Khi bạn bắt đầu học lập trình và phát triển web, số lượng các ngôn ngữ lập trình khác nhau sẽ dễ dàng khiến bạn cảm thấy nản lòng và choáng ngợp. Trong bài viết này, VietnamWorks InTECH hy vọng có thể giúp bạn tìm được ngôn ngữ lập trình phù hợp để học, sau khi tìm hiểu về bản thân và các ứng dụng của chúng. Chúng ta sẽ điểm qua 14 ngôn ngữ lập trình phổ biến và xem chúng được sử dụng để làm gì. 

Tóm lại, đây là những gì chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài đăng này:

  • Có những ngôn ngữ lập trình nào?
  • Mỗi ngôn ngữ lập trình thích hợp để làm gì?
  • Học ngôn ngữ lập trình nào?
  • Ngôn ngữ lập trình tốt nhất cho người mới bắt đầu là gì?

Bắt đầu thôi nào!

1. C

C là cụ tổ và là ngôn ngữ cầu nối của tất các ngôn ngữ lập trình, nó được phát hành lần đầu tiên vào năm 1972 - cách đây gần 50 năm!

Trong nhiều thập kỷ qua, C đã trở thành một trong những ngôn ngữ lập trình được sử dụng rộng rãi nhất từng tồn tại. Nó được sử dụng để tạo nhiều chương trình khác nhau cho máy tính, chẳng hạn như hệ điều hành.

Nếu bạn quan tâm đến việc học C, hãy lưu ý điều này: sẽ không dễ dàng đâu.

Cú pháp của C hơi khó hiểu, vì vậy bạn sẽ cần một thời gian để làm quen, nhưng một khi bạn vượt qua điều đó, việc tiếp tục với C được xem là khá đơn giản. Ngoài ra, điều tuyệt vời khi học C là khi bạn thành thạo nó, việc bắt đầu học một ngôn ngữ khác sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Vì C đã tồn tại từ rất lâu nên nó cũng có ảnh hưởng mạnh mẽ đến một số ngôn ngữ lập trình khác. Ví dụ, bạn sẽ có thể tìm thấy những thứ lặt vặt quen thuộc trong C# và C++, Java, JavaScript, PHP và Python.

CÓ NÊN HỌC C?

C không phải là ngôn ngữ lập trình phổ biến hoặc hợp thời nhất ở thời điểm hiện tại. Nhưng nó là một ngôn ngữ gạo cội với bề dày lịch sử hơn hầu hết các ngôn ngữ lập trình hiện hành. 

Học C sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan về sự phát triển của lập trình trong hơn 40 năm qua. Bạn sẽ thấy rất nhiều lập trình viên thậm chí đã sử dụng C trước khi Internet ra đời.

Một nhược điểm lớn của C là hơi khó học đối với người mới bắt đầu. Do đó, nếu bạn bắt đầu việc học lập trình bằng ngôn ngữ tốt nhất, tôi khuyên bạn nên sử dụng ngôn ngữ cấp cao hơn như Python. Các ngôn ngữ lập trình cấp cao dễ “đọc” hơn. Điều đó có nghĩa là bạn có thể tập trung vào việc học các nguyên tắc cơ bản của lập trình thay vì dành quá nhiều thời gian để hiểu cách thức hoạt động của một ngôn ngữ lập trình.

Tổng hợp việc làm theo ngôn ngữ C trên VietnamWorks

2. C#

Ban đầu được phát triển bởi Microsoft để chạy trên .NET framework, C# (phát âm là C-sharp) được dựa trên C và C ++.

Mục đích ban đầu khi cho ra đời C# là để dễ học và sử dụng. Vì thế, nó trở thành một ngôn ngữ đơn giản để bắt đầu với sự nghiệp lập trình.

C # là một ngôn ngữ bậc cao (high-level), nghĩa là việc đọc nó cũng khá giống đọc tiếng Anh thông thường. Trên hết, nó sẽ loại bỏ rất nhiều tác vụ phức tạp cần thiết để đảm bảo máy tính có thể xử lý mã của bạn - trái ngược với C++.

