Hướng đối tượng (Object-Oriented).

- Lập trình C++ hữu ích cho ngôn ngữ lập trình cấp thấp và rất hiệu quả cho các mục đích chung, cung cấp kết quả và bộ nhớ một cách hiệu quả, cung cấp tính trừu tượng cấp cao. Trong ngôn ngữ miền vấn đề (problem domain language), việc lập trình của C ++ tương thích với C về khả năng tái sử dụng code và sử dụng sự kế thừa, mang tính đa hình .

- Chương trình của ngôn ngữ C++ là một tập hợp các lệnh yêu cầu máy làm một việc gì đó, tập hợp các lệnh được gọi là mã nguồn C++, C++ là một ngôn ngữ lập trình cấp trung vì nó cung cấp cả các tính năng của ngôn ngữ lập trình cấp thấp và cấp cao.

- Chương trình C++ hỗ trợ tính năng nội tuyến, C++ hỗ trợ xử lý các ngoại lệ, C++ có con trỏ và tham chiếu, C++ sử dụng “cin >>” và “cout <” cho đầu vào và đầu ra tiêu chuẩn, tệp chương trình C được lưu với phần mở rộng .C.

- Phần mềm C++ sử dụng một đối tượng mà trong đó bao gồm các đối tượng là thực thể (entities) thời gian thực, nó là một vùng chứa đối tượng, nó cung cấp khả năng tái sử dụng code. Trong C++, các hàm và biến có thể nhận được các tính năng cha và mẹ của (parents) nó, hàm có thể được nạp chồng hết lần này tới lần khác và có thể sử dụng tính năng đóng gói (encapsulation).

- Các mẫu trong C++ đều sử dụng tốt hơn (một loại bảo mật), chúng là một cách tốt để thực hiện khái quát hóa cho các API, mẫu là một công cụ mạnh mẽ có thể đơn giản hóa rất nhiều thứ nhưng bạn thực sự cần nhiều thời gian và kinh nghiệm để xác định được đâu là thời điểm hợp lý cho việc sử dụng chúng.

Tổng hợp việc làm C++ nổi bật tại vietnamworks

Nhược điểm của ngôn ngữ lập trình C++

- Khi dữ liệu trỏ đến cùng một thứ từ hai điểm xuất phát khác nhau sẽ gây ra một vấn đề nghiêm trọng đó là phần mềm C++ sẽ tiếp tục gặp phải các sự cố về xáo trộn code.

- Unicode của Java là 16 bit cho các quy tắc ASCII, trong khi chương trình C++ có thể chỉ 8 bit, do đó, ngôn ngữ C++ kém khủng hơn và tiết kiệm bộ nhớ hơn.

- Đối với hệ điều hành hoặc nền tảng cụ thể, bộ thư viện thường được chọn để vô hiệu hóa quá trình khi phần mềm C++ của các ứng dụng web trở nên phức tạp và khó sửa lỗi. C++ cực “khó nhai” khi đóng vai trò là một chương trình cấp cao, nơi mà nó dùng để áp dụng vào ứng dụng dành riêng cho nền tảng.

- Nó không hỗ trợ trong việc phân bổ bộ nhớ động, không ổn định bởi vì nó có một con trỏ và có các biến thân thiện, toàn cục, không hỗ trợ các chuỗi tích hợp. Phần mềm C++ cũng không hỗ trợ việc thu gom rác (waste collection).

- C++ có thể trở nên nặng nề khi lập trình C++  không cẩn thận, khi cho phép các lớp, và sau đó các hàm trùng tên (và các hàm quá tải) được sử dụng. Nhưng phương pháp xử lý ký hiệu là rất đơn giản ở trong C.

- Phần mềm C ++ không đơn giản và phù hợp duy nhất với các ứng dụng dựa vào nền tảng. Có lẽ, nó ít phụ thuộc hơn một số phần mềm khác, là do bản chất của chuỗi công cụ (toolchain).

 

Tổng hợp việc làm IT - Software trên VietnamWorks
VietnamWorks InTECH
Theo vasundharacoach