Hiện nay, các công ty đang dần áp dụng AI vào trong công việc. Vì vậy, để theo kịp với thời đại, trong bài viết này VietnamWorks sẽ giới thiệu 7 công cụ AI tốt nhất dành cho Software Developer.

1. Sourcegraph Cody — Tăng cường khả năng viết code

Cody được phát triển bởi Sourcegraph là một trợ lý AI được thiết kế để giúp lập trình viên rút ngắn thời gian viết code của mình.

Phần mềm sử dụng machine learning để đọc, hiểu và trả lời các câu hỏi về toàn bộ codebase, tài liệu và biểu đồ code của bạn. Nhà phát triển phần mềm cho rằng đây là một công cụ có thể giúp bạn và đồng đội tạo ra phần mềm nhanh hơn gấp mười lần.


Một số tính năng nổi bật:

  • Code navigation — chỉ cần hỏi xem thứ gì đó ở đâu và phần mềm sẽ tìm thấy nó cho bạn.

  • Dịch ngôn ngữ — Phần mềm sẽ giúp chuyển đổi ngôn ngữ bạn đang sử dụng sang ngôn ngữ khác, chẳng hạn như từ Ruby sang Go, . . . 

  • Code smells - tính năng này giúp phát hiện mọi thứ, từ các trường hợp khó khăn đến tên biến xấu.

  • Debug - chỉ cần chuyển đoạn code mà bạn muốn fix, Cody sẽ làm phần còn lại.

Phần mềm phù hợp cho các team làm việc với các codebases lớn và phức tạp. Giúp giảm đáng kể thời gian tìm hiểu và điều hướng code, cho phép các lập trình viên tập trung vào việc viết code thay vì decoding.

Các phần mềm tương tự: Mutable, Codium,GitHub Copilot

Dùng thử Cody tại đây

2. Stepsize AI 

Stepsize AI là một công cụ cộng tác giúp bạn update các thông tin và kết quả diễn ra trong team của mình một cách dễ dàng.

Trợ lý AI này đóng vai trò là người quản lý dự án và người quản lý task cuối cùng, tích hợp trơn tru với các nền tảng như Slack, Jira, GitHub, v.v. Công cụ này giúp loại bỏ tình trạng quá tải thông tin và những thông tin sai lệch thường làm ảnh hưởng đến hiệu quả thời gian làm việc của bạn.

Một số tính năng nổi bật:

  • Tạo bản tóm tắt về các hoạt động, quyết định và kết quả quan trọng nhất đối với team của bạn.

  • Trả lời được những câu hỏi phức tạp với độ chính xác cao giúp tiết kiệm thời gian hơn.

  • Bộ nhớ lớn — Stepsize AI liên tục tiếp thu bối cảnh, mục tiêu và hoạt động của nhóm.

  • Privacy Command Center — bạn có quyền kiểm soát dữ liệu của mình và dữ liệu của bạn hoàn toàn được bảo mật.

Stepsize AI rất phù hợp cho các team agile software project, từ product manager và Scrum Masters cho đến kỹ sư phần mềm và DevOps, đặc biệt là các team phải làm việc từ xa.

Tìm hiểu thêm về Stepsize AI tại đây.

3. Mintlify 

Mintlify tự động tạo documentation, giúp bạn tiết kiệm kha khá thời gian quý báu.

Phần mềm được tích hợp với text editor và tạo documentation cho đoạn code của bạn ngay lập tức. Nó được thiết kế để hiểu ngữ cảnh code và tạo ra các mô tả có liên quan, thậm chí diễn giải các tên phương thức mà con người có thể đọc được. Các lập trình viên trên nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau cũng đã công nhận tính hiệu quả và độ chính xác của nó.

Phần mềm phù hợp cho các dev muốn tiết kiệm thời gian soạn docs và cải thiện khả năng đọc code của mình. Mintlify mang lại các tài liệu rõ ràng, chính xác, đặc biệt đối với các chức năng phức tạp.