Tuy nhiên, nó vẫn không ở bậc cao như Python - và do đó không hoàn toàn dễ học đối với người mới bắt đầu.

CÓ NÊN HỌC C# KHÔNG?

C# là ngôn ngữ lập trình chính để phát triển phần mềm và chương trình cho Microsoft. Điều đó nói rằng, nếu bạn quan tâm đến việc xây dựng các ứng dụng cho nền tảng Microsoft, C# là lựa chọn hoàn hảo cho bạn.

Một ứng dụng phổ biến khác cho C# là lập trình game. Nếu bạn muốn làm việc trong ngành công nghiệp game, C# là một lựa chọn tuyệt vời. Ví dụ: C# là ngôn ngữ được khuyến nghị để xây dựng trò chơi trên công cụ trò chơi Unity.

3. C++

C++ dựa trên C, ngôn ngữ lập trình cổ đại không thể chối cãi này vẫn đang được sử dụng.

C++ là một ngôn ngữ mạnh mẽ, hiệu suất cao, nhưng nó ở cấp độ thấp hơn. Các ngôn ngữ lập trình bậc thấp (low-level) sử dụng mức độ trừu tượng thấp hơn, có nghĩa là mã khó "đọc" hơn.

Học một ngôn ngữ bậc thấp đòi hỏi nhiều thời gian hơn để hiểu cách thức hoạt động của chính ngôn ngữ đó. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ có ít thời gian hơn để chuyên tâm học những điều cơ bản về cách thức hoạt động của lập trình máy tính nói chung.

Ngoài ra, nếu bạn đang viết code cho một ứng dụng ngay từ đầu bằng C++, bạn sẽ cần phải viết rất nhiều code. Điều đó nói rằng, các dự án được viết bằng C++ thường khó bảo trì và quản lý hơn. Nếu bạn làm việc với toàn bộ nhóm các nhà phát triển, mọi thứ tất nhiên sẽ dễ dàng hơn.

Mặt khác, C++ có khả năng mở rộng và hiệu quả cao. Hàng loạt các chương trình thâm dụng nguồn thường sử dụng C++, giống như một số trò chơi 3D đẹp nhất mà bạn từng thấy.

Khi bạn đã tự tin hơn với C++, bạn có thể sử dụng nó cho nhiều dự án khác nhau. Sử dụng C++ để viết mã phần mềm máy tính, ứng dụng di động, công cụ trò chơi và trò chơi hoặc ứng dụng web là vô cùng tuyệt vời.

CÓ NÊN HỌC C++ KHÔNG?

Nếu bạn muốn học C++, hãy nhớ rằng đó là một ngôn ngữ rất phức tạp để học. Do đó, hãy chắc chắn rằng bạn có một người cố vấn toàn diện để hỗ trợ bạn trong suốt chặng đường.

Nếu bạn đang nhắm đến việc thực hiện các dự án lớn, nơi bạn muốn có nhiều quyền kiểm soát cách các chương trình thực thi, C++ rất có thể là một lựa chọn tốt. Hơn nữa, nếu bạn đã biết C - đó sẽ là điều kiện tiên quyết để học C++.

Một khi bạn thành thạo C++, việc học các ngôn ngữ lập trình khác sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Tổng hợp việc làm theo ngôn ngữ C++ trên VietnamWorks

4. CSS

CSS hoặc Cascading Style Sheets là ngôn ngữ mà các nhà thiết kế web và nhà lập trình web sử dụng để tạo ra giao diện và thiết kế của một trang web.

Trong khi HTML tạo ra cấu trúc và nội dung cho một trang web, chẳng hạn như đoạn văn, tiêu đề và hình ảnh, CSS sẽ làm những yếu tố đó trông đẹp mắt.

