Là một lập trình viên, để có thể phát triển hơn trong sự nghiệp, ắt hẳn các bạn sẽ luôn chọn những môi trường làm việc đa quốc gia. Nhưng cũng không ít người ngần ngại với việc ứng tuyển do lo sợ trình độ không đủ cao, sợ giao tiếp tiếng Anh. Và, hơn bao giờ hết, họ sợ phải làm việc với quản lý là người nước ngoài. Vậy, đọc bài viết bên dưới của VietnamWorks inTECH để có những bí quyết làm việc hiệu quả với sếp là người nước ngoài.

Cải thiện kỹ năng ngoại ngữ

Để làm việc trong tập đoàn đa quốc gia, ngoại ngữ là một trong những kỹ năng cơ bản cần phải chuẩn bị ngay từ lúc bạn còn ngồi trên ghế nhà trường. Bởi, bạn thử suy nghĩ tới viễn cảnh bạn nói chuyện mà sếp không hiểu bạn nói gì, và ngược lại, sếp nói chuyện bạn cũng không thể hiểu được chính xác sếp nói gì. Sau đó, chắc chắn công việc không thể diễn ra một cách thuận lợi và bản thân bạn cũng khó lòng “phô diễn” hết khả năng và kiến thức chuyên môn của mình. Do đó, sếp của bạn có thể không đánh giá không chính xác về thực lực của bạn.

Khi bạn làm trong môi trường nước ngoài hay với các sếp là người nước ngoài, bạn cần xác định tư tưởng có sự khác biệt giữa văn hóa, ngôn ngữ và trong đó ngoại ngữ là điều khó khăn nhất. Sự khác biệt về ngôn ngữ luôn là rào cản khi làm việc chung với sếp nước ngoài hay đồng nghiệp ngoại quốc.

Vậy nên, bạn cần cải thiện, trau dồi vốn ngoại ngữ của bản thân. Việc này giúp bạn hiểu rõ được ý định, kế hoạch, những truyền đạt của sếp. Từ đó, bạn có thể hoàn thành tốt những nhiệm vụ mà sếp giao, trở thành một nhân viên làm việc hiệu quả, có sự cố gắng trong con đường sự nghiệp. Bên cạnh đó, trau dồi ngoại ngữ cũng giúp bạn có nhiều cơ hội thăng tiến hơn và đạt được nhiều quyền lợi khác.

Rèn luyện kỹ năng

Bất kể người sếp nào, dù là người nước ngoài hay là người Việt Nam, họ đều đánh giá cao nhân viên của mình ở kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm. Bởi những nhân viên có kỹ năng giao tiếp tốt, họ có thể xây dựng các mối quan hệ bên trong và bên ngoài hiệu quả, nên thường được các sếp tin tưởng để giao phó nhiệm vụ. Đồng thời, việc thích nghi nhanh trong môi trường mới cũng là khả năng quan trọng, vì ở trong các công ty nước ngoài sẽ thường xuyên có những thay đổi mạnh mẽ về công nghệ, cơ cấu nhân sự hay về các chính sách.

Ngoài ra, một kỹ năng không kém phần quan trọng đó chính là khả năng dự đoán và đưa các giải pháp đề xuất cho từng khó khăn xảy ra trong công việc. Thế nên, tính cách của bạn cũng cần phải tự tin, can đảm và mạnh dạn chia sẻ những suy nghĩ, sáng kiến và góp ý của mình để công ty ngày một phát triển tốt hơn. 

Đừng bị bó buộc vào sự sính ngoại của một số người, cho rằng người ngoại quốc hơn mình. Điều này sẽ khiến bạn mất đi tự tin và khi làm việc với sếp là người nước ngoài, bạn sẽ tự động nhún nhường. Vậy nên, bạn hãy tin vào khả năng của bạn thân khi làm việc với sếp nước ngoài bởi họ cũng cần tham khảo tới ý kiến và kiến thức của bạn, đồng thời mong chờ những đóng góp từ bạn. 

Đúng giờ

Việc bạn đúng giờ là điều rất quan trọng khi bạn thường xuyên làm việc với sếp nước ngoài. Nhất là với người châu Âu, họ không thích sự chờ đợi, vì họ cho rằng những người không đúng hẹn là người không đáng tin cậy. Những công việc của họ luôn được lên kế hoạch trước với những lịch trình công việc cụ thể. 

Do đó, khi được giao bất cứ công việc gì, bạn nên cố gắng hoàn thành công việc đúng với thời gian được giao nhưng cũng phải chú ý đến chất lượng của công việc.

Chịu được áp lực công việc

Bạn nên sẵn sàng đối mặt với những áp lực công việc. Bởi, sếp nước ngoài luôn yêu cầu cao đối với chất lượng công việc và giảm thiểu thời gian hoàn thành nhiệm vụ xuống. Quan niệm của họ khác với quan niệm người Việt là làm hết việc, không phải làm hết giờ. Bạn không thể nào ngồi trò chuyện với đồng nghiệp, làm việc riêng cá nhân trong giờ làm việc, rồi cuối tháng bạn lại nhận lương đều đều từ tháng này qua tháng nọ. 

Họ trả cho bạn với mức lương thỏa đáng vì họ muốn bạn hoàn thành công việc. Vì thế nên, bạn cần biết cách sắp xếp công việc, làm việc trong thời gian eo hẹp, biết cách linh hoạt trong việc xử lý các sự cố nhưng vẫn đem lại hiệu quả cao. Hơn hết, bạn nên có một tinh thần trách nhiệm đối với công việc bạn lựa chọn.

Rào cản về văn hóa

Sự khác biệt về văn hóa có thể dẫn đến nhiều tình huống gây hiểu lầm giữa sếp ngoại quốc với nhân viên. Mỗi một đất nước đều có nét văn hóa riêng của họ, điều đó cũng có sự khác biệt trong giao tiếp, phong cách làm việc và lối sống. Khi làm việc với các sếp là người nước ngoài, đừng ngần ngại trong việc tìm hiểu về văn hóa đất nước của sếp. Điều này giúp bạn hiểu rõ về phong cách làm việc của sếp hơn, đồng thời bạn cũng nên giúp sếp tìm hiểu về văn hóa của đất nước Việt Nam. Việc này sẽ khiến sếp và các nhân viên gần gũi, hiểu về nhau và giúp mọi người hợp tác với nhau tốt hơn.

HR Insider

VietnamWorks inTECH