Là một lập trình viên Java, có thể bạn thường suy nghĩ về cách làm thế nào để kiếm tiền từ nghề code của mình. Bạn không lẻ loi đâu, hầu hết tất cả mọi người đều muốn  tận dụng tối đa các kỹ năng hiện có để tăng thu nhập. Ngoài ra, nhiều lập trình viên Java cảm thấy công việc văn phòng 9-đến-5 (9 giờ sáng đến 5 giờ chiều) là chưa đủ để phát triển kỹ năng lập trình, hay mức lương chưa đạt kỳ vọng, v.v…

Nếu bạn rơi vào một trong những tình trạng ở trên thì bài viết này là dành cho bạn: những cách để kiếm tiền dành cho một lập trình viên Java. Nhưng trước khi đi sâu vào chi tiết, hãy tìm hiểu tại sao Java lại là ngôn ngữ mang lại nhiều cách để kiếm tiền cho lập trình viên như vậy.

Java là một trong những ngôn ngữ lập trình hàng đầu trong cộng đồng các nhà phát triển phần mềm. Nó cũng được sử dụng để giảng dạy về khoa học máy tính cho người mới bắt đầu. Hơn nữa, Java hiện đang vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng của tổ chức IEEE bởi khả năng và sự phổ biến của nó. 

Với Java, bạn có thể làm việc trong các lĩnh vực khác nhau và tạo ra sự ảnh hưởng mạnh mẽ. Vậy thì, cụ thể bạn có thể làm gì với ngôn ngữ lập trình Java đây? Hãy cùng khám phá những khả năng mà Java mới ra cho lập trình viên nhé!

Quảng bá năng lực lập trình Java và trở thành một freelancer

Trong suốt những năm ngồi code, bạn đã hoàn thành rất nhiều dự án bằng ngôn ngữ Java một cách hoàn hảo. Thế nhưng bạn vẫn chưa quảng bá được tới nhiều người về thành công của bạn, ngoài repository trên GitHub. Điều này rất phổ biến trong cộng đồng các lập trình viên hiện nay, và thực tế thì “khoe khoang” một tí về các kỹ năng của bạn chưa bao giờ là điều xấu. Nghệ thuật tuyển dụng thời đại 4.0 đã thay đổi nhiều, nhà tuyển dụng quan tâm nhiều hơn về cách xử lý công việc của các lập trình viên, chứ không chỉ tập trung vào những gì anh ta đã làm trong quá khứ. Vậy, làm thế nào để bạn đáp ứng được các yêu cầu và thu hút sự chú ý?

Để nhận được sự chú ý từ cộng đồng, bạn cần phải bắt đầu quảng bá các kỹ năng và các dự án Java của bạn. Có rất nhiều nền tảng để bạn có thể làm điều này. Ví dụ, Livecoding.tv là một trang web giúp lập trình viên tạo portfolio và quảng bá cho thị trường freelancer. Ngoài ra, thường xuyên cập nhật profile trên các nền tảng tuyển dụng / việc làm chuyên nghiệp như LinkedIn, VietnamWorks,... cũng là một cách thể hiện kỹ năng của bạn trực quan nhất, cho phép các khách hàng tiềm năng có thể đánh giá và tiếp cận bạn.

Phát triển ứng dụng Internet of Things (IoT) 

 

IoT (internet of things) vẫn là xu hướng mới mẻ trong ngành công nghệ thông tin và là một ý tưởng mới lạ trong cuộc sống. Có rất nhiều thảo luận về ảnh hưởng của Java trên IoT. Rõ ràng, có rất nhiều công việc bạn có thể làm nếu quyết định theo đuổi IoT. Thị trường IoT đang phát triển và nó sẽ không chậm lại trong tương lai gần.

Vậy làm thế nào để một lập trình viên Java bắt đầu dấn thân vào IoT? Gợi ý: Bạn có thể tạo ra các thiết bị có khả năng hoạt động IoT hoặc xây dựng phần mềm cho phép các thiết bị làm việc hài hòa trong một môi trường IoT. Bạn có thể đọc thêm hướng dẫn này về cách bắt đầu với IoT bằng Java nhé.

Tham gia vào lĩnh vực điện toán đám mây (cloud computing)

Cũng giống như IoT, điện toán đám mây là một lĩnh vực “hot” hiện nay. Java với tính năng đa nền tảng của nó sẽ giúp bạn phát triển và quản lý các giải pháp điện toán đám mây. Ngoài ra, Java là một ngôn ngữ lập trình đa năng cho phép bạn làm việc trên thiết bị di động, máy tính để bàn và các ứng dụng điện toán đám mây. Ví dụ, Heroku cung cấp một nền tảng điện toán đám mây sử dụng Java. Ngoài ra, có rất nhiều nền tảng dịch vụ (PaaS – Platform as a Service) giúp bạn nghiên cứu sâu hơn về điện toán đám mây. Cả Google Cloud Platform và Microsoft Azure  đều hỗ trợ lưu trữ các ứng dụng Java và quản lý chúng một cách hiệu quả. Vẫn còn thấy mơ hồ? Hãy đọc thêm bài viết này trên Java Development Cloud để bắt đầu.