Nếu bạn quan tâm đến việc xây dựng trang web, bạn phải học về CSS. May mắn thay, CSS rất dễ học. Đây cũng là một trong những ngôn ngữ tạo động lực nhất cho người mới bắt đầu, vì bạn sẽ thấy đầu ra từ code của mình ngay lập tức.

Tuy nhiên, mặc dù bạn có thể học các kiến ​​thức cơ bản về CSS chỉ trong vài ngày, nhưng có thể mất nhiều năm để tự tin nắm vững các thủ thuật nâng cao hơn.

Bây giờ, người ta có thể chỉ ra rằng CSS chỉ là một ngôn ngữ định kiểu theo tầng và không phải là một ngôn ngữ lập trình “đích thực”. Nhưng vì CSS là một trong những nền tảng của phát triển web, nó có một vị trí trong danh sách này.

CÓ NÊN HỌC CSS KHÔNG?

Nếu bạn muốn xây dựng các trang web trong tương lai, bạn PHẢI học CSS. Cùng với HTML và JavaScript, CSS tạo thành trụ cột cơ bản thứ ba của các kỹ năng front-end mà bạn phải thành thạo với tư cách là nhà phát triển web hoặc nhà thiết kế web.

Ngoài ra, nếu bạn muốn kiếm tiền ngay trong khi học lập trình, thì cách nhanh nhất và dễ nhất để có được những công việc nhỏ đầu tiên của bạn là học HTML, CSS và JavaScript.

Bạn có thể bắt đầu kiếm tiền trong vài tuần với các hợp đồng việc làm nhỏ trên các trang web làm việc tự do (freelance). Đồng thời, bạn có thể dần dần xây dựng cho mình một portfolio về phát triển web đẹp để từng bước nhận được những công việc lớn hơn. Khi bạn cảm thấy đủ tự tin, bạn có thể bắt đầu nộp đơn cho các vị trí lập trình front-end sơ cấp đầu tiên của mình.

Tổng hợp việc làm CSS trên VietnamWorks

5. HTML

html

HyperText Markup Language (HTML) được sử dụng để tạo nội dung có cấu trúc cho tất cả các trang web hiện thời.

Bản thân là một ngôn ngữ đánh dấu chứ không phải là một ngôn ngữ lập trình, HTML tạo ra cấu trúc và nội dung của một trang web. Bạn sử dụng HTML để chèn văn bản, hình ảnh hoặc các phương tiện khác vào một trang web.

Mọi thứ bạn thấy trên một trang web đều có các đặc điểm cơ bản của nó từ mã HTML do một nhà phát triển web viết.

CÓ NÊN HỌC HTML?

CÓ! HTML cực kỳ dễ học và là nền tảng của mọi trang web và ứng dụng web mà bạn đã từng sử dụng.

Bạn có thể học những kiến ​​thức cơ bản về HTML vào cuối tuần và bắt đầu xây dựng kỹ năng phát triển web của mình từng bước.

Ngoài ra, khi bạn bắt đầu học HTML, hãy chuẩn bị để học CSS và JavaScript. Ba ngôn ngữ này tạo thành các khối nền tảng cơ bản của Web.

Tổng hợp việc làm HTML trên VietnamWorks

6. JAVA

java

Java là một trong những ngôn ngữ lập trình phổ biến và được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới. Bạn có thể sử dụng Java cho nhiều dự án khác nhau, từ các ứng dụng điện thoại thông minh Android đến các ứng dụng máy tính để bàn hoàn chỉnh.

Tại thời điểm cập nhật bài viết này, Java trên thực tế đang giữ vị trí đầu tiên trong TIOBE Index, nơi xếp hạng các ngôn ngữ lập trình dựa trên tần suất mọi người tìm kiếm chúng trên các công cụ tìm kiếm phổ biến.

Các nguyên nề của Java thực sự bắt nguồn từ C++, nhưng Java dễ học và sử dụng hơn một chút, đặc biệt là đối với người mới bắt đầu.

