Bài viết sau đây là chia sẻ từ một vị CEO của một công ty công nghệ quy mô 20-25 người. Ông chia sẻ chi tiết lập trình viên đó đã nói dối điều gì trong CV đến mức công ty phải quyết định sa thải chỉ sau 15 ngày làm việc. Có lẽ đây sẽ là một bài học hữu ích cho tất cả lập trình viên để có một hồ sơ xin việc chuyên nghiệp và sạch sẽ, sẵn sàng cho bất kỳ cơ hội nghề nghiệp nào.  

 

TÔI SA THẢI MỘT LẬP TRÌNH VIÊN SAU 15 NGÀY NHẬN VIỆC

Sa thải nhân viên là một trong những việc khó khăn nhất mà tôi phải đối mặt với tư cách là một CEO.

Từ kinh nghiệm của tôi với việc phỏng vấn hơn 300 ứng viên, tôi nhận thấy rằng khoảng 50% -60% những người được phỏng vấn nói dối trong sơ yếu lý lịch của họ. Tôi bỏ qua hầu hết một số lời nói dối vụn vặt.

Một cuộc khảo sát từ Checkster chỉ ra rằng 78% người tìm việc nói dối trong quá trình tuyển dụng. Chúng ta sẽ thảo luận về các kiểu nói dối mà một ứng viên thường dùng trong sơ yếu lý lịch của họ ở phần sau. Còn bây giờ, hãy bắt đầu với câu chuyện về lập trình viên được nhắc đến phía trên.

Anh ấy nói dối về điều gì?

Tôi không trực tiếp thực hiện các cuộc phỏng vấn kỹ thuật (technical interview). Tuy cũng là một lập trình viên và có tình yêu to lớn với lập trình, nhưng vì khá bận bịu với các công việc quản lý nên tôi đã phải hy sinh mảng công việc tuyệt vời này.

Lập trình viên này đã nói dối về kinh nghiệm và công việc của mình. Anh ấy nói mình một doanh nhân. Đúng vậy. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng các dự án và tài liệu tham khảo mà anh ấy thể hiện không phải là công việc của riêng anh ấy.

Làm thế nào anh ấy vượt qua bài kiểm tra của chúng tôi?

Tất nhiên, anh ấy là một lập trình viên giỏi. Anh ấy có thể dễ dàng phù hợp với bất kỳ cơ hội tuyển dụng nào dành cho junior backend developer. Nhưng chúng tôi đang tìm kiếm một senior backend developer.

Việc tuyển dụng kỹ thuật của chúng tôi bao gồm ba bước:

  • Đầu tiên, chúng tôi chọn ra 10 ứng cử viên cho mỗi vị trí.
  • Tiếp theo, chúng tôi yêu cầu họ làm một bài kiểm tra ngắn, mất 10-20 phút. Sau bước này, thông thường một nửa nổi trội hơn sẽ được lọc ra.
  • Thông thường thì tôi thực hiện cuộc phỏng vấn cuối cùng. Bên cạnh kỹ năng kỹ thuật của họ, tôi cũng cần xem họ đam mê như thế nào hoặc liệu họ có phù hợp với văn hóa làm việc của chúng tôi hay không.

Trong bước cuối cùng, chúng tôi có hai developer xuất sắc và lập trình viên mà chúng tôi đã thuê nhầm đạt số điểm thấp hơn trong bài kiểm tra trước đó. Tôi không biết chính xác bằng cách nào anh ấy đã vượt qua bài kiểm tra. Dự đoán tốt nhất của tôi là, khi bài kiểm tra được tổ chức trực tuyến, anh ấy đã nhờ sự trợ giúp từ bên ngoài vì không thể vượt qua bài kiểm tra mà không biết cách làm các nhiệm vụ cơ bản cho vị trí này.

Tôi hiểu rằng mọi người đều có đam mê. Nhưng để thành công, bạn phải leo lên từng bậc thang một bằng chính sức mình.

