Nếu bạn là một lập trình viên Java và đang tự hỏi nên đọc những đầu sách gì để nâng cao kiến ​​thức về ngôn ngữ này, bài viết dưới đây chính là dành cho bạn.

1. Effective Java

Effective Java của Joshua Bloch được đánh giá là cuốn sách Java hay nhất từ ​​trước đến nay mà c lập trình viên ở bất kỳ cấp độ kinh nghiệm nào cũng đều nên đọc. Bạn sẽ học được nhiều điều về Java và API trong cuốn sách này hơn bạn tưởng.

Có thể bạn chưa biết , Joshua Bloch chính là tác giả của một số key Java classes và API, như “java.lang” và “Java Collection framework”.

Và điều tuyệt vời nhất là hiện đã có ấn bản mới của Effective Java, bao gồm Java 7, 8 và 9. Đừng chần chừ, hãy tìm đọc cuốn sách này ngay đi nào!

sách Effective Java

2. Clean Code - Mã Sạch Và Con Đường Trở Thành Lập Trình Viên Giỏi

Một tác phẩm kinh điển vượt thời gian khác dành cho các lập trình viên Java là “Clean Code”. 

Cuốn sách được chia thành ba phần lớn. Phần đầu tiên mô tả các nguyên tắc, mô hình và cách thực hành viết mã sạch. Phần thứ hai gồm nhiều tình huống điển hình với mức độ phức tạp gia tăng không ngừng. Mỗi tình huống là một bài tập giúp làm sạch mã, chuyển đổi mã từ nhiều vấn đề thành mã có ít vấn đề hơn. Và phần cuối là tuyển tập rất nhiều những dấu hiệu của mã có vấn đề, những tìm tòi, suy nghiệm từ thực tiễn được đúc rút qua các tình huống phổ biến.

Tương tự như Joshua Bloch, Robert C. Martin, còn được gọi là Uncle Bob, là một tác giả xuất sắc, ông đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm của mình với tư cách là một Software Developer đến rất nhiều người, “Clean Code” dạy cho bạn các kỹ thuật và thực hành khác nhau, nó sẽ giúp ích rất nhiều cho công việc hàng ngày của bạn.

Clean Code - Mã Sạch Và Con Đường Trở Thành Lập Trình Viên Giỏi

3. Java Concurrency in Practice

Đa luồng (Multi-thread) và đồng thời (concurrency) là một phần thiết yếu của lập trình Java. Không có cuốn sách nào tốt hơn cuốn Java Concurrency in Practice của Brian Goetz để tìm hiểu và nắm vững chủ đề phức tạp này.

Mặc dù cuốn sách chỉ đề cập đến Java 5, nhưng nó vẫn là một cuốn sách phù hợp và đáng đọc đối với bất kỳ lập trình viên Java nào.

4. Head First Design Patterns

Kiến thức tốt về OOP và các mẫu thiết kế rất quan trọng để viết bất kỳ ứng dụng Java nào. Head First Design Patterns là cuốn sách hay để học cách làm điều đó.

Tựa sách sẽ cho các bạn thấy lý do tại sao Composition tốt hơn Inheritance và cách bạn có thể thay đổi hành vi thời gian chạy của một class mà không cần chạm vào mã đã được kiểm thử.

Bạn có thể nghĩ rằng nó lỗi thời, nhưng bạn không cần phải lo lắng, phiên bản mới nhất bao gồm Java SE 8 đã được phát hành gần đây.

Nếu bạn nghiêm túc về việc học các mẫu thiết kế trong Java, thì đây là cuốn sách bạn nên đọc!

 

5. Spring in Action

Spring là framework Java phổ biến nhất từ ​​trước đến nay và đây là cuốn sách hay để tìm hiểu về framework Spring, nhưng - thành thật mà nói - cuốn sách này không chỉ là một cuốn sách về Spring.

Spring in Action, Phiên bản thứ 5 là bản sửa đổi cập nhật đầy đủ của Spring in Action bán chạy nhất. Phiên bản mới này bao gồm tất cả các bản cập nhật Spring 5.0, cùng với các ví dụ mới về lập trình phản ứng, Spring WebFlux và microservices. Bạn cũng sẽ tìm thấy các phương pháp hay nhất của Spring mới nhất, bao gồm Spring Boot để thiết lập và cấu hình ứng dụng. Những gì bạn sẽ học được trong cuốn sách này:

  • Xây dựng các ứng dụng phản ứng
  • Spring MVC cho ứng dụng web và dịch vụ web RESTful
  • Bảo mật các ứng dụng với Spring Security
  • Covers Spring 5.0

Giống như Josuha Bloch và Uncle Bob, Craig Walls là một tác giả có sức ảnh hưởng và bạn sẽ học được nhiều điều hơn không chỉ là Spring trong cuốn sách này.

