Flutter và React Native là hai trong số các framework phổ biến nhất để xây dựng ứng dụng dành cho thiết bị di động. Cả hai đều có ưu và nhược điểm, nhưng đâu mới là lựa chọn tốt nhất cho dự án của bạn? Cùng theo dõi bài viết bên dưới để tìm hiểu nhé!

1. Flutter là gì?

Trước khi so sánh Flutter với React Native, hãy cùng tìm hiểu về Flutter. Flutter là mobile UI framework của Google được phát triển vào năm 2015 cho phép các developer tạo ứng dụng iOS và Android từ một cơ sở mã duy nhất. Điều này có nghĩa là bạn có thể tạo một ứng dụng bằng Flutter và chạy nó trên Android và iOS mà không cần thực hiện bất kỳ thay đổi nào.

Flutter sử dụng ngôn ngữ lập trình Dart để phát triển giao diện người dùng, điều này làm cho Flutter khác biệt với các framework khác như React Native hay Ionic.

Flutter đi kèm với nhiều tiện ích và công cụ như các thành phần Flutter, bộ sưu tập Flutter và bác sĩ Flutter, giúp Flutter trở thành một framework cực kỳ hiệu quả.

Flutter hỗ trợ Hot Reload, nghĩa là bạn có thể thấy các thay đổi trong ứng dụng của mình khi bạn thực hiện chúng mà không cần build lại dự án của mình.

Flutter cũng có hỗ trợ tích hợp cho Unit Test, khiến nó trở thành một trong những framework phát triển ứng dụng di động tốt nhất. Đó là bởi vì việc viết các bài test là rất quan trọng nếu bạn muốn có một dự án thành công.

Cộng đồng Flutter đã rất tích cực trong việc cải thiện hiệu suất của Flutter. Vì vậy, giờ đây, các ứng dụng flutter không tốn nhiều dung lượng bộ nhớ trên thiết bị và chạy mượt mà ngay cả trên các thiết bị cũ hơn.

2. React Native là gì?

React Native là một framework JavaScript do Facebook phát triển để xây dựng các ứng dụng iOS và Android gốc từ một cơ sở mã duy nhất. Nó cũng cho phép các lập trình viên tạo ứng dụng di động bằng công nghệ phát triển web, khiến nó trở thành lựa chọn cực kỳ phổ biến của các công ty có ứng dụng web.

Điều này có nghĩa là bạn có thể xây dựng các tính năng mới trên ứng dụng React Native trong khi vẫn duy trì các phần cũ của trang web.

Mặc dù React Native ban đầu được phát triển bởi Facebook, tuy nhiên nhiều công ty khác như Walmart, Tesla Motors, UberEats, Instagram, v.v. vẫn sử dụng React Native để phát triển ứng dụng của mình.

3. Sự khác biệt giữa Flutter và React Native

Chi phí

  • Flutter và React Native đều tốn chi phí một lần (one-time cost), nghĩa là bạn chỉ cần trả tiền khi bắt đầu dự án của mình. So với Ionic hoặc các framework đa nền tảng khác, Flutter rẻ hơn nhiều vì Flutter sử dụng các tiện ích thiết kế material design miễn phí của Google.
  • React Native hiện có một cộng đồng đang phát triển cực mạnh, vì vậy việc thuê các lập trình viên cho React Native sẽ dễ dàng hơn so với việc thuê các lập trình viên Flutter.

Quy mô cộng đồng/mức độ hoạt động

  • Cả Flutter và React Native đều có nhiều người đóng góp và cộng đồng tích cực. Điều đó giúp những người mới bắt đầu dễ dàng giải quyết các vấn đề của mình hơn.
  • Vì React Native được hỗ trợ bởi Facebook, framework này có nhiều tài nguyên hơn so với Flutter, từ đó mà chúng ta sẽ tìm thấy câu trả lời nhanh hơn nhiều nếu chúng ta gặp phải bất kỳ vấn đề nào khi làm việc trên React Native.
  • Flutter đã ra mắt một vài năm nay. Google đang tích cực làm việc trên Flutter, bởi vậy trong tương lai Flutter sẽ phát triển tốt hơn nhiều so với React Native.

