Đàm phán lương (deal lương) được xem là một thách thức lớn nhất trong quá trình tiến tới công việc mới của bất kỳ ngành nghề nào. Có thể mức lương ngành CNTT rất hấp dẫn như thiên hạ vẫn đồn, nhưng nếu bạn không trang bị cho mình kỹ năng deal lương tốt thì nhiều khả năng bạn sẽ lọt khỏi cái mác đó, hoặc được trả không xứng đáng với chuyên môn, công việc bạn đảm nhận. 

Chắc bạn sẽ không xa lạ gì với câu hỏi: “Bạn mong muốn mức lương bao nhiêu?” Đây là câu hỏi được nhà tuyển dụng dùng để đánh giá toàn diện hơn về một ứng viên. Sau đây, VietnamWorks InTECH sẽ giới thiệu với bạn những quy tắc cơ bản và quan trọng nhất trong đàm phán lương. 

Trước khi bắt đầu quá trình phỏng vấn, bạn nên chuẩn bị sẵn một con số để sẵn sàng khi được hỏi về mức lương dự kiến ​​của mình. Thậm chí, câu hỏi này có thể được hỏi trong cuộc điện thoại đầu tiên với đại diện của công ty.

Hiểu giá trị của bạn

Chìa khóa ở đây là giá trị của bạn là một thứ rất mơ hồ - vì vậy trước tiên bạn cần dành thời gian để trả lời điều này với chính mình.

Hãy bắt đầu với một ví dụ: H. là một nhà phát triển phần mềm, tốt nghiệp Đại Học X., với 2 năm kinh nghiệm kỹ thuật từ công ty Y. H. hiện kiếm được $800 mỗi tháng. H. đã thành công vượt qua tất cả các cuộc phỏng vấn cho công ty Công Nghệ Tuyệt Vời và khi được hỏi, anh ấy cho biết mức lương kỳ vọng của anh ấy là $1600.

Tăng 50% so với mức lương hiện tại, có lẽ H. đang đòi hỏi quá nhiều? Nhưng nếu H. hiện đang kiếm được $1300, thì kỳ vọng của anh ấy là hợp lý, phải không?

Câu trả lời rất đơn giản - số tiền bạn kiếm được hiện tại không phải là một biến trong phương trình này! H. (và bạn) nên thử và hiểu giá trị của anh ấy không dựa trên những gì anh ấy kiếm được. Nếu bạn đang kiếm được ít hơn giá trị thị trường của mình, điều đó không có nghĩa là bạn nên thỏa hiệp mức lương tiếp theo của mình!

Lời khuyên: Search google về mức lương trung bình và hỏi bạn bè của bạn. Hãy hỏi những người bạn tin tưởng sẽ cho bạn câu trả lời trung thực - không phải những người khoe khoang về một con số “trên trời”. Sau đó, chốt cho mình một con số mà bạn cảm thấy thoải mái khi yêu cầu và có thể giải thích tại sao là mức đó. Đừng bán rẻ bản thân và cũng đừng phóng đại khiến nhà tuyển dụng sợ hãi bỏ chạy. 

Giảm thiểu Biên độ Lỗi

Hẳn nhiều bạn có thói quen deal lương theo kiểu phạm vi (range). Đó là lý do từ đầu bài đến giờ, từ con số được nhấn mạnh. Bạn hoàn toàn có thể linh hoạt xoay quanh con số của mình trong việc đàm phán lương. 

Giả sử James nói với nhà tuyển dụng rằng kỳ vọng của anh ấy là $1400 - $1700. Nhà tuyển dụng có thể cho rằng anh ấy sẽ ổn với một mức thấp hơn của phạm vi, vì vậy chúng ta có thể bắt đầu thương lượng từ $1300 và một số đặc quyền, lợi ích khác - hợp lý, phải không? Trên thực tế, James cảm thấy mình xứng đáng với khoảng $1600 nhưng không cảm thấy hoàn toàn tự tin để nói ra điều đó.

Phạm vi bạn đưa ra càng rộng, biên độ lỗi càng tăng. Vì vậy, hãy đưa ra một con số cụ thể mà bạn cảm thấy thoải mái và chủ động giữ phạm vi cho bản thân, như một ván bài poker.

Sau khi đã có cho mình kỹ lượng con số cũng như phạm vi an toàn, các quy tắc sau đây có thể giúp ích trực tiếp khi bạn tiến hành đàm phán lương:

  • Khi nhận được offer đầu tiên từ nhà tuyển dụng, đừng trả lời trực tiếp, hãy cảm ơn họ và hẹn lại một thời gian trả lời cụ thể, suy nghĩ thật kỹ và quay lại với một câu trả lời cân nhắc kỹ lưỡng
  • Đừng lạm dụng mức lương kỳ vọng của bạn, hãy luôn khiêm tốn và thể hiện sự sẵn sàng trung thực và mong muốn ký kết khi khoảng cách được thu hẹp

Kết luận

Bạn đã nhận được offer, chúc mừng, công ty này nghĩ rằng bạn giỏi, họ muốn có bạn tham gia. Họ hy vọng bạn sẽ chấp nhận mức lương trong phạm vi trả của họ cho trải nghiệm mà họ ước tính bạn sẽ mang lại. Như đã nói ở trên, đừng ngại thử thách họ một chút, một cách duyên dáng, giống như Kendrick Lamar đã nói: “Sit down, be humble”.

Và đừng quên, mỗi quyết định bạn đưa ra chỉ là một bước tiến khác trong sự nghiệp của bạn - hãy nghĩ về con đường sự nghiệp, hướng về mục tiêu lớn hơn - liệu công việc này có giúp bạn tiến gần hơn đến nó không? Nếu có, tiền không phải là biến số duy nhất trong phương trình.

Tổng hợp việc làm IT - Software trên VietnamWorks
VietnamWorks InTECH
Theo freecodecamp