Tiếp nối câu chuyện ở tập 1, sau khi đã nắm được cách biến những thách thức của thời thế thành cơ hội, thì trong tập 2 chị Trịnh Thị Xuân Phương - Data Architect tại Bosch đã cùng anh Hiếu PC bàn về việc chủ động nâng cấp kiến thức để nâng tầm giá trị lập trình viên giữa bối cảnh cạnh tranh hiện tại.

1. Toàn cầu hóa - cơ hội của giới trẻ ngày nay

Với sự phát triển của khoa học kỹ thuật và sự tăng trưởng của nền kinh tế nên các bạn trẻ ngày nay lạc quan và tự tin hơn trong cách thể hiện chính mình. Hơn thế nữa, các bạn còn có nhiều lợi thế và cơ hội học tập hơn so với các thế hệ trước, khi mà các bạn có nhiều điểm cộng:

  • Năng lượng sức trẻ

  • Biết xác định mục tiêu nghề nghiệp từ sớm, các bạn hiểu được mình muốn gì và cần gì

  • Chủ động học hỏi, bổ sung những chứng chỉ quốc tế

  • Năng động trong công việc, không ngại bị từ chối và thay đổi để phù hợp với môi trường

Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, khi ngành IT có vẻ như không còn là vua của mọi nghề nữa, thì buộc lòng ứng viên phải chủ động trong việc nâng cấp bản thân, show-off giá trị để lọt vào mắt xanh nhà tuyển dụng:

  • Ngoài kiến thức về kỹ thuật, các bạn nên hiểu những gì xung quanh bạn: công ty, dự án bạn đang làm việc, để từ đó bạn sẽ có thêm động lực gắn bó lâu dài, đóng góp cho công ty nhiều hơn.

  • Kỹ năng giao tiếp: đây là một kỹ năng vô cùng quan trọng, không chỉ giúp các bạn giao tiếp tốt với đồng nghiệp và khách hàng, mà còn là bước đệm giúp các bạn nhanh thăng tiến trong sự nghiệp.

  • Khả năng quản lý cảm xúc (EQ): EQ rất quan trọng trong công việc để bạn có thể nhận thức, suy luận, hiểu và quản lý cảm xúc của bản thân và cách ứng xử với người khác. Khả năng xử lý cảm xúc mang lại cho bạn khả năng hướng dẫn và giúp đỡ mọi người.

2. Làm thế nào để tự học một cách hiệu quả?

Mỗi người đều có một quỹ thời gian như nhau trong ngày dành cho mình. Do đó, việc sử dụng thời gian của một người sẽ quyết định đến mức độ thành công của họ.

Theo chị Phương kỹ năng làm việc tập trung và quản lý thời gian hiệu quả là hai yếu tố quan trọng trên con đường sự nghiệp. Trên con đường đó, bạn cần phải có cho mình một tấm bản đồ chi tiết, nghĩa là bạn cần phải biết được vị trí hiện tại của bạn ở đâu, nơi bạn muốn đến là chỗ nào và xây dựng lộ trình từng bước cần phải học hỏi, cải thiện những gì để từng bước đi đến đó.

“Chị thường sử dụng những kỹ thuật như "Tomato Timer" để tập trung hơn trong công việc, "Eisenhower box" để phân chia mức độ ưu tiên của từng việc, và kỹ năng lập kế hoạch chi tiết để đạt được mục tiêu mình đặt ra, trong đó có "Năm tiếng phấn đấu" bất khả xâm phạm, chính là 5 tiếng mỗi tuần (1 tiếng/ngày), là khung giờ mà mình dùng để thực hiện một mục tiêu quan trọng nào đó (ví dụ như học hỏi một kiến thức mới, rèn luyện một kỹ năng mới), và đây là khoảng thời gian mình yêu cầu bản thân phải có sự cam kết cao nhất để thực hiện nó.”

Việc làm CNTT lương thưởng hấp dẫn, mới nhất dành cho bạn!

3. Cách “show-off” bản thân một cách tinh tế và khéo léo

Có một thực tế rằng các bạn IT thường khá là low-key (khiêm tốn không khoe khoang), nhiều bạn rất giỏi về chuyên môn nhưng lại có mind-set thụ động, chỉ chuyên tâm hoàn thành việc mình được giao là xong, ít thể hiện như các bạn ở ngành nghề khác. Tuy nhiên trong thời buổi cạnh tranh như hiện tại, ngoài năng lực chuyên môn, Nhà tuyển dụng còn đánh giá bạn giỏi hay không dựa trên những thành tựu bạn làm ra. Do đó, dù bản thân có giỏi thì các bạn phải biết cách thể hiện năng lực ra ngoài thì công ty hoặc nhà tuyển dụng mới thấy bạn có giá trị.

Để thể hiện năng lực của bản thân một cách khéo léo, trước tiên những gì bạn nói và thực hiện phải đến từ năng lực thực sự của bạn. Cách bạn thể hiện bản thân nhất quán trong mọi hành động, lời nói, cách bạn chủ động giúp đỡ đồng nghiệp, hoặc đóng góp ý tưởng, hành động vào việc phát triển cho cả team, cho dự án, đó chính là cách để bạn đặt nền tảng bắt đầu "xây dựng thương hiệu" cho chính mình. 

Hãy mạnh dạn phát biểu ý kiến, hãy cố gắng trau dồi thêm những kỹ năng mềm như giao tiếp và cả tư duy sáng tạo để làm công cụ hỗ trợ bạn thể hiện khả năng của mình ra ngoài một cách phù hợp, đúng người, đúng hoàn cảnh.

Lời kết

Nếu như trước đây, mọi người thường gọi “IT là vua của mọi nghề” thì ở thời điểm hiện tại với sự phát triển chóng mặt của khoa học - công nghệ, có thể kể đến như Trí tuệ Nhân tạo, IT lại càng phải update kiến thức liên tục nếu không muốn sớm trở nên lỗi thời và bị đào thải trên thị trường.

VietnamWorks inTECH