Phần mềm tương tự: Readable 

Tìm hiểu thêm về Mintlify tại đây.

4. Adrenaline AI 

Adrenaline AI là một lightweight tool, đóng vai trò là hướng dẫn chuyên môn cho codebases của bạn.

Với Adrenaline AI, bạn có thể nhanh chóng hiểu rõ hơn về cách hoạt động của các tính năng hoặc tìm ra nơi triển khai một tính năng nào đó, giúp tiết kiệm thời gian trong việc tìm kiếm câu trả lời.

Một số tính năng nổi bật:

  • Hiểu bất kỳ codebases nào đó chỉ trong vài giây

  • Dùng thử mà không phải tạo tài khoản

Tìm hiểu thêm về Adrenaline tại đây.

5. Grit.io

Grit.io là một automated tool giúp đơn giản hóa việc migration code và nâng cấp dependency.

Nó có thể tạo ra các pull request theo các phương pháp hay nhất, với radar tích hợp để phát hiện sự hồi quy. Bạn có thể dễ dàng quản lý sự tiêu hao tài nguyên của các tác vụ trong quá trình triển khai dự án.

Một số tính năng nổi bật:

  • Tự động bảo trì - tự động tạo các pull request để giải quyết tech debt.

  • Migration code - khai báo cấu trúc code của mình theo cách bạn muốn, Grit có thể viết lại code (ví dụ: JavaScript sang TypeScript, Chai sang Jest…)

Grit.io là phần mềm lý tưởng cho các team xử lý các hệ thống cũ và migration code thường xuyên. Đây là cứu cánh cho các tổ chức đang cố gắng bắt kịp với các công nghệ đang phát triển mà không đánh mất các dự án hiện có.

Tìm hiểu thêm về Grit tại đây.

6. What The Diff 

What The Diff là một trợ lý được hỗ trợ bởi AI giúp hợp lý hóa việc review code và cải thiện giao tiếp nhóm.

Chỉ cần nhận xét về các dòng source code cần tái cấu trúc, mô tả những thay đổi bạn muốn và What The Diff sẽ đề xuất những thay đổi đó trong pull request. Công cụ này thậm chí có thể tạo bản tóm tắt các pull request của bạn mà không cần dùng đến thuật ngữ kỹ thuật để cập nhật cho mọi người.

Công cụ này phù hợp cho các nhóm thường xuyên review và merge code. Các tính năng tóm tắt và tái cấu trúc tự động có thể tiết kiệm thời gian thực, đặc biệt đối với các nhóm làm việc trong các dự án phức tạp.

Một số phần mềm tương tự:  Planar hoặc Whipsr

Tìm hiểu thêm về What The Diff tại đây.

7. Otter 

Đây là một công cụ AI cực kỳ tinh vi có khả năng hiểu và ghi lại các cuộc họp với độ chính xác vượt trội. OtterPilot ghi lại âm thanh, phiên âm lời nói trong thời gian thực, chụp các slide trình chiếu và cho phép người dùng nhận xét cũng như nêu bật các điểm chính trực tiếp. Sau cuộc họp, nó sẽ tạo và gửi bản tóm tắt về cuộc họp qua email, giúp việc thu hồi, chia sẻ thông tin quan trọng dễ dàng hơn.

Một số tính năng nổi bật:

  • Ghi chú cuộc họp tự động – Nó có thể tự động tham gia và ghi lại Zoom, Teams và Google Meet.

  • Chụp slide tự động - chụp và chèn các slide vào ghi chú

  • Tóm tắt tự động - tạo và gửi bản tóm tắt qua email cho những người có liên quan.

Các công cụ cung cấp chức năng tương tự bao gồm Firefly.ai, Clara và Voicea.

Tìm hiểu thêm về Otter tại đây.

VietnamWorks inTECH