6. Test-Driven

Test-Driven là một kỹ năng quan trọng. Đối với các lập trình viên, tất cả bắt đầu với unit test. Java thật may mắn khi có JUnit ngay từ đầu, nhưng chỉ biết thư viện không giúp bạn trở thành một lập trình viên chuyên nghiệp có thể viết các bài test.

Nó đòi hỏi bạn cần phải biết nhiều hơn một thư viện unit test, như JUnit hoặc Mockito, và đó là lý do cuốn sách này sẽ giúp ích cho bạn. Nếu bạn thực sự nghiêm túc về chất lượng code và viết bài unit test, tích hợp và tự động hóa, thì Test-Driven là cuốn sách nên đọc trong năm nay.

Test-Driven

7. The Definitive Guide to Java Performance

Một khía cạnh khác để trở thành một nhà phát triển Java giỏi hơn là biết về JVM, bộ sưu tập Garbage và điều chỉnh hiệu suất.

Mặc dù nó chỉ bao gồm JDK 7, nhưng bạn sẽ học được rất nhiều điều về điều chỉnh hiệu suất và JVM nói chung, điều này hoàn toàn xứng đáng với thời gian và tiền bạc mà bạn sẽ chi cho cuốn sách này.

he Definitive Guide to Java Performance

8. Head First Java

Mặc dù đã xuất bản từ khá lâu, nhưng đây vẫn là một cuốn sách tuyệt vời cho bất kỳ ai mới bắt đầu với Java vì phong cách và nội dung độc đáo của nó.

Bạn có thể dễ dàng tìm hiểu về các thay đổi của Java 8 , Java 9 và Java 10 trên các phiên bản khác nhau sau khi đã nắm vững kiến thức cơ bản về Java từ cuốn sách này 

Điểm hay nhất của Head First Java là tính đơn giản và cách mô tả các khái niệm của nó gần gũi với đời sống. Đây cũng là một trong những cuốn sách tốt nhất để học Java. Head First Java bao gồm hầu hết tất cả các khái niệm OOPS và giải thích chúng một cách đầy đủ và chi tiết. 

Đây được xem là một cuốn sách mà mọi lập trình viên Java nên sở hữu. Một số chủ đề quan trọng được đề cập trong Head First Java bao gồm các lỗi IO phổ biến, lập trình phân tán với RMI và ổ cắm mạng, thread. Ngoài ra, cuốn sách bao gồm 42 câu hỏi cho chúng ta thực hành nhằm đảm bảo bạn hiểu rõ hơn về Java.

Head First Java

9. Head First Object-Oriented Analysis and Design

Head First Object-Oriented Analysis and Design tạo thành bộ ba cuốn sách “Head First” dành cho các lập trình viên Java, tức là Head First Java , Head First Design Patterns và Head First OOAD .

Cuốn sách này thực sự bổ sung cho Head First Design Patterns bằng cách giải thích các kỹ thuật lập trình và thiết kế hướng đối tượng.

Kỹ thuật quan trọng nhất mà bạn có thể học được từ cuốn sách này là viết code cho các giao diện và cách gói gọn những thay đổi. Cuốn sách này chỉ đơn giản là thay đổi cách bạn viết code Java.

Head First Object-Oriented Analysis and Design

10. Java: A Beginner’s Guide

Nếu bạn là một lập trình viên Java có nhiều năm kinh nghiệm muốn nâng cao kiến ​​thức Java của mình, đừng vội bỏ qua cuốn sách này chỉ vì cái tiêu đề của nó. Trên thực tế, đây là một trong những cuốn sách toàn diện nhất để học Java. Bất kỳ ai có kiến ​​thức lập trình cơ bản đều có thể học hỏi được từ cuốn sách Java: A Beginner’s Guide này.

Cuốn sách Java bao gồm tất cả các khái niệm liên quan đến Core Java. Phiên bản mới nhất được sửa đổi có thêm Java 11 SE. Ngoài ra nó cũng cung cấp một số bài tập thực hành cũng như phần đố vui ở cuối mỗi chương để các bạn có thể tự thử thách chính mình.

Java: A Beginner’s Guide

VietnamWorks inTECH