Mỗi khi đưa ra quyết định nghỉ việc, ai trong chúng ta cũng đều phải suy nghĩ rất nhiều. Bởi quyết định nghỉ việc ảnh hưởng trực tiếp đến tài chính và tiêu tốn thời gian của của chúng ta. Nhưng đứng trước trường hợp bất khả kháng, lựa chọn rời đi cũng chỉ vì muốn hướng đến tương lai tươi đẹp cho bản thân mình. Hãy cùng lưu ý 3 mẹo nhỏ sau để bản thân không bị thiệt khi xin nghỉ việc nhé.

Nắm rõ quy định nghỉ việc

Nhiều người viết thư xin nghỉ việc hay đơn xin từ chức vì bản thân không còn yêu thích và nhiệt huyết với công việc hiện tại. Dù với lý do gì, khi quyết định ra đi bạn cần biết cách xin nghỉ việc chuyên nghiệp để không phải gặp rắc rối về sau.

Đầu tiên, bạn cần xác định rõ quy trình nghỉ việc tại công ty được quy định ra sao. Tuy nhiều công ty có quy định khác nhau, nhưng quy trình đều có nét tương đồng được chia làm những bước sau:

Bước 1: Viết đơn xin nghỉ việc

Bạn có thể xin mẫu đơn từ phòng nhân sự hay tải trên các diễn đàn luật đều có chia sẻ mẫu đơn thôi việc đúng chuẩn quy định. Một số công ty có thói quen dùng mail, bạn có thể tìm kiếm theo cụm từ trên google “cách viết mail xin nghỉ việc” để chọn mẫu email phù hợp với mình. 

Bước 2: Xin xác nhận từ quản lý

Sau khi viết đơn, hãy nộp nó cho quản lý trực tiếp của bạn. Việc này nhằm thông báo quyết định nghỉ việc và để sếp tìm người thay thế vị trí của bạn.

Bước 3: Xin xác nhận từ phòng nhân sự

Thông thường, khoảng 24 giờ từ lúc nộp đơn; quản lý sẽ phê duyệt thư thôi việc của bạn. Hãy mang nó đến phòng nhân sự để xác nhận. Lúc này, phòng nhân sự sẽ lên kế hoạch tuyển dụng thay thế, giải quyết các chế độ bảo hiểm và trình giám đốc phê duyệt.

Bước 4: Bàn giao công việc

Trước khi rời đi, bạn luôn có khoảng thời gian để bàn giao công việc cho người mới. Ở giai đoạn này, việc đào tạo người mới nắm bắt việc nhanh sẽ giúp bạn dễ dàng rời đi hơn. Vì thế, hãy cố gắng hướng dẫn người thừa kế này để những đồng nghiệp ở lại không bị ảnh hưởng vì quyết định đột xuất của bạn nhé.

Bước 5: Giải quyết các chế độ nghỉ việc

Khi nghỉ việc đúng quy định, bạn sẽ được hưởng những chế độ sau:

Lương: người sử dụng lao động có trách nhiệm thanh toán lương những ngày làm việc cho người lao động khi họ nghỉ việc. 

Trợ cấp thôi việc: Trong điều kiện người lao động làm việc thường xuyên từ một năm trở lên, người sử dụng lao động phải thanh toán trợ cấp thôi việc cho người lao động nghỉ việc đúng quy định.

Trợ cấp thất nghiệp: Người lao động có thời gian tham gia bảo hiểm từ 1 năm trở lên sẽ được hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Cụ thể như:

  • - Thời gian tham gia bảo hiểm từ 12 tháng đến 36 tháng được hưởng tối đa 3 tháng trợ cấp thất nghiệp.
  • - Sau đó, cứ mỗi 12 tháng tiếp theo sẽ được hưởng 1 tháng trợ cấp thất nghiệp.

Lưu ý: Trong vòng 3 tháng kể từ ngày quyết định thôi việc có hiệu lực, người lao động không đến làm thủ tục xin trợ cấp thất nghiệp sẽ không được làm đề nghị hưởng trợ cấp này nữa. Tuy nhiên, khoảng thời gian tham gia BHTN này không mất đi, nó chỉ bảo lưu để cộng dồn lại khi bạn tiếp tục tham gia BHXH.

Nhìn vào thực tế, nhiều bạn trẻ không dám nghỉ việc vì “sợ” bị giam lương hay phải bồi thường hợp đồng vì nghỉ việc trước thời hạn hợp đồng quy định. Bạn có biết cách xin nghỉ việc trong thời gian thử việc đúng quy định? Hay bạn có được phép nghỉ việc trước hợp đồng ký kết chính thức có hiệu lực? 

Nếu bạn đang lo lắng điều này thì hãy yên tâm nhé. Bởi luật quy định rõ từng trường hợp nghỉ việc phải báo trước bao nhiêu ngày, cụ thể như sau: 

  • - Trong thời gian thử việc, người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng mà không phải thông báo trước.
  • - Nếu ký hợp đồng xác định thời hạn, người lao động phải báo trước 30 ngày khi nghỉ việc.
  • - Nếu ký hợp đồng không xác định thời hạn, người lao động phải báo trước 45 ngày khi nghỉ việc.

Trường hợp đặc biệt khác, nghỉ việc trước tết có được thưởng không? Đó là vấn đề thắc mắc của nhiều người lao động khi làm việc cuối năm. Luật lao động không quy định rõ người lao động nghỉ việc trước tết có được thưởng hay không. Điều này tùy thuộc vào thỏa thuận và quy định của mỗi doanh nghiệp. Thông thường, nhiều doanh nghiệp sẽ không chi thưởng cho người lao động nghỉ việc trước tết. Nên bạn phải thật cân nhắc kỹ trước khi đưa ra quyết định này.

Tìm công việc mới trước khi nghỉ việc

Khi nghỉ việc, bạn phải mất một khoảng thời gian để bàn giao. Nhưng cũng đừng vì thế để “nước đến chân mới nhảy”. Hãy dự trù trước thời gian bàn giao và tìm công việc mới trước ngày rời đi. Việc này sẽ giúp bạn rút ngắn thời gian tìm việc và không bị gián đoạn thu nhập.

Hiện nay, có nhiều trang website tuyển dụng và nhóm tìm người theo từng chuyên ngành. Bạn có thể gửi CV tìm kiếm công việc mới và phỏng vấn tìm việc trong thời gian bàn giao. Nhiều công ty sẵn sàng đợi ứng viên trong khoảng thời gian nhất định. Thay vì bị động tìm việc, hãy thương lượng để giảm tổn thất tối đa cho mình nhất. 

Lưu trữ “kho báu” tài liệu làm việc

Mỗi doanh nghiệp đều có hệ thống biểu mẫu làm việc riêng. Đó là cả một kho tàng tài liệu quý giá không thể dùng tiền mua được. Bạn có thể lưu lại các file báo cáo, biểu mẫu nhân sự hay biểu mẫu được Nhà Nước ban hành. Khi sang môi trường mới, có thể bạn sẽ cần dùng tới chúng. Vì thế, hãy lưu trữ những file tài liệu cần thiết để sử dụng về sau.

Nghỉ việc là bước đi mạo hiểm để tìm ra những cơ hội mới cho mình. Tuy nhiên, bạn cần nắm vững quy định để nghỉ việc cho đúng luật. Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn không phải nuối tiếc vì quên lưu tâm đến chi tiết nhỏ trên trước khi nghỉ việc. 

HR Insider

VietnamWorks InTECH