Dưới kết quả của quá trình chuyển đổi kỹ thuật số bối cảnh CNTT ngày nay, các nhu cầu về công việc sẽ bắt đầu thay đổi vào năm 2020 hướng tới những công nghệ kỹ thuật cao hơn như AR/VR, AI và IoT. Nhu cầu về người lao động có trình độ để lấp đầy các vị trí này cũng đang dần tăng lên, bao gồm các vị trí thường được tìm thấy như nhà phát triển back-endfront-end, bên cạnh đó cũng có một số vị trí ít được biết đến hơn. Hãy cùng xem qua một số công việc trong ngành CNTT được tuyển dụng nhiều nhất trong năm 2019–2020.

1. Kỹ sự thị giác máy tính (Computer Vision Engineer)

Đây là một trong những công việc hàng đầu trong năm 2019 do nhu cầu đối với vị trí kỹ sư thị giác máy tính đã tăng với tốc độ ổn định trong năm năm qua. Trách nhiệm chính của họ bao gồm việc tạo và tinh chỉnh các thuật toán ML nhằm định vị, xác định và phân loại các đối tượng. Ngoài ra, vì AR / VR cũng đã trở nên phổ biến và dự kiến sẽ là một ngành công nghiệp trị giá 215 tỷ đô la vào năm 2021 nên nhu cầu về kỹ sư thị giác máy tính cũng sẽ tăng lên đáng kể.

2. Kỹ sư ML (ML Engineer)

Các kỹ sư ML (Machine Learning) tạo ra các hệ thống và máy móc AI có khả năng học hỏi và áp dụng những cái đã học cho mục đích nhất định nào đó. Họ tiến hành lập trình nâng cao trong khi làm việc với các tập dữ liệu và thuật toán phức tạp để huấn luyện các AI. Lý do khiến đây trở thành một trong những công việc tốt nhất bởi hầu hết các công ty CNTT đang dần chuyển đổi thành công ty AI, do đó đòi hỏi một số lượng đầu tư lớn vào nguồn nhân lực, điều này biến kỹ sư ML trở thành một nghề vô cùng cần thiết và phổ biến trong năm tới và hơn thế nữa.

3. Nhà phát triển ứng dụng

Nhà phát triển ứng dụng lọt vào danh sách top các công việc CNTT hàng đầu vì đây là công việc yêu cầu về năng lực kỹ thuật phù hợp nhằm đáp ứng với nhu cầu kinh doanh. Vai trò này không chỉ đơn giản là viết code. Sự phổ biến của AR và VR đã được đề cập  trước đó, đây cũng là lý do khiến nhu cầu về các nhà phát triển phần mềm AR / VR tăng lên. Đã có nhiều trò chơi dựa trên AR cũng như nhiều ứng dụng AR và VR khác được phát hành vào năm 2018. Những công nghệ này dự đoán sẽ được sử dụng nhiều vào năm 2019.

4. Nhà phân tích mạng máy tính

Khi IoT trở thành xu hướng chủ đạo và phổ biến, mọi kết nối cũng như trao đổi phải đạt mức độ hiệu quả và dễ sử dụng, đây chính là lý do đòi hỏi sự cần thiết đối với những nhà phân tích mạng. Họ sẽ cần phải tìm cách kết hợp các kỹ năng kỹ thuật của mình để tạo ra thông tin về xu hướng theo thời gian thực liên quan đến lưu lượng mạng và tác động của chúng đối với toàn công ty. Do đó, các nhà phân tích mạng sẽ được yêu cầu biết nhiều hơn cách hoạt động của các cảm biến. Các nhà phân tích mạng trong tương lai phải nắm vững cách hoạt động của toàn bộ công ty cũng như kiến thức vững chắc về AI. Những yêu cầu mới này làm cho vai trò này trở nên hoàn toàn khác so với những gì đã từng cần thiết đối với một nhà phân tích mạng.

5. Nhà phân tích bảo mật

Khi số lượng các cuộc tấn công mạng đang tăng lên hàng năm và các vụ rò rỉ thông tin đang tiêu tốn của các công ty hàng triệu đô la, một trong những xu hướng việc làm đang rất phổ biến kể cả hiện nay lẫn trong tương lai đó là nhu cầu về các nhà phân tích bảo mật. Các cuộc tấn công mạng mà chúng ta đang thấy ở cả khu vực công và tư ngày càng trở nên tiên tiến hơn, điều này đòi hỏi các cơ quan bảo mật của chính phủ và các công ty tư nhân cần phải luôn đi trước một bước. Vào năm 2019, các công ty sẽ chủ động hơn trong việc đối mặt với các mối đe dọa bảo mật, có nghĩa là các nhà phân tích bảo mật sẽ cần thêm các kỹ năng về AI và dữ liệu.