Ví dụ, một trong những ý tưởng cơ bản mà các nhà phát triển Java có là tạo ra một ngôn ngữ lập trình cho phép mã của họ chạy trên hai thiết bị khác nhau. Đó là nơi xuất phát khẩu hiệu của Java: viết một lần, chạy mọi nơi. Điều đó nói rằng, Java phổ biến trên tất cả các nền tảng, hệ điều hành và thiết bị. Tính linh hoạt và mềm dẻo này cũng làm cho Java trở thành một trong những ngôn ngữ lập trình cần thiết nhất và được chi trả cao nhất mà bạn có thể học.

CÓ NÊN HỌC JAVA KHÔNG?

Nếu bạn chưa chắc chắn về những gì bạn muốn đạt được với việc viết code, Java có thể là một lựa chọn tốt nhờ tính linh hoạt của nó.

Nói chung, Java là một tài sản tuyệt vời cần có khi bạn bắt đầu nộp đơn cho các công việc lập trình đầu tiên của mình.

Tuy nhiên, bạn cũng có thể tìm thấy các ngôn ngữ lập trình khác thân thiện hơn với người mới bắt đầu và yêu cầu ít mã hơn để tạo toàn bộ ứng dụng từ đầu, như Python hoặc Ruby chẳng hạn.

Java cũng là ngôn ngữ lập trình hữu ích nhất để phát triển ứng dụng trên điện thoại di động Android.

Tổng hợp việc làm theo ngôn ngữ Java trên VietnamWorks

7. JAVASCRIPT

javascript la gi

Đừng nhầm với Java, JavaScript (JS) là ngôn ngữ lập trình của Web. Nó thổi hồn vào các trang web, làm cho chúng mang tính tương tác hơn, thú vị hơn khi sử dụng và thân thiện với người dùng.

Ngày nay, hầu hết mọi trang web bạn sử dụng hàng ngày đều sử dụng JavaScript. Không cần phải nói, đây là một trong những ngôn ngữ phát triển web phổ biến nhất và nằm trong số các ngôn ngữ lập trình mạnh mẽ nhất hiện có - do đó, việc thành thạo JavaScript là một kỹ năng tuyệt vời cần có trong thị trường việc làm.

Các framework và thư viện khác nhau - chẳng hạn như AngularJS và jQuery hoặc React - làm cho việc sử dụng JavaScript để phát triển front-end thậm chí còn hiệu quả và thú vị hơn.

Bản thân JavaScript là ngôn ngữ phía người dùng (client-side language), có nghĩa là code được thực thi trên trình duyệt của người dùng. Tuy nhiên, với các công nghệ mới như Node.js, JS cũng có thể được sử dụng như một ngôn ngữ phía máy chủ (server-side language). Điều này làm cho JavaScript thậm chí còn mạnh mẽ hơn thông qua tính linh hoạt bổ sung, cuối cùng biến nó trở thành một ngôn ngữ full-stack.

CÓ NÊN HỌC JAVASCRIPT?

Nếu bạn muốn trở thành nhà phát triển web front-end, bạn phải học JavaScript tại một số điểm. Đơn giản là bạn không thể xây dựng một trang web quy mô đầy đủ mà không có nó.

Ghép nối JavaScript với HTML và CSS và bạn đã có một portfolio các kỹ năng đầy đủ để có được công việc nhà phát triển front-end đầu tiên của mình!

Ngoài ra, JavaScript là một trong những ngôn ngữ lập trình “hot” nhất và tốt nhất để phát triển web ở thời điểm hiện tại. Do đó, bạn sẽ không gặp bất kỳ khó khăn nào khi tìm việc một khi bạn thành thạo JavaScript. Mức độ phổ biến của nó dường như đang tăng lên khi các framework front-end mới xuất hiện thường xuyên.

Khi bạn đã thành thạo các cú pháp, bạn có thể bắt đầu xây dựng các dự án Javascript đầu tiên cho trang web portfolio của mình.