Đầu tư thời gian để chế tạo robot (Ảo thế? Tại sao không?)

Có rất nhiều tuyên bố xung quanh dự đoán rằng robot sẽ làm những việc lặt vặt thay cho con người. Ảo thế, liệu có thể xảy ra? Trí tuệ nhân tạo đang trên đà phát triển và sẽ còn tiến xa hơn nữa. Có lẽ sẽ đến lúc robot có thể thay thế con người trong một vài công việc nhất định, đồng thời tạo ra những công việc mới. 

Là một nhà phát triển Java, bạn có thể nắm bắt xu thế này bằng cách xây dựng, duy trì và đổi mới các robot của tương lai. Bạn có thể xây dựng các ứng dụng để robot sử dụng. Hoặc, nếu bạn cảm thấy thực sự tự tin, bạn có thể tiếp tục và xây dựng hệ điều hành robot. Phạm vi rộng lớn, nghe thì thấy ảo, nhưng tại sao bạn không thử là một lập trình viên Java tiên phong cho những đổi mới thật vĩ mô?

Viết ứng dụng web

Phát triển web bằng Java vẫn còn phổ biến mặc dù có nhiều đánh giá tiêu cực xoay quanh việc này. Với các công cụ như Play framework, việc phát triển Java có thể được thực hiện khá nhanh khi so sánh với các khung phát triển web khác như Django hoặc Ruby on Rails. Ngoài ra, Java sẽ luôn là lựa chọn cho các ứng dụng web yêu cầu hiệu suất cao. Ví dụ: Twitter bắt đầu với Ruby on Rails, nhưng được chuyển sang JVM do các vấn đề về hiệu suất. Vì vậy, hiện nay thị trường cho các ứng dụng web Java vẫn còn màu mỡ.

Viết blog về Java (và những thứ liên quan)

Nếu bạn yêu thích ngôn ngữ lập trình Java, bạn có thể muốn truyền niềm đam mê của mình đến cộng đồng bằng việc viết blog. Kiếm tiền từ blog là một công việc khó khăn vì bạn sẽ nhận được lợi nhuận rất thấp trong thời gian đầu. Vì vậy, bạn nên có việc làm chính đi song song với việc viết blog. Thông qua blog, bạn có thể tạo thương hiệu cho bản thân rồi tiếp đến các bên khác, triển vọng sẽ mang lại cho bạn một nguồn thu nhập không hề nhỏ. Chưa kể có nhiều kỹ thuật bạn có thể sử dụng để kiếm tiền từ nội dung blog và tạo thu nhập thụ động sau một thời gian hoạt động. Hãy tham khảo trước các trang blog Java trên mạng trước khi bắt đầu để biết cần phải làm gì để tạo ra một trang blog Java chất lượng.

Trở thành nhà khoa học

Với sự bùng nổ của sáng tạo khoa học, có nhiều cách người ta có thể đóng góp vào việc theo đuổi khoa học trong nhiều lĩnh vực. Giải quyết các vấn đề với ngôn ngữ lập trình không phải là mới. Hầu hết, Python được sử dụng cho mục đích giải quyết vấn đề, nhưng Java không hề kém xa. Trong chuỗi hỏi đáp Quora này, bạn có thể đọc về các thư viện Java khác nhau có thể được sử dụng để làm công việc khoa học. Java có thể dễ dàng được sử dụng để tạo các mô hình bằng các thư viện 2D và 3D của nó, dễ dàng cho phép bạn dẫn đầu trò chơi của mình.

Phát triển trò chơi Java

Phát triển trò chơi là một trong những cách tốt nhất để kiếm tiền từ tài năng lập trình Java của bạn. Bạn có thể sử dụng kiến ​​thức của mình để xin việc ở một công ty hiện có hoặc bắt đầu phát triển các trò chơi độc lập. Có rất nhiều nhà phát triển sử dụng Java làm ngôn ngữ cốt lõi của họ để phát triển trò chơi. Bạn có thể tham khảo video gamedev tại đây

Kết luận

Là một lập trình viên Java, bạn có đủ kiến thức và bộ kỹ năng hot nhất để hái ra tiền bằng nhiều cách. Nhưng hãy lưu ý là đừng cố gắng làm quá nhiều việc cùng một lúc. Hãy chọn một lĩnh vực và thật thành thạo nó trước khi bạn thử lấn sân trải nghiệm một công việc khác.

 

Tổng hợp việc làm IT - Software trên VietnamWorks
VietnamWorks InTECH
Theo infoworld