Hệ sinh thái

  • Flutter sử dụng các widget từ thư viện material design, trong khi React Native không có các công cụ như vậy.
  • Flutter chỉ xử lý các nền tảng di động trong khi React Native còn xử lý được cả web, vì thế chúng ta sẽ phải học phát triển web nếu muốn phát triển ứng dụng cho cả hai nền tảng đồng thời mà không cần chuyển từ Flutter sang React Native, điều này đòi hỏi rất nhiều công sức.
  • Cả Flutter và React Native đều đã được một số công ty sử dụng để tạo ứng dụng dành cho thiết bị di động, chẳng hạn như: Facebook, Instagram, Netflix, Tập đoàn Alibaba …

4. Hiệu suất

Vì Flutter sử dụng các widget từ thư viện thiết kế material design, hiệu suất của Flutter có thể tốt hơn theo thời gian. Tuy nhiên, nó có thể tụt hậu so với React Native ở vài khía cạnh sau đây vì React Native sử dụng bộ component riêng.

  • Flutter hiện không hỗ trợ tốt cho các Cử chỉ (Gestures), trong khi React Native  được tích hợp khả năng xử lý Cử chỉ(Gestures) tuyệt vời.
  • Flutter tận dụng khả năng Tăng tốc phần cứng (Hardware Acceleration) trên Android, còn trên iOS nó chỉ hỗ trợ hạn chế cho một  vài thiết bị. Vì vậy, chúng ta sẽ chỉ sử dụng được Flutter cho các ứng dụng không yêu cầu hỗ trợ từ iPhone.
  • Render của Flutter diễn ra ở phía Flutter chứ không phải ở phần cứng thiết bị, nói dễ hiểu hơn là các ứng dụng Flutter phản ứng nhanh hơn nhiều so với các ứng dụng React Native.
  • Flutter phù hợp hơn với các tác vụ đơn giản, trong khi đó React Native xử lý được cả những thứ phức tạp như phát triển game.

5. Một số dự án bạn có thể sử dụng Flutter/React Native

Flutter & React Native là những lựa chọn tuyệt vời để phát triển ứng dụng trên di động, trang web hoặc thậm chí là chatbot.

Bạn có thể sử dụng Flutter để xây dựng ứng dụng iOS. Không những thế, hỗ trợ web của Flutter hiện đang thử nghiệm và sẽ sớm ra mắt.

React Native hoạt động tốt cho các ứng dụng phức tạp như trò chơi, còn Flutter phù hợp hơn với các dự án đơn giản. Như đã nói, việc phát triển một ứng dụng với Flutter hoặc React Native phụ thuộc vào loại ý tưởng ứng dụng mà bạn có.

Flutter & React Native đều vượt trội trong giao tiếp giữa các thành phần và quản lý trạng thái, điều này khiến chúng trở thành lựa chọn lý tưởng để tạo các ứng dụng composable social.

6. Đâu là lựa chọn tốt nhất?

Có một số điều chúng ta cần xem xét trước khi chọn bất kỳ framework cụ thể nào. Ví dụ:

  • Ý tưởng ứng dụng của bạn là gì?
  • Số tiền bạn sẵn sàng chi trả?
  • Team của bạn có biết Javascript hay không?

Sau khi xem xét tất cả các yếu tố được đề cập ở trên, giờ đây bạn có thể quyết định cách chọn Flutter hoặc React Native cho dự án phát triển ứng dụng tiếp theo của mình tùy thuộc vào quy mô nhóm, ngân sách và yêu cầu của bạn.

Cho dù bạn chọn framework nào, có một điều rõ ràng là Flutter và React Native đều là những lựa chọn tuyệt vời để phát triển ứng dụng di động đa nền tảng.

VietnamWorks inTECH