Tổng hợp việc làm theo ngôn ngữ JavaScript trên VietnamWorks

8. OBJECTIVE-C

Objective C

Objecive-C là ngôn ngữ chính của Apple dùng để phát triển các chương trình cho Mac OS X và iOS. Được phát triển lần đầu vào những năm 80, Objective-C kể từ đó đã đạt được đà phát triển cùng với sự phổ biến ngày càng tăng của iOS.

Objective-C là một ngôn ngữ lập trình mạnh mẽ và linh hoạt dựa trên ngôn ngữ C. Tuy nhiên, đây không phải là ngôn ngữ lập trình dễ học cho người mới bắt đầu.

Mặc dù Objective-C là ngôn ngữ lập trình hữu ích nhất cho các thiết bị của Apple, nhưng xu hướng chung trong việc phát triển ứng dụng cho các thiết bị của Apple đang đi theo hướng Swift. Chúng ta sẽ thấy điều gì sẽ xảy ra với Objective-C trong tương lai, nhưng hiện tại nó vẫn là ngôn ngữ lập trình có giá trị và cần thiết để học về phát triển iOS.

CÓ NÊN HỌC OBJECTIVE-C KHÔNG?

Nếu bạn muốn tạo ứng dụng cho App Store, Objective-C là kỹ năng cần thiết bạn cần học.

Khi bạn bắt đầu học Objective-C, hãy chuẩn bị để học Swift. Sự kết hợp của hai ngôn ngữ lập trình này sẽ mang lại cho bạn bộ kỹ năng vững chắc để phát triển iOS trong một thời gian dài!

9. PERL

ngôn ngữ lập trình Perl

Perl là một ngôn ngữ kịch bản cấp cao (high-level scripting language) xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1987 và kể từ đó đã phát triển thành một nhóm nhỏ gồm hai ngôn ngữ riêng biệt, Perl 5 và Perl 6.

Perl ban đầu sử dụng để xử lý và thao tác văn bản, nhưng kể từ đó, người ta đã đã tìm thấy các ứng dụng khác của nó: từ phát triển web cho đến quản trị hệ thống.

Perl đã phát triển trong suốt nhiều năm thành một công cụ mạnh mẽ có thể được sử dụng trên hầu hết mọi hệ điều hành. Do đó, nó đôi khi được gọi là "con dao của quân đội Thụy Sĩ" (Swiss army knife) trong ngôn ngữ máy tính.

Perl lấy các tính năng tốt nhất của nó từ các ngôn ngữ lập trình khác như C chẳng hạn. Nó cũng có thể sánh ngang với PHP hoặc Python ở một mức độ nhất định.

Tuy nhiên, trái ngược với Python, Perl thường đưa ra nhiều giải pháp cho một vấn đề duy nhất. Theo cách này, nó tương tự như Ruby, không có cách nào tốt nhất để giải quyết một vấn đề cụ thể.

Nếu bạn là một lập trình viên mới bắt đầu, hãy nhớ rằng Perl đi kèm với một số tính năng hơi khó nhằn giống như bất kỳ ngôn ngữ lập trình nào khác. Ví dụ: nó nổi tiếng với việc sử dụng tràn lan các ký hiệu khó hiểu trong cú pháp. Vì vậy, code có thể hơi choáng ngợp đối với người mới bắt đầu tiếp xúc.

CÓ NÊN HỌC PERL KHÔNG?

Perl là một ngôn ngữ lập trình mạnh mẽ và linh hoạt. Một khi bạn đã hiểu rõ, việc học sẽ không quá khó. Tuy nhiên, nếu bạn muốn có được công việc lập trình trong tương lai, hãy đảm bảo rằng các công ty tiềm năng mà bạn hướng tới thực sự sử dụng Perl. Vì nó không phải là ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất hiện có, nên bạn có thể gặp sự cố khi cố gắng tìm một công ty mà bạn muốn làm việc với tư cách là nhà phát triển Perl.