6. Nhà phân tích kinh doanh

Sẽ rất hữu ích nếu coi nhà phân tích kinh doanh là đối tác của nhà phát triển ứng dụng di động. Nhà phân tích kinh doanh giải quyết tất cả các vấn đề liên quan đến khía cạnh kinh doanh của sản phẩm, lấy nhu cầu phát triển của doanh nghiệp làm nền tảng để hỗ trợ cho việc phát triển ứng dụng thực hiện những quy trình phục vụ cho doanh nghiệp. Công việc của nhà phân tích kinh doanh là thu thập tất cả dữ liệu cần thiết từ nhiều nguồn khác nhau để vẽ ra bức tranh toàn cảnh về vị trí của công ty trong ngành và đưa ra các khuyến nghị về cách cắt giảm chi phí và đạt được tăng trưởng.

7. Trưởng nhóm DevOps

Khi bắt đầu thuê nhà phát triển phần mềm, tester và nhà phân tích BI, bạn sẽ cần đảm bảo rằng mình có đủ tài năng DevOps trong nhóm của mình để điều phối công việc giữa tất cả các nhóm riêng biệt này. Các kỹ năng quản lý dự án mà họ mang lại là không thể thiếu cùng với những kĩ năng phát triển phần mềm. Tất cả các công ty đều muốn tổ chức hoạt động của họ theo cách hiệu quả nhất có thể để tránh lãng phí tài nguyên và DevOps là nhân tố thúc đẩy việc cung cấp phần mềm nhanh hơn với hiệu quả cao hơn.

8. Quản trị cơ sở dữ liệu

Khi các công ty cung cấp nhiều phần mềm dựa trên AI, nhu cầu về quản trị viên cơ sở dữ liệu sẽ tăng lên vì các công ty sẽ cần có khả năng duy trì cơ sở dữ liệu một cách tốt nhất để đảm bảo sản phẩm của họ hoạt động hiệu quả.

9. Kỹ sư về điện toán đám mây (cloud)

Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp đều chuyển dần các hệ thống quan trọng của họ sang Cloud và có nhiều nhà cung cấp lựa chọn phương pháp tiếp cận kết hợp. Các kỹ sư Cloud sẽ cần đưa ra các giải pháp có thể mở rộng và kết hợp cả công nghệ nội bộ với hệ thống bên ngoài.

10. Chuyên viên hỗ trợ người dùng

Công nghệ ngày càng được tích hợp vào cuộc sống hàng ngày của chúng ta dẫn đến nhu cầu về sự trợ giúp của các chuyên gia cũng trở nên thường xuyên hơn, điều này khiến đây trở thành một trong những công việc máy tính có nhu cầu cao nhất. Việc bạn phát triển một phần mềm không dừng lại sau khi phát hành sản phẩm, bạn cần phải tiếp tục theo dõi hiệu suất của sản phẩm và cung cấp hỗ trợ cho những người dùng đã và đang sử dụng sản phẩm của bạn nhằm cải tiến và phát triển không ngừng sản phẩm. Đó là lý do chuyên viên hỗ trợ người dùng trở nên cần thiết đối với các doanh nghiệp ngày nay.

Những công việc nào sẽ có nhu cầu vào năm 2020? Rất khó để đưa ra một danh sách chính xác. Tuy nhiên, dựa vào các xu hướng đang phát triển trên thị trường ngày nay thì mười công việc nêu trên chắc chắn sẽ tạo ra một lượng lớn nhu cầu về tuyển dụng. Công việc của tương lai vào năm 2020 sẽ khác nhiều so với những công việc mà chúng ta đang thấy ngày nay. Ngay cả khi ở những vị trí giống nhau thì mô tả công việc, bộ kỹ năng và kiến thức cần thiết để thực hiện những công việc này sẽ luôn ở mức cao nhất có thể nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của thị trường.

 

Tổng hợp việc làm IT - Software trên VietnamWorks
VietnamWorks InTECH
Theo Skywell Software