Tại sao tôi thuê anh ấy

Khi anh ấy vượt qua bước thứ hai, tôi đã có một cuộc phỏng vấn trực tuyến với anh ấy. Bước này cũng đơn giản thôi. Tôi chỉ muốn xem liệu ứng viên có phù hợp với startup của chúng tôi hay không.

Mặc dù anh ấy đứng sau một ứng viên ở bài kiểm tra nhưng tôi đã chọn anh ấy vì nhận thấy anh ấy phù hợp với hơn. Thông thường, tôi cân nhắc ba yếu tố khi chọn một ứng viên:

  1. Niềm đam mê
  2. Kỹ năng
  3. Văn hóa công ty

Venn diagram

Tổng hợp các tiêu chí trên, anh ấy đã ghi bàn tốt trong quá trình tuyển dụng với chúng tôi với 03 điểm nhấn:

Đạt điểm cao trong bài kiểm tra

Như đã nói ở trên, điểm của anh ấy xếp thứ 2 trong tất cả ứng viên. Vì thế, tôi nghĩ ấy đáp ứng tốt về mặt kỹ năng.

Tôi có thiện cảm với các doanh nhân

Anh ấy là một doanh nhân, và anh ấy rất đam mê làm việc trong một công ty khởi nghiệp để tích lũy kinh nghiệm. Tôi đã nghĩ rằng startup của chúng tôi sẽ là một nơi làm việc tốt cho anh ấy.

Anh ấy đã biết về văn hóa làm việc của các startup

Văn hóa làm việc là điều cần thiết đối với mọi công ty - đặc biệt là đối với các công ty khởi nghiệp. Khi tôi thuê một ai đó, tôi rất coi trọng yếu tố này.

Lập trình viên này đã làm việc và sở hữu một công ty khởi nghiệp. Vì vậy, tôi đánh giá cao anh ta hơn người khác.

Tại sao tôi sa thải anh ta?

Vấn đề xảy ra ngay từ ngày đầu tiên, nhưng CTO đã thông cảm và bỏ qua cho sự chậm trễ của anh ấy. Dù sao anh ấy cũng là người mới, chúng tôi nghĩ anh ấy sẽ cần một thời gian để bắt nhịp với dự án.

Sau ba ngày, CTO nói với tôi rằng có điều gì đó không ổn về anh ấy. Anh ta không thể làm những công việc đơn giản và không hiểu được những điều cơ bản về dự án đang tham gia. Ngay cả các junior developer tại công ty cũng có thể làm các task đó một cách dễ dàng.

Chúng tôi quyết định cho anh ấy thêm thời gian.

Sau mười ngày, anh ấy được giao một nhiệm vụ đơn giản với một số junior developer. Anh ấy không thể hướng dẫn họ và bầu không khí khó chịu bắt đầu hình thành trong văn phòng. Và ngay cả các junior developer cũng phàn nàn về anh ấy với CTO.

Sau đó, chúng tôi bắt đầu nhận ra anh ấy đã nói dối trong lý lịch của mình. Chúng tôi không nói với anh ấy điều này, nhưng tôi nghĩ anh ấy hiểu.

Sau 15 ngày, tôi gọi anh ta vào văn phòng và nói với anh ta rằng chúng tôi phải để anh ta đi vì một số lý do. Tôi cảm thấy rằng anh ấy thực sự cảm thấy nhẹ nhõm!

Mặc dù anh ấy đã nói dối và không thể che đậy điều đó khi bắt đầu làm việc thật sự, nhưng đó là một phần lỗi của chúng tôi trong quá trình tuyển dụng. Chúng tôi đã hỗ trợ anh ấy hết mức có thể trong quá trình rời đi, một cách tôn trọng nhất. 

Tóm lại, nói dối trong hồ sơ của bạn có thể phản tác dụng

Nói dối trong lý lịch của bạn có thể phản tác dụng bất cứ lúc nào. Quan trọng hơn, nó sẽ hủy hoại danh tiếng của bạn. Nếu nhà tuyển dụng phát hiện ra sau đó, bạn có thể bị sa thải. Tại sao không cải thiện kỹ năng của bạn và ứng tuyển sau đó?

Dưới đây là một số câu nói dối phổ biến mà lập trình viên sử dụng trong sơ yếu lý lịch của họ:

Kinh nghiệm - Số năm kinh nghiệm. Thành thật mà nói, nhà tuyển dụng sẽ không bận tâm lắm nếu các con số không quá chênh lệch.

Công việc trước đây - Tại sao họ rời bỏ công việc trước đây. Nhiều ứng cử viên nói dối về điều này. Họ nghĩ rằng nếu họ nói sự thật sẽ dễ gây mất cảm tình với nhà tuyển dụng. Hầu hết các ứng viên rời bỏ công việc trước đây của họ để tìm một công việc tốt hơn. Chúng tôi, với tư cách là người sử dụng lao động, biết điều đó. Chúng tôi sẽ không đánh giá bạn vì đã theo đuổi những cơ hội tốt hơn. Nhưng hãy trung thực và khéo léo. Đừng chỉ trích công việc trước đây quá nhiều ngay cả khi bạn đã có một trải nghiệm tồi tệ ở đó. Các ứng viên bị sa thải hiếm khi nói sự thật trong cuộc phỏng vấn, cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, bạn cũng có thể thành thật theo một hướng có thể mang lại cho bạn một lợi thế bổ sung.

Tài liệu tham khảo - Tài liệu tham khảo về công việc mà các lập trình viên đưa ra trong hồ sơ xin việc của họ đôi khi là giả. Đề nghị của tôi là không sao chép tác phẩm của người khác và coi nó là của bạn. Nó hoàn toàn có thể khiến bạn bị sa thải!

Có được công việc tốt là mục tiêu, giữ được danh tiếng của mình cũng quan trọng không kém

Gần đây, hai lập trình viên của tôi đã xin được một công việc tốt hơn ở công ty khác với mức lương cao hơn.

Sau khi họ nộp đơn xin việc và vượt qua giai đoạn đầu, nhà tuyển dụng đã gọi tôi để kiểm tra lý lịch. Một trong những nhà tuyển dụng biết tôi, và chúng tôi có mối quan hệ rất tốt. Tôi đã đưa ra đề xuất tốt nhất mà tôi có thể! Tôi cũng nói với họ rằng họ sẽ thật may mắn nếu có được hai nhân viên này. Nếu tôi có thể trả cho họ một mức lương tốt hơn, tôi sẽ không để họ đi.

Tôi làm vậy bởi vì tôi thích cả hai người họ rất nhiều và họ thực sự xứng đáng với công việc. Họ đã hoàn thành rất tốt trong công việc và giữ gìn thành công danh tiếng!

Lời kết

Hãy trung thực từ cuộc phỏng vấn đến mỗi ngày làm việc! Trung thực là thứ sẽ mang lại cho bạn sự bình yên bên trong!

Nếu bạn nghĩ rằng bạn không thích làm việc trong công ty, hãy thay đổi! Nếu bạn yêu thích công việc của mình, nhưng bạn không hạnh phúc ở nơi làm việc hiện tại, vấn đề có thể không phải ở bạn.

Và bạn không cần phải bắt đầu sự nghiệp của mình với tư cách là một senior developer hay junior developer! Hãy hiểu kỹ năng của mình để nhắm tới vị trí phù hợp nhất, có thể giúp bạn thoải mái phát triển sự nghiệp.

Quan trọng nhất, hãy cẩn thận với sự nghiệp của mình khi nói dối trong sơ yếu lý lịch nhé!

Tổng hợp việc làm IT - Software trên VietnamWorks
VietnamWorks InTECH
Theo betterprogramming