10. PHP

ngôn ngữ lập trình PHP

PHP là một ngôn ngữ kịch bản chạy ở phía máy chủ (server-side scripting language) để tạo các trang web được viết bằng HTML.

Đây là một ngôn ngữ tương đối dễ sử dụng cho các nhà phát triển mới, khiến nó trở thành một trong những ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất hiện có. Trên thực tế, 80% trong số 10 triệu trang web hàng đầu hiện nay đang sử dụng PHP.

Điều thú vị là PHP chưa bao giờ thực sự có ý định trở thành một ngôn ngữ lập trình. Ban đầu nó được tạo ra để trở thành một bộ công cụ giúp cha đẻ của nó, Rasmus Lerdorf, duy trì Trang chủ Cá nhân (Personal Home Page) của mình.

Ngoài ra, PHP đã trở thành một trong những ngôn ngữ viết kịch bản phổ biến nhất trên Web. Là một ngôn ngữ phía máy chủ giống như Python hoặc Perl, PHP có thể thực hiện những việc như tạo các trang đăng nhập, thư viện ảnh, diễn đàn thảo luận, v.v. Các trang web sử dụng PHP bao gồm một số tính năng đáng yêu mà tất cả chúng ta đều quen thuộc, như WordPress, Facebook và Tumblr.

CÓ NÊN HỌC PHP KHÔNG?

PHP là một lựa chọn tuyệt vời cho một lập trình viên mới bắt đầu. Ngoài ra, PHP là ngôn ngữ lập trình hữu ích nhất để phát triển WordPress. Nếu bạn đang có kế hoạch trở thành một nhà phát triển web tự do, PHP là một lựa chọn an toàn vì WordPress và các hệ thống quản lý nội dung khác thường sử dụng PHP.

Tổng hợp việc làm theo ngôn ngữ PHP trên VietnamWorks

11. PYTHON

ngôn ngữ lập trình python

Python là một trong những ngôn ngữ lập trình thân thiện với người mới bắt đầu nhất. Nó cực kỳ phù hợp để học các nguyên tắc cơ bản của lập trình nếu bạn mới bắt đầu viết code.

Với độ trừu tượng hóa cao, Python rất dễ học vì nó đọc gần giống tiếng Anh. Vì vậy, bạn không phải mất nhiều thời gian để hiểu cách thức hoạt động của chính ngôn ngữ, vì ngôn ngữ này mang tính trực giác và rõ ràng. Điều này có nghĩa là bạn có thể dành nhiều thời gian hơn để học lập trình là gì và học những điều cơ bản về code nói chung.

Hơn nữa, Python cũng là một ngôn ngữ lập trình đa năng mà bạn có thể sử dụng cho nhiều dự án code khác nhau, như:

  • Khai thác và trực quan hóa dữ liệu
  • Máy học
  • Ứng dụng web
  • Phát triển trò chơi, v.v.

CÓ NÊN HỌC PYTHON KHÔNG?

Nếu bạn muốn xem kết quả nhanh chóng và xây dựng các dự án có ý nghĩa ngay từ đầu, Python là một lựa chọn tuyệt vời. Bạn sẽ không gặp vấn đề gì khi tìm các nguồn hữu ích để học Python trực tuyến. Ngoài ra, bạn không phải lo lắng về cảm giác bị bỏ rơi bất cứ lúc nào. Cộng đồng mạnh mẽ của Python sẽ chăm sóc và hỗ trợ cho anh em của họ. Vì vậy, bất cứ khi nào con đường gặp khó khăn, bạn có thể nhờ đến sự trợ giúp từ các trang web Q&A như StackOverFlow.

Việc học lập trình có thể khiến bạn cảm thấy hơi ngộp và thực sự khó để biết mình muốn làm gì trong tương lai. Python cho phép bạn tạo rất nhiều dự án khác nhau từ khai thác dữ liệu đến phát triển trò chơi, bạn có thể bắt đầu học và xem điều gì bạn thích nhất khi tiến bộ dần.

Tổng hợp việc làm theo ngôn ngữ Python trên VietnamWorks

12. RUBY

ngôn ngữ lập trình ruby

Ruby là một ngôn ngữ lập trình cấp cao và rất đa năng, được phát hành lần đầu tiên vào năm 1995. Ruby được xem là một trong những ngôn ngữ lập trình thú vị và sáng tạo nhất để làm việc, vì bạn thường sẽ tìm thấy một số cách để giải quyết một vấn đề cụ thể.

Học Ruby chắc chắn sẽ cho bạn một đường cong học tập có dạng dốc đứng và thấy kết quả khá nhanh chóng. Ví dụ, bạn có thể xây dựng một ứng dụng web từ đầu với tốc độ đáng ngạc nhiên bằng cách sử dụng framework Ruby on Rails.

Do đó, Ruby là ngôn ngữ lập trình hữu ích nhất để khởi chạy ứng dụng web nhanh nhất có thể giữa các công ty khởi nghiệp và doanh nghiệp nhỏ.

CÓ NÊN HỌC RUBY KHÔNG?

Nếu bạn quan tâm đến tiến trình nhanh chóng và tạo toàn bộ ứng dụng từ đầu (thậm chí chỉ một mình bạn), thì Ruby là ngôn ngữ lập trình hữu ích nhất để đạt kết quả nhanh chóng.

Ghép nối nó với framework Rails, bạn có thể xây dựng một ứng dụng web nhanh hơn mong đợi. Trên hết, Ruby phổ biến trong các công ty công nghệ nhỏ. Vì vậy, nếu đó là phân khúc công ty bạn muốn làm việc, Ruby có thể là một lựa chọn an toàn làm ngôn ngữ lập trình đầu tiên của bạn.

Để chắc chắn về nhu cầu trên thị trường việc làm, chỉ cần nghiên cứu qua mạng và tìm hiểu các nhà tuyển dụng tiềm năng trong tương lai của bạn sử dụng ngôn ngữ lập trình nào.

Tổng hợp việc làm theo ngôn ngữ Ruby trên VietnamWorks

13. SQL

SQL la gi

SQL hoặc Ngôn ngữ truy vấn mang tính cấu trúc, là ngôn ngữ phổ biến nhất được sử dụng để quản lý dữ liệu được lưu trữ trong hệ quản trị cơ sở dữ liệu quan hệ (RDBMS).

Bạn không thể tưởng tượng trữ lượng dữ liệu trong cơ sở dữ liệu của các công ty ngày nay. Biết cách sử dụng SQL để quản lý và phân tích lượng dữ liệu khổng lồ là một kỹ năng có giá trị trong thị trường việc làm.

Các doanh nghiệp cần những người có thể sàng lọc cơ sở dữ liệu và giúp họ đưa ra kết luận từ chúng. Ví dụ, các nhà phân tích dữ liệu tại Amazon tạo dự báo nhu cầu khách hàng trước Giáng sinh, để chuẩn bị và đóng gói trước hàng triệu mặt hàng cho những ai có khả năng đặt hàng trước kỳ nghỉ lễ.

Theo cách tương tự, các hãng hàng không sàng lọc các lượt đặt lần trước của họ để dự báo nhu cầu cho các chuyến bay trong tương lai. Đó là cách họ biết họ có thể bán bao nhiêu vé với giá cao hơn cho mỗi chuyến bay riêng lẻ. Đúng vậy, đó là lý do tại sao bạn đang trả rất nhiều tiền cho các chuyến bay trong những ngày lễ.

Điều đó nói rằng, việc hiểu cách sử dụng dữ liệu một cách hợp lý để có được insight về hành vi của khách hàng, chẳng hạn, là một kỹ năng đang được săn lùng ráo riết trên thị trường việc làm ngày nay! Ngay cả khi bạn không muốn tự mình trở thành một nhà phân tích dữ liệu, thì các kỹ năng SQL cơ bản sẽ là một lợi thế khi đón nhận các cơ hội mà khai thác dữ liệu mang lại.

CÓ NÊN HỌC SQL?

Nếu bạn thích phân tích dữ liệu và sử dụng nó để rút ra những kết luận có giá trị, thì SQL là ngôn ngữ lập trình hữu ích nhất để học. Ví dụ: nếu bạn thích thống kê và toán học nói chung, phân tích dữ liệu có thể là công việc bạn sẽ làm rất tốt.

Một khi bạn thành thạo SQL và quản lý cơ sở dữ liệu, bạn có thể làm việc trong khá nhiều ngành trên khắp thế giới. Việc tìm việc trở nên dễ dàng hơn hẳn!

Tổng hợp việc làm theo SQL trên VietnamWorks

14. SWIFT

ngôn ngữ lập trình swift

Trở lại năm 2014, Apple đã phát triển ngôn ngữ lập trình của riêng họ hiện nay được gọi là Swift. Trước đó, ngôn ngữ thực tế để phát triển iOS là Objective-C. Do đó, Swift nhắm đến các nhà phát triển iOS và OS X, mang đến cho họ những công cụ hoàn hảo để tạo ra những thứ to lớn tiếp theo trên thị trường ứng dụng.

Xem xét nhu cầu lớn trên thị trường ứng dụng di động, không có gì ngạc nhiên khi Swift nhanh chóng trở nên rất phổ biến. Nó nhanh và mở rộng dễ dàng. Hơn nữa, Swift bị ảnh hưởng nhiều bởi Ruby và Python, vì vậy nó rất thân thiện với người mới bắt đầu và dễ sử dụng.

Tuy nhiên, vì Swift là “lính mới” so với các ngôn ngữ khác, nên cộng đồng hỗ trợ cho Swift có thể nhỏ hơn một chút so với các ngôn ngữ lâu đời hơn trong nhóm. Nhưng giống như bất kỳ ngôn ngữ nào khác, vấn đề chỉ là thời gian.

CÓ NÊN HỌC SWIFT?

Swift là vũ khí hàng đầu nên lựa chọn nếu bạn đang muốn phát triển các ứng dụng gốc cho Mac OS hoặc iOS. Vì tương lai của Apple hiện tại có vẻ khá hứa hẹn, Swift có thể là một khoản đầu tư tốt nếu mục tiêu dài hạn của bạn liên quan đến phát triển iOS. Bên cạnh đó, bạn nên học thêm Objective-C nếu muốn trở thành một nhà phát triển iOS nghiêm túc.

Tổng hợp việc làm theo ngôn ngữ Swift trên VietnamWorks

 

TẠM KẾT: CÁC NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH KHÁC NHAU VÀ ỨNG DỤNG CỦA CHÚNG

Các ngôn ngữ lập trình phổ biến này và ứng dụng của chúng sẽ giúp bạn chọn một ngôn ngữ để bắt đầu học. Hy vọng bài viết này hữu ích cho bạn trong giai đoạn chuẩn bị hành trang dấn thân vào ngành code, hay những lập trình viên lão làng đang tìm lại những định nghĩa cơ bản.

Chỉ cần lưu ý rằng điều quan trọng hơn là ngay từ đầu, bạn phải biết lý do tại sao bạn muốn học lập trình. Khi bạn biết những gì bạn muốn tạo ra bằng code, bạn sẽ học nhanh hơn nhiều với bất kỳ ngôn ngữ lập trình nào.

Điểm mấu chốt là bạn bắt đầu với ngôn ngữ lập trình nào không thực sự quan trọng. Cho dù bạn quan tâm đến phát triển web hay phân tích dữ liệu, tất cả những gì quan trọng là hãy bắt đầu, đơn giản như vậy!

 

VietnamWorks InTECH
Theo